svasdssvasds

เปิดใจ! “สมโภชน์ อาหุนัย” แม่ทัพใหญ่ EA ลุยชิงดำเก้าอี้ประธาน ส.อ.ท. คนใหม่

เปิดใจ! “สมโภชน์ อาหุนัย” แม่ทัพใหญ่ EA ลุยชิงดำเก้าอี้ประธาน ส.อ.ท. คนใหม่

พามาส่องวิสัยทัศน์ “สมโภชน์ อาหุนัย” แม่ทัพใหญ่แห่ง EA เดินหน้าลุยชิงดำเก้าอี้ประธาน ส.อ.ท. คนใหม่ พร้อมชู 4 นโยบายดันเศรษฐกิจไทยโตยั่งยืน หวังช่วยให้ไทยหลุดพ้นจากประเทศที่มีรายได้ปานกลาง

SHORT CUT

  • เลือกตั้ง ส.อ.ท. วาระปี 2567-2569 กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 25 มี.ค.2567 โดยกรรมการ ส.อ.ท. 3 ส่วน จะมีสิทธิลงคะแนนเลือกประธาน

  • “สมโภชน์ อาหุนัย” แม่ทัพใหญ่แห่ง EA เดินหน้าลุยศึกชิงดำเก้าอี้ประธาน ส.อ.ท. คนใหม่

  • ชู 4 นโยบายดันเศรษฐกิจไทยโตยั่งยืน หวังช่วยให้ไทยหลุดพ้นจากประเทศที่มีรายได้ปานกลาง

พามาส่องวิสัยทัศน์ “สมโภชน์ อาหุนัย” แม่ทัพใหญ่แห่ง EA เดินหน้าลุยชิงดำเก้าอี้ประธาน ส.อ.ท. คนใหม่ พร้อมชู 4 นโยบายดันเศรษฐกิจไทยโตยั่งยืน หวังช่วยให้ไทยหลุดพ้นจากประเทศที่มีรายได้ปานกลาง

การขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้กระเตื้องไปข้างหน้านอกจากรัฐบาลที่มีหน้าที่ในการขับเคลื่อนแล้ว ภาคเอกชน ก็มีส่วนในการขับเคลื่อนด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่าง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ที่เป็นหนึ่งในฟันเฟืองในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยมาช้านานแล้ว การที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ไปข้างหน้าย่อมเป็นสิ่งที่ไม่ง่ายนัก ต้องอาศัยแม่ทัพใหญ่อย่างประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ที่จะมาเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนประเทศ

 

แน่นอนว่าประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) มีความสำคัญอย่างมากในการขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ จึงเหมาะกับคนที่มีความรู้ความสามารถที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งนี้ ซึ่งก็จะมาจากการเลือกตั้งจากทั่วประเทศ โดยล่าสุดจะมีการเลือกตั้งกรรมการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) วาระปี 2567-2569 กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 25 มี.ค.2567 โดยกรรมการ ส.อ.ท.จะมีสิทธิลงคะแนนเลือกประธาน ส.อ.ท.วาระปี2567-2569 โดยกรรมการ ส.อ.ท.ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ

1.กรรมการที่มาจากการเลือกตั้ง

2.กรรมการแต่งตั้งจากกลุ่มอุตสาหกรรม 46 กลุ่ม

3.กรรมการแต่งตั้งจากสภาอุตสาหกรรมจังหวัด 76 จังหวัด

ทั้งนี้ตำแหน่งประธานส.อ.ท.ถือว่ามีบทบาทในแวดวงธุรกิจโดยเป็นผู้ขับเคลื่อนการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมของไทยผ่านการเสนอนโยบายให้กับรัฐบาลรวมทั้งเข้าไปมีบทบาทในการเป็นคณะกรรมการชุดต่างๆเช่นคณะกรรมการร่วมภาครัฐและภาคเอกชน(กรอ.)คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.)

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้มี “นายสมโภชน์ อาหุนัย” รองประธาน ส.อ.ท.และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ได้มีการเสนอตัวลงชิงตำแหน่ง และมีการเปิดตัววันที่ 29 ก.พ.2567 สำหรับผู้ที่จะได้รับการเลือกตั้งเป็นประธาน ส.อ.ท.จะต้องได้รับคะแนนสนับสนุนจากกรรมการ ส.อ.ท.ข้างมาก ซึ่งกรรมการจากการเลือกตั้งเป็นเสียงส่วนใหญ่ ซึ่งการหาเสียงจะให้ความสำคัญจากคะแนนเสียงต่างจังหวัด ซึ่งทำให้ผู้ที่ดูแลสายงานส่งเสริมและสนับสนุนสภาอุตสาหกรรมจังหวัดจะได้ทำงานใกล้ชิด โดยปัจจุบันนายเกรียงไกร เป็นผู้รับผิดชอบประธานสายงานส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมด้วย

เปิดใจ! “สมโภชน์ อาหุนัย” แม่ทัพใหญ่ EA ลุยชิงดำเก้าอี้ประธาน ส.อ.ท. คนใหม่

นอกจากนี้ประธาน ส.อ.ท.จะต้องได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ที่มีบริษัทลูกหรือบริษัทย่อยกระจายในต่างจังหวัดจำนวนมาก ซึ่งแต่ละบริษัทจะมีคะแนนเสียงของตัวเองในการลงคะแนนเลือกกรรมการ ส.อ.ท.

วันนี้ #สปริงนิวส์ จะพามาดูวิสัยทัศน์ของ ‘สมโภชน์ อาหุนัย’ บิ๊ก EA หนึ่งในผู้ท้าชิงเก้าอี้ประธาน ส.อ.ท.เปิดใจพร้อมชิงตำแหน่งประธาน ส.อ.ท.คนที่ 17 โดยเขาได้เน้นย้ำขอเสนอไอเดียสร้างสรรค์ พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยที่กำลังป่วย ผ่าน 4 ยุทธศาสตร์ ทั้งการทำงานเชิงรุก - เพิ่มขีดความสามารถของสมาชิก - ประสานภาครัฐช่วย SME - บูรณาการทุกมิติ ผ่านการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน

โดยนายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) และในฐานะเป็นสมาชิกและรองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า พร้อมจะลงสมัครตำแหน่งประธาน ส.อ.ท. คนที่ 17 ในวาระนี้ (ปี 67-69) เนื่องจากต้องการนำความรู้ ความสามารถและประสบการณ์การทำงานมาช่วยประเทศชาติในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน

 พร้อมมองว่าตลอดระยะเวลา 8 ปีที่ผ่านมาในฐานะสมาชิกและเป็นรองประธาน ส.อ.ท. อยากเห็นสมาชิก ส.อ.ท.มองไปข้างหน้าด้วยกันและไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง รวมถึงไม่แบ่งพรรคแบ่งพวก เพราะตนเองเข้ามาไม่ได้ต้องการเป็นนายใคร เนื่องจากทุกคนที่เป็นสมาชิกส่วนใหญ่ก็เป็นเจ้าของกิจการ ซึ่งหน้าที่หลักคือการทำอย่างไรให้สมาชิกมาช่วยกันทำงานเพื่อให้เกิดไทยแลนด์ทีม รวมถึงการทำงานจะต้องโปร่งใสหรือยอมรับการถูกวิจารณ์ได้

ขณะที่ยืนยันการลงสมัครตำแหน่งประธาน ส.อ.ท.ครั้งนี้ไม่ได้สร้างความขัดแย้ง พร้อมอยากใช้โอกาสนี้ในการเสนอไอเดียตนเองที่สร้างสรรค์เพื่อให้ประเทศไทยเดินไปข้างหน้า เพราะมองว่าปัจจุบันเศรษฐกิจไทยอยู่ในสภาวะป่วย แต่ยังไม่ถึงขั้นวิกฤติ

สำหรับเป้าหมาย คือ ต้องการให้ ส.อ.ท. ในอนาคตคือการทำงานเชิงรุกด้วยยุทธศาสตร์ 4 ด้าน ได้แก่

 1.ทำงานเชิงรุกในการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจของประเทศให้สอดประสานระหว่างภาครัฐกับเอกชน

 2.สร้างพลังและเพิ่มขีดความสามารถของสมาชิกสภาอุตสาหกรรมทั่วประเทศ

 3.ประสานภาครัฐให้ช่วยส่งเสริมสนับสนุนเอสเอ็มอี ผู้ประกอบการรายย่อย-รายใหม่ในการผลิตสินค้าที่มีมูลค่า

 4.นำเอาความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ที่มีมาบูรณาการในเชิงรุกและเชิงรับทุกมิติ

เปิดใจ! “สมโภชน์ อาหุนัย” แม่ทัพใหญ่ EA ลุยชิงดำเก้าอี้ประธาน ส.อ.ท. คนใหม่

 "เรื่องนี้เป็นอุดมการณ์ที่ผมมีมาตั้งนานแล้วคืออยากสร้างประโยชน์ให้สังคมและประเทศชาติ ผมเคยเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจนกระทั่งปัจจุบันทำหน้าที่บริหารธุรกิจในกลุ่มพลังงานบริสุทธิ์ ต้องการนำเสนอไอเดียที่มีเพื่อให้เกิด Impact มากกว่าที่ทำอยู่ในปัจจุบัน เพราะเชื่อว่า ส.อ.ท.คือแกนหลักของประเทศ มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจให้เติบโตขึ้น รวมถึงทำหน้าที่เป็นตัวแทนเชื่อมกับภาครัฐอย่างเป็นรูปธรรมให้บรรลุผลสำเร็จและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์กับผู้ประกอบการแล้วยังตอบสนองภาครัฐให้บรรลุตามแผนยุทธศาสตร์ที่ตั้งไว้"นายสมโภชน์ กล่าว

 ทั้งนี้จะมีการนำเสนอแผนยุทธศาสตร์ในอนาคตต่อภาครัฐ อุตสาหกรรมแต่ละประเภทจะต้องเตรียมแผนทรานส์ฟอร์มธุรกิจเพื่อรองรับการแข่งขันในเวทีโลกทุกมิติ อาทิ การปรับปรุงกฎหมายหรือกฎระเบียบเพื่อให้ทันกติการะดับสากล  ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน (BCG & ESG)  และการมุ่งสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero)  ซึ่งเป็นเทรนด์ของโลกในปัจจุบัน

 นอกจากนี้คนอื่นๆที่มีวิสัยทัศน์และความสามารถก็สมัครตำแหน่งประธานสภาอุตสาหกรรมได้ เพื่อนำเสนอสิ่งดีๆให้แก่ภาพรวมของอุตสาหกรรม และผู้ที่ได้รับเลือกเป็นประธานฯควรที่จะนำข้อเสนอไปขับเคลื่อนต่อให้เป็นรูปธรรม ที่สำคัญต้องสร้างความโปร่งใสในการทำงาน เป็นเวทีกลางที่ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกัน และกระจายอำนาจให้แต่ละกลุ่มมาช่วยกันทำงาน

นับว่าเป็นเรื่องที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิดในแวดวงเศรษฐกิจ เพราะ…ประเทศไทยกำลังต้องการคนเก่ง คนดี คนโปร่งใส มาขับเคลื่อนประเทศ!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

 

 

 

 

related