svasdssvasds

วีซ่าฟรี ‘คาซัคสถาน’ ดันแอร์ไลน์บินตรงเพิ่ม หนุนเที่ยวไทย 2.2 แสนคนปีนี้

วีซ่าฟรี ‘คาซัคสถาน’ ดันแอร์ไลน์บินตรงเพิ่ม หนุนเที่ยวไทย 2.2 แสนคนปีนี้

ไทยเปิดวีซ่าฟรีให้นักท่องเที่ยว ‘คาซัคสถาน’ ต่อ ส่งผลดีอย่างมากกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ดันแอร์ไลน์รุมจีบบินตรงเพิ่ม ด้านททท. ชี้หนุนเที่ยวไทยปี’67 ทะลุ 2.2 แสนคน

SHORT CUT

  • อานิสงส์ไทยเปิดวีซ่าฟรีให้ ‘คาซัคสถาน’ ส่งผลดีต่อเที่ยวไทยคึกคัก แอร์ไลน์รุมจีบบินตรงเพิ่ม
  • ททท.ตั้งเป้าปี'67 ดึงนักท่องเที่ยวคาซัคสถาน เข้าไทยกว่า 2.2 แสนคน เติบโตจากจำนวน 172,489 คน เมื่อปี 2566 เพิ่มขึ้น 190%
  • สายการบินแอร์อัสตานา เผยว่า ปัจจุบันมีเที่ยวบินตรงมาประเทศไทย และมีแผนเพิ่มเที่ยวบิน

ไทยเปิดวีซ่าฟรีให้นักท่องเที่ยว ‘คาซัคสถาน’ ต่อ ส่งผลดีอย่างมากกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ดันแอร์ไลน์รุมจีบบินตรงเพิ่ม ด้านททท. ชี้หนุนเที่ยวไทยปี’67 ทะลุ 2.2 แสนคน

แน่นอนว่าหนึ่งในวิธีที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยให้คึกคักมากยิ่งขึ้นก็คือการ “ยกเว้นวีซ่า” (Visa-Free หรือ วีซ่าฟรี) ซึ่งการยกเว้นการตรวจลงตราเข้าไทย หรือการยกเว้นการขอวีซ่าเข้าประเทศไทย แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ผ่านมาไทยได้ได้ให้วีซ่าฟรีกับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน และคาซัคสถาน ทั้งนี้เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งสองประเทศให้เดินทางมาท่องเที่ยวไทยเพิ่มมากขึ้น

โดยเฉพาะตลาดคาซัคสถาน นับได้ว่าเป็นตลาดใหม่มากๆ สำหรับการท่องเที่ยวไทย โดยข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ระบุว่า นักท่องเที่ยวคาซัคสถานมีอัตราการเติบโตสูงมาก ซึ่งในปี 2563–2565 นักท่องเที่ยวคาซัคสถานเดินทางมาเที่ยวไทยเฉลี่ยปีละ 50,000–60,000 คน ถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงพอสมควร เนื่องจากมีการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และมีสายการบินแอร์อัสตานา ที่ได้สล็อตบินเข้าภูเก็ตเพิ่มขึ้น

สำหรับปี 2566 มีนักท่องเที่ยวจากคาซัคสถานเที่ยวไทยประมาณ 1.7 แสนคน และในปี2567 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ตั้งเป้าว่าตลอดทั้งปีนี้ว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากคาซัคสถานมากกว่า 2.2 แสนคน จากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของนักท่องเที่ยวคาซัคสถานจึงทำให้ล่าสุด ครม. มีมติเมื่อวันที่ 20 ก.พ.2567 ที่ผ่านมา ต่ออายุมาตรการยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวคาซัคสถานไปอีก 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. - 31 ส.ค. 2567

นักท่องเที่ยวคาซัคสถานชื่นชอบเที่ยวทะเลภาตใต้ของไทย

การต่ออายุมาตรการยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวคาซัคสถาน นับได้ว่าเป็นข่าวดีมากๆสำหรับวงการท่องเที่ยวไทย จึงทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งสร้างการรับรู้ และทำการตลาดอย่างต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นการเดินทาง #สปริงนิวส์ ได้มีโอกาสร่วมเดินทางเข้าร่วมงาน “Friends of Thailand Networking Day” ณ เมืองอัลมาตี ประเทศคาซัคสถาน ที่จัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ไปเมื่อเร็วๆนี้ พร้อมได้มีการโปรโมทการท่องเที่ยวไทย โดยเฉพาะการท่องเที่ยวทางทะเลอย่างจังหวัดภูเก็ต ผลไม้ไทย รวมถึงเทศกาลมหาสงกรานต์ 2567  และมวยไทย ที่ชาวนักท่องเที่ยวคาซัคสถานชื่นชอบอย่างมาก

สายการบินจากคาซัคสถานบินเข้าไทยมาขึ้น

นอกจากนี้ #สปริงนิวส์ ได้มีโอกาสพูดคุยกับ “จักรพงษ์ แสงมณี” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เปิดเผยว่า เตรียมลงนามความตกลงยกเว้นการตรวจลงตรา (วีซ่าฟรี) ซึ่งกันและกันอย่างถาวรระหว่างไทยกับคาซัคสถานในเดือน เม.ย. 2567 พร้อมกันนี้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ และ ททท. ยังได้หารือร่วมกับผู้บริหาร “แอร์ อัสตานา” (Air Astana) สายการบินประจำชาติของคาซัคสถาน เกี่ยวกับการเพิ่มความถี่เที่ยวบินจากคาซัคสถานสู่จุดหมายปลายทางในประเทศไทยอีกด้วย

ขณะเดียวกัน “สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า จากการหารือกับผู้บริหารแอร์ อัสตานา ได้มีการเสนอให้ทางแอร์อัสตานา พิจารณาเปิดเส้นทางบินใหม่สู่ “กระบี่” เพิ่มจากปัจจุบันที่ให้บริการบินตรง 2 เส้นทางเข้าไทย ได้แก่ อัลมาตี-กรุงเทพฯ และ อัลมาตี-ภูเก็ต

อย่างไรก็ตาม ททท. ตั้งเป้าหมายในปี 2567 จะดึงนักท่องเที่ยวคาซัคสถานเดินทางเข้าไทยกว่า 2.2 แสนคน เติบโตจากจำนวน 172,489 คน เมื่อปี 2566 เพิ่มขึ้น 190% เทียบกับปี 2565 ที่มีจำนวน 59,468 คน โดยปีที่แล้วนักท่องเที่ยวคาซัคสถานใช้จ่ายเฉลี่ย 7,653 บาทต่อวัน หรือ 75,080 บาทต่อคนต่อทริป วันพักเฉลี่ย 10 วัน ทั้งนี้หากมาดูสถิติล่าสุดตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 15 ก.พ. 2567 มีจำนวนนักท่องเที่ยวคาซัคสถานเดินทางมาเที่ยวไทยกว่า 45,214 คน เพิ่มขึ้น 14% เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2566

ททท.เร่งทำตลาดคาซัคสถานเที่ยวไทย

ขณะที่ “ศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร” รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา ททท. เปิดเผยว่า ตารางบินฤดูหนาว 2566/2567 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ตรงกับไฮซีซันของภาคท่องเที่ยวไทย สายการบิน “แอร์ อัสตานา” ได้ให้บริการเที่ยวบินรวม 18 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ แบ่งเป็นเส้นทาง อัลมาตี-ภูเก็ต 11 เส้นทางต่อสัปดาห์ ด้วยเครื่องบินโบอิง 767 และเส้นทาง อัลมาตี-กรุงเทพฯ 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ด้วยเครื่องบินแอร์บัส A321Neo

ด้านสายการบินแอร์ อัสตานา เผยว่า ปัจจุบันมีเที่ยวบินตรงมาประเทศไทย และมีแผนเพิ่มเที่ยวบินเส้นทาง “อัลมาตี-ภูเก็ต” ช่วงตารางบินฤดูร้อนนี้ ซึ่งตรงกับโลว์ซีซัน จาก 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เป็น 6 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ส่วนเส้นทาง อัลมาตี-กรุงเทพฯ จะคงความถี่ไว้ที่ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์เหมือนเดิม

ตลาดนักท่องเที่ยวคาซัคสถาน ถือได้ว่าเป็นตลาดน้องใหม่ไฟแรงมากๆ ที่ภาคธุรกิจไทยต่างจับตามองเป็นอย่างมาก ทำให้เนื้อหอมสายการบินรุมจีบเริ่มเปิดเส้นทางการบินเพิ่มมากขึ้น แน่นอนว่าจะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวไทย อาจเป็นไปได้จำนวนนักท่องเที่ยวอาจทะลุมากกว่า 2.2 แสนคนก็อาจ…มีความเป็นไปได้สูง!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related