svasdssvasds

“ชัชชาติ” ลุย ผู้ว่าฯ สัญจร ครั้งแรก สั่งปราบคอร์รัปชั่น-แก้ปัญหาคลองเตย

“ชัชชาติ” ลุย ผู้ว่าฯ สัญจร ครั้งแรก สั่งปราบคอร์รัปชั่น-แก้ปัญหาคลองเตย

“ชัชชาติ” ลุย ผู้ว่าฯ สัญจร ครั้งแรก สั่งปราบคอร์รัปชั่น-แก้ปัญหาคลองเตย บอก ถ้าเจอใครอ้างชื่อไถเงินให้แจ้งตำรวจจับได้เลย! ย้ำ ที่ลงพื้นที่วันอาทิตย์เพราะ ปชช. อยู่บ้าน และไม่ใช้เวลาบริการประชาชนของข้าราชการในวันปกติมาตามผู้ว่าฯ

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เริ่มลงพื้นที่ผู้ว่าฯสัญจร ครั้งแรก ในเขตคลองเตย โดยประชุมร่วมกับสำนักงานเขตคลองเตย เพื่อรับฟังปัญหา ระบุว่า สิ่งที่เน้นย้ำคือ ความโปร่งใส และใช้ภาษีให้เต็มที่

“หากพบว่ามีใครนำชื่อทีมงาน อาจารย์ชัชชาติไปอ้างโน้นอ้างนี้ ให้แจ้งตำรวจได้เลย เพราะถือเป็นการทุจริต เพราะทีมเราไม่มีการจะไปอ้างทุจริตคอรัปชั่นแน่นอน”

ทำไมต้องสัญจรวันอาทิตย์ ?

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ระบุว่า “ที่สัญจรวันอาทิตย์เพราะไม่อยากรบกวนเวลาในวันปกติ ข้าราชการต้องบริการประชาชน และในวันอาทิตย์เวลาลงชุมชนประชาชนจะอยู่บ้าน หากลงพื้นที่วันธรรมดา ประชาชนไม่อยู่บ้าน ต้องไปทำงาน ก็จะไม่เจอใคร เขตคลองเตยรวมปัญหาหลาย ๆ เรื่องเข้าด้วยกัน”

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

“เรามีชุมชนแออัดที่ใหญ่ที่สุด ใน กทม. มีปัญหาขยะจากตลาดคลองเตย น้ำเสียคลองหัวลำโพง รถติดหน้าตลาด ห้าแยก ณ ระนอง ปัญหาคุณภาพโรงเรียนซึ่งอยู่ในชุมชนแออัด คือปัญหากรุงเทพมันเยอะแต่มันซ้ำกัน ถ้าทำให้สำเร็จหนึ่งเรื่อง จะขยายไปที่เขตอื่นได้ ดังนั้น คลองเตยเป็นต้นแบบ ถ้าเราทำคลองเตยให้สำเร็จ เอารูปแบบไปขยายผลที่อื่นได้ สามารถทำชุมชนแออัดให้ดี ชีวิตดี ลานกีฬามีคุณภาพ น้ำเสียขยะในตลาดทำให้ดี ลดการก่อสร้างทำให้มีความรวดเร็วมากขึ้น สุดท้ายนำไปขยายผลได้ จริงๆ

แนวคิด “หิน 3 ก้อน” สำนักงานเขตต้องให้ความสำคัญอะไรก่อน

ชัชชาติ ย้ำถึงแนวคิดที่ตนเองชอบใช้ คือ เรื่องหินก้อนใหญ่ ที่จะเอาอะไรใส่ก่อนใน 3 อย่าง 1. เรื่องทุจริตคอรัปชั่น  2. ประสิทธิภาพในการให้บริการ ต้องทำให้จบและทำให้เร็ว อย่างที่ผ่านมาใช้ระบบ Taffy Fondue และการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วย เพื่อให้เกิดการตอบสนองที่เร็วขึ้น โดยมีส่วนกลางของ กทม.เข้ามาคอยดูแล 3. มองประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยจะต้องเน้นคนเป็นหลัก สำนักงานเขตจะต้อง “หันหลังให้ผู้ว่าฯ และหันหน้าให้ประชาชน” เดินเจอประชาชน ซึ่งหากทำงานแบบนี้ตนเองก็จะเป็นผู้หนุนหลังให้ และพร้อมจะยืนอยู่ข้างทุกคนในการทำงาน

 ทั้งนี้ นายชัชชาติ ได้ให้สัมภาษณ์ ก่อนการประชุมว่า นโยบายผู้ว่าสัญจร คือ นโยบายที่ลงมารับฟังปัญหาเร่งด่วนของทุกเขตทั่วกทม. โดยใช้คลองเตยเป็นเขตแรก เนื่องจากเป็นชุมชนแออัดที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ และมีปัญหามาก​ เพื่อขับเคลื่อนเป็นต้นแบบการแก้ไขไปยังชุมชนอื่น​

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร อ่านเรื่องราวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ร้องเรียนออนไลน์ ผลตอบรับดี ร้องเช้า บ่ายแก้ ปชช. ชอบ

สำหรับการรับเรื่องร้องเรียนผ่าน Taffy Fondue ขณะนี้มีประชาชนแจ้งมาประมาณ 20,000 กว่าเรื่อง แก้ไขไปได้ 3,000 กว่าเรื่อง ใน 20,000 มีบางเรื่องที่กทม. ทำโดยตรงไม่ได้เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่น โดยเรื่องที่กทม. รับผิดชอบโดยตรงต้องรีบทำ อันไหนไม่ใช่ต้องรีบประสานหน่วยงาน  ในส่วนของเขตคลองเตยประชาชนแจ้งมา 900 กว่าเรื่อง รับไปแล้ว 600 กว่าเรื่อง แก้ไขเสร็จ 142 เรื่อง

“ถือว่าเป็นมิติที่ดี ในการเปลี่ยนการให้บริการแบบท่อที่ต้องสั่งการต่อ ๆ กัน มาเป็นการให้ประชาชนแจ้งปัญหาเข้าไปในแพลตฟอร์ม โดย ผู้ว่าฯ กทม.ไม่ต้องสั่ง เขตมารับเรื่องไปทำเลย ลดปัญหาได้เยอะ ถือว่าเป็นมิติใหม่และไม่ได้ใช้เงิน ประชาชนตรวจสอบได้ ประชาชนมีอำนาจมากขึ้น พลิกรูปแบบการให้บริการ หลายๆ คนชอบ บอกคนบอกว่าแจ้งเช้า บ่ายได้รับการแก้ไขแล้ว แต่ก็มีบางคนบอกว่าแจ้งแล้วยังไม่แก้  เดี๋ยวเรามาดูว่าเขตมีปัญหาอะไร พยายามบอกคนทำงานว่าอย่าไปเครียด คือบางเขตเครียด ตอบสนองประชาชนได้ไม่ทันใจ ก็ค่อย ๆ แก้ไขปัญหากันไป” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวเพิ่มเติม

ปัญหา กทม. ไม่ได้จำกัดแค่คุณภาพที่อยู่อาศัย แต่รวมถึงคุณภาพชีวิตด้วย

ในที่ประชุม นายชัชชาติ สั่งให้ กทม. สำรวจ​ปัญหาหมวกกันน็อคของเด็กหลังพบว่า ภายหลังเปิดทำการเรียนการสอน เด็กส่วนใหญ่โดยสารโดยใช้รถจักรยานยนต์และไม่สวมใส่หมวกกันน็อค​

ซึ่งจากการสำรวจมีความต้องการกว่า 120,000 ใบ​ จากเด็ก​ 270,000 คน​ ซึ่งในขั้นต้น กทม.อาจจะขอความร่วมมือจากภาคเอกชนที่สนใจทำCSR ก่อนเพราะยังไม่อยากใช้งบประมาณ​ และเพื่อต้องการให้เยาวชนของชาติ มีความปลอดภัย​

เช่นเดียวกับ กทม. จะเป็นตัวกลางสร้างแฟลตฟอร์ม​เสริมสร้างความรู้ให้กับประชาชน​ช่วยให้เกิดการจ้างงาน​ ซึ่งอาจจะมีการเทรนนิ่ง​ ให้เหมาะสมกับฝีมือ​ ให้รู้ว่าธุรกิจต้องการอะไรออกใบเซอร์รับรองฝีมือ​และมีพฤติกรรม​ที่ดี​

อย่างไรก็ตามช่วงเช้าก่อนการประชุม นายชัชชาติ เริ่มจาก ปลูกต้นไม้ ที่ สวนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จย่า ศูนย์การเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อม เขตคลองเตย เพื่อร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ ซึ่งถือได้ว่าเป็นหนึ่งในนโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุงฯ

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

และระหว่างเดินชมศูนย์การเรียนรู้ นายชัชชาติ ได้ลองกินผักขึ้นฉ่าย เด็ดสด ๆ จากต้นกินโชว์สื่อมวลชนแล้วบอกว่า “กินได้ ปลอดสารพิษ” รวมถึงกินน้ำสมุนไพรที่เป็นสมุนไพรจากศูนย์ฯ เช่น ใบเตย, อัญชัน โดยนายชัชชาติเลือกกินน้ำใบเตย พร้อมกันนี้ได้ทำการหว่านข้าวลงนาข้าวจำลอง ที่ทางศูนย์ฯ ได้จัดทำไว้เพื่อให้ประชาชนที่มาพักผ่อนได้ศึกษา โดยนายชัชชาติได้ชวนสื่อมวลชนมาร่วมหว่านด้วย

related