svasdssvasds

ส.อ.ท. เชื่อน้ำไม่ท่วมโรงงานอยุธยาหนักเท่าปี 54 แต่เตรียมรับมือไว้แล้ว

ส.อ.ท. เชื่อน้ำไม่ท่วมโรงงานอยุธยาหนักเท่าปี 54 แต่เตรียมรับมือไว้แล้ว

เกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เชื่อน้ำไม่ท่วมโรงงานในอยุธยา หนักเหมือนปี 54 แต่ยังไม่ประมาท นิคมใหญ่ๆ มอนิเตอร์จับตาสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด และมีแผนรับมือ

ในขณะที่พื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยาหลายแห่งเริ่มมีน้ำไหลเข้าท่วม และปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น คำถามที่ตามมา คือ นิคมอุตสาหกรรมหลายแห่งจะเจอกับภาวะน้ำท่วมหนักเหมือนปี 2554 หรือไม่ ? นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ยอมรับกับ SPRiNG สปริงนิวส์ในงาน "Thailand Economic Outlook 2023" ของ กรุงเทพธุรกิจ ฉลองก้าวสู่ปีที่ 36  ว่า น้ำท่วมปีนี้ภาคอุตสาหกรรมฯ เป็นห่วง ว่าสถานการณ์ จะเป็นเหมือนปี 2554 ซึ่งเปรียบเสมือนฝันร้าย เพราะ 7 นิคมอุตสาหกรรม โรงงานนับ 1,000 แห่งเจอ น้ำท่วม และจมน้ำ ไม่อยากให้เกิดอีก จึงมีการวางมาตรการ เฝ้าระวัง

โดยนิคมอุตสาหกรรมในเขตเดิม ที่เคยถูกน้ำท่วม ระวังและเช็คสถานการณ์ตลอด ซึ่งเท่าที่ดูสถานการณ์ไม่แย่เหมือนปี 2554 แน่นอน เพียงแต่ว่า ประมาทไม่ได้ สำหรับนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ และ นิคมอุตสาหกรรมนวนคร ผู้บริหารโครงการเฝ้าระวัง และเชื่อว่ามีวอร์รูมในการมอนิเตอร์สถานการณ์ตลอด  นอกจากนี้มองว่า เรื่องสถานการณ์น้ำ ภาคเอกชน เป็นฝ่ายตั้งรับแต่ฝ่ายที่จะดูแลการบริหารจัดการน้ำ สามารถบริหารจัดการได้ ต่างคนต่างทำหน้าที่ของกันให้ที่สุด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรุปคือ ไม่เกิดน้ำท่วมดีที่สุด แต่ถ้าท่วมแล้วไม่ต้องท่วมทั้ง 7 นิคมอุตสาหกรรม เพียงแค่ 1-2 นิคมฯจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนแน่นอน

“เป็นเดิมพันสำคัญที่เราต้องช่วยกัน เฝ้าระวัง คนที่เกี่ยวข้องก็ต้องช่วยกันเต็มที่ ถ้าเกิดเราผ่านไปได้ เราก็จะสร้างความมั่นใจให้นักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศแน่นอน”

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

 

ล่าสุดทุกโรงงานในอยุธยา เตรียมกระสอบทราย เตรียมเครื่องสูบน้ำ เตรียมทุกอย่างแล้ว วางแผนกันอยู่หวังว่าคงจะไม่รุนแรง  นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุว่า สิ่งที่น่ากลัวขณะนี้ คือ น้ำไปท่วม ไร่ นา สวน ต่างๆ เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่ภาคการเกษตรกำลังได้ประโยชน์จากการที่โลกมีปัญหาเรื่องการขาดแคลนอาหาร 

เกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เชื่อน้ำไม่ท่วมโรงงานอยุธยาหนักเท่าปี 54 แต่เตรียมรับมือไว้แล้ว

จะเห็นว่าปีนี้ การส่งออกอาหารของไทยเติบโตช่วง 8 เดือน (ม.ค.-ส.ค.65) เติบโต 29.3% จากที่คาดการณ์ว่าปีนี้จะเติบโต 10-15% เชื่อว่าจนถึงสิ้นปีจะเติบโตมากกว่า 30% แน่นอน  

จะเห็นได้ว่าพื้นที่ทางการเกษตรของ เกิดได้รับผลระทบก็จะทำให้โอกาสเสียไป และจะซ้ำเติม ภาวะเงินเฟ้อ เพราะอาหารการกินก็จะแพงขึ้น จึงหวังว่า สถานการณ์จะคลี่คลายไปได้โดยเร็ว ฝากหน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยกันเฝ้าระวัง และหาแผนในการรองรับ

เกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เชื่อน้ำไม่ท่วมโรงงานอยุธยาหนักเท่าปี 54 แต่เตรียมรับมือไว้แล้ว

related