svasdssvasds

นายกฯ สั่งย้ายด่วน "ท่าเรือคลองเตย" เพื่อพัฒนาพื้นที่ แก้ปัญหาฝุ่น กทม.

นายกฯ สั่งย้ายด่วน "ท่าเรือคลองเตย" เพื่อพัฒนาพื้นที่ แก้ปัญหาฝุ่น กทม.

นายกรัฐมนตรี ออกหนังสือเวียน สั่งย้าย "ท่าเรือคลองเตย" เพื่อพัฒนาพื้นที่โดยด่วน แก้ปัญหาพื้นที่คลองเตย ชุมชนแออัด ปัญหาการจราจร ปัญหามลพิษ ฝุ่นละออง

SHORT CUT

  • พื้นที่บริเวณท่าเรือคลองเตย ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร ที่จำเป็นต้องแก้ไขปัญหาต่างๆ ในพื้นที่
  • นายกฯ สั่งเร่งดำเนินศึกษาความเป็นไปได้ของการย้ายท่าเรือคลองเตย ออกจากพื้นที่กทม. ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว
  • สั่งจัดทำแผนการพัฒนาพื้นที่ให้ชัดเจน เหมาะสม และแล้วเสร็จโดยเร็ว โดยให้ใช้พื้นที่นี้เพื่อประโยชน์สาธารณะของชาวกรุงเทพฯ

นายกรัฐมนตรี ออกหนังสือเวียน สั่งย้าย "ท่าเรือคลองเตย" เพื่อพัฒนาพื้นที่โดยด่วน แก้ปัญหาพื้นที่คลองเตย ชุมชนแออัด ปัญหาการจราจร ปัญหามลพิษ ฝุ่นละออง

พื้นที่บริเวณท่าเรือคลองเตย หรือท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร ที่จำเป็นต้องแก้ไขปัญหาต่างๆ ในพื้นที่ เช่น ปัญหาชุมชนแออัด ปัญหาการจราจร ปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง 

เพจเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ข้อความระบุถึงข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม ร่วมกับการท่าเรือแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เร่งดำเนินการศึกษาความเหมาะสมและเป็นไปได้ของการย้ายท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) ออกจากพื้นที่กรุงเทพมหานครให้แล้วเสร็จโดยเร็ว อีกทั้งให้พิจารณาจัดทำแผนการพัฒนาพื้นที่บริเวณท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) เพื่อใช้ประโยชน์ให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้นและแก้ไขปัญหาต่างๆ ในพื้นที่

จากการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2567 นายเศรษฐา ได้เสนอต่อที่ประชุมเพื่อให้การพัฒนาพื้นที่บริเวณท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย เป็นไปด้วยความเรียบร้อยเหมาะสม และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าว 

รวมทั้งประชาชนชาวกรุงเทพในภาพรวม ซึ่งสอดคล้องกับแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง ที่กำหนดให้พิจารณาการย้ายทำเรือกรุงเทพ (คลองเตย) ออกจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร จึงขอมอบหมายการดำเนินการ ดังนี้

  1. ให้กระทรวงคมนาคมร่วมกับการทำเรือแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการศึกษาความเหมาะสมและเป็นไปได้ของการย้ายทำเรือกรุงเทพ (คลองเตย) ออกจากพื้นที่กรุงเทพมหานครให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยให้พิจารณาให้ครบวงจร ครอบคลุมถึงการย้ายคลังและโรงเก็บน้ำมันที่ตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงด้วย แล้วให้รายงานผลต่อนายกรัฐมนตรีต่อไป
  2. ให้กระทรวงคมนาคมร่วมกับการท่าเรือแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาจัดทำแผนการพัฒนาพื้นที่บริเวณท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) ในส่วนที่ปัจจุบันยังเป็นพื้นที่ว่างหรือเป็นพื้นที่ที่สามารถนำมาปรับปรุงพัฒนาใหม่เพื่อใช้ประโยชน์ให้เหมาะสมม มากยิ่งขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆในพื้นที่ เช่น ปัญหาชุมชนแออัด ปัญหาการจราจร ปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง

ทั้งนี้ ให้จัดทำแผนการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวให้ชัดเจน เหมาะสม และแล้วเสร็จโดยเร็ว โดยควรใช้พื้นที่นี้เพื่อประโยชน์สาธารณะของชาวกรุงเทพฯ เป็นสำคัญ แล้วให้รายงานผลต่อนายกรัฐมนตรีต่อไป ซึ่งคณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้วลงมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอ

นายกฯ สั่งย้าย "ท่าเรือคลองเตย" เพื่อพัฒนาพื้นที่ แก้ปัญหาฝุ่น กทม.

 

ที่มา : กรุงเทพมหานคร 

ขอบคุณภาพ : Bangkok Port Center

 

 

 

related