svasdssvasds

เลือกตั้ง สว. ชุดที่ 13 แนะนำ ศิลปิน-นักเขียน พร้อมลงเป็นผู้สมัคร

เลือกตั้ง สว. ชุดที่ 13 แนะนำ ศิลปิน-นักเขียน พร้อมลงเป็นผู้สมัคร

แนะนำ ศิลปิน-นักเขียน ว่าที่ผู้สมัคร สว. ชุดใหม่ เลือกตั้งกันเองครั้งแรกในเมืองไทย หลัง 250 เสียง สมัย พ.อ. ประยุทธ์ หมดอำนาจ

SHORT CUT

  • แนะนำ 5 ว่าที่ผู้สมัคร สว. จากกลุ่มอาชีพ ศิลปิน - นักเขียน ที่น่าจับตามอง 
  • การเลือก สว. ปีนี้ เป็นสิ่งที่น่าจับตามอง เพราะเป็นการเลือกกันเองครั้งแรกของประเทศไทย 

 

แนะนำ ศิลปิน-นักเขียน ว่าที่ผู้สมัคร สว. ชุดใหม่ เลือกตั้งกันเองครั้งแรกในเมืองไทย หลัง 250 เสียง สมัย พ.อ. ประยุทธ์ หมดอำนาจ

ในวันที่ 10 พ.ค. 2567 ที่กำลังจะถึงนี้ สว.จำนวน 250 คนที่แต่งตั้งโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะมีอายุห้าปีตามรัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งหมายความว่า จะต้องมีการสรรหา สว.ชุดใหม่ จำนวน 200 คน ซึ่งมาจากผู้สมัครตามกลุ่มอาชีพที่คัดเลือกกันเอง

โดยการเลือก สว. ปี 2567 ในครั้งนี้ ผู้สมัครต้องมีอายุ 40 ปีขึ้นไป ซึ่งจะถูกแบ่งออกเป็น 20 กลุ่มตามลักษณะของแต่ละอาชีพ และต้องระบุตั้งแต่ขั้นตอนการสมัครว่า ผู้สมัครต้องการจะสมัครในกลุ่มใด และจะมีการเลือกในระดับอำเภอ จังหวัด และประเทศ ซึ่งผู้ที่ผ่านทั้ง 3 รอบ โดยเป็นผู้ได้คะแนนสูงสุด 10 อันดับแรก จะได้รับเลือกให้เป็น สว.

โดยเวลานี้มีผู้ประสงค์จะสมัครเป็น สว. ชุดใหม่ทยอยแสดงตัวกันออกมาแล้ว โดยในกลุ่มของศิลปะ วัฒนธรรม ดนตรี การแสดงและบันเทิง (กลุ่ม 16) และกลุ่มสื่อมวลชน นักเขียน (กลุ่มที่ 18) ที่มีผู้สมัครน่าจับตามอง มีดังนี้

ว่าที่ผู้สมัคร สว. ชุดใหม่ กลุ่มนักเขียน-ศิลปิน 

พิเชษฐ กลั่นชื่น 

1.พิเชษฐ กลั่นชื่น 

กลุ่มอาชีพ : ศิลปะ วัฒนธรรม ดนตรี การแสดงและบันเทิง

ลงสมัครพื้นที่ : อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา

เป็นศิลปินนักเต้นรำร่วมสมัย ผู้นำองค์ความรู้นาฏศิลป์ไทยมาปรับใช้ในการแสดง สร้างความเชื่อมโยงระหว่างวัฒนธรรมใหม่และวัฒนธรรมเก่า ทำการแสดงในหลายประเทศทั่วโลก และได้รับรางวัล Routes’ ECF Princess Margriet Award for Cultural Diversity จาก European Cultural Foundation ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่มอบให้ศิลปินผู้ทำงานเกี่ยวข้องกับหลากหลายวัฒนธรรม

ในปี 2557 ได้รับเครื่องราชอิสรียาภรณ์สาขาศิลปะและอักษรศาสตร์ ชั้นอัศวิน (Chevalier of the French Arts and Literature Order) จากรัฐบาลฝรั่งเศส สำหรับผลงานสรรค์สร้าง ซึ่งส่งอิทธิพลต่อวงการศิลปะทั้งในฝรั่งเศส ประเทศไทยและทั่วโลก ปัจจุบันเป็นผู้ก่อตั้ง พิเชษฐ กลั่นชื่น แดนซ์คอมพานี (Pichet Klunchun Dance Company) และโรงละครช้างขึ้น เพื่อเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยยืนยันถึงการสร้างรากฐานให้อาชีพศิลปินเป็นรูปร่างขึ้นสำหรับคนรุ่นใหม่

ซะการีย์ยา อมตยา 

2.ซะการีย์ยา อมตยา 

-กลุ่มอาชีพ : สื่อสารมวลชน นักเขียน

ลงสมัครพื้นที่ : อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส

เป็นกวี นักเขียน และนักแปลชาวไทย เจ้าของรางวัลซีไรต์สาขากวีนิพนธ์ ในปี 2553 จาผลงานรวมบทกวีนิพนธ์ “ไม่มีหญิงสาวในบทกวี” เป็นผู้ก่อตั้ง thaipoetsociety.com และจัดกิจกรรมอ่านบทกวีอื่นๆ รวมถึงเป็น คณะกรรมการรางวัลพานแว่นฟ้าของรัฐสภาไทย ประจำปี 2556 และเป็นคณะกรรมการตัดสินรางวัล PEN International/New Voices Award ประจำปี 2558 นอกจากนี้ยังเป็น บรรณาธิการฝ่ายกวีนิพนธ์ของสำนักพิมพ์พันหนึ่งราตรี อีกด้วย

 

ดุจดาว วัฒนปกรณ์

3.ดุจดาว วัฒนปกรณ์

กลุ่มอาชีพ : ศิลปะ วัฒนธรรม ดนตรี การแสดงและบันเทิง นักกีฬา
ลงสมัครพื้นที่ : เขตบางเขน จ.กรุงเทพฯ

เป็นนักจิตบำบัดด้วยศิลปะการเคลื่อนไหว พิธีกรรายการโทรทัศน์ นักแสดง ละครเวที นักเขียน และที่สำคัญ เป็น Dance Movement Psychotherapist คนแรกของเมืองไทย โดยเป็นผู้ก่อตั้ง Empathy Sauce องค์กรที่ให้บริการด้าน mental health และบริการฝึกอบรมทักษะด้านการสื่อสารอย่างเห็นอกเห็นใจ และเป็นศิลปินกลุ่มด้านการแสดงกลุ่ม B-Floor Theatre

ธีระวัฒน์ มุลวิไล

4.ธีระวัฒน์ มุลวิไล
กลุ่มอาชีพ : ศิลปะ วัฒนธรรม ดนตรี การแสดงและบันเทิง นักกีฬา
ลงสมัครพื้นที่ : อ.เทิง จ.เชียงราย

เป็นนักแสดง ในกลุ่มละครพระจันทร์เสี้ยวการละคร ปี 2540 และเป็นผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มละคร B-Floor ในปี 2542 มีประสบการณ์ด้านการแสดงภาพยนตร์ทั้งในและนอกประเทศ ได้รับรางวัลรัตน์ เปสตันยี และชมรมวิจารณ์บันเทิงจากภาพยนตร์สั้นเรื่อง Border Town ซึ่งถ่ายทอดความขัดแย้งระหว่างรัฐและประชาชนในภาคใต้ นอกจากนี้ในปี 253 ได้ก่อตั้งกลุ่มราษฏรัมส์ร่วมกับนักกิจกรรมรุ่นใหม่

ถนัด ธรรมแก้ว

5.ถนัด ธรรมแก้ว
กลุ่มอาชีพ : สื่อมวลชน นักเขียน
ลงสมัครพื้นที่ : อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ

เจ้าของนามปากกา “ภู กระดาษ” ผลงานที่เป็นที่รู้จักคือ เนรเทศ ดั่งเรือนร่างไร้องคาพยพ ชั่วโมงก่อนพิธีสวนสนาม และ ปกรณัมความปวกเปียก โดย นวนิยาย “เนรเทศ” ได้รับรางวัลทุนการแปลจาก English PEN พิมพ์โดยสำนักพิมพ์ Tilted Axis จากประเทศอังกฤษ

ไทม์ไลน์เลือก สว. ชุดใหม่ 

อย่างไรก็ตาม ถึง สว. ชุดปัจุบันจะหมดวาระในวันที่ 10 พ.ค. นี้ แต่ทั้งชุดเดิมยังต้อง ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมีการเลือกตั้ง สว. ชุดใหม่เสร็จสิ้น ซึ่งในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 23 เม.ย. 67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม. เห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอ ร่างพระราชกฤษฎีกา ให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ให้ดำเนินเลือกสมาชิกวุฒิสภา และจัดทำร่างแผนการจัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา โดยมีไทมไลน์ดังนี้

  • 13 พ.ค.2567 - ประกาศวันกำหนดและวันที่รับสมัคร
  • 9 มิ.ย.2567 - ประกาศวันเลือก สมาชิกวุฒิสภาระดับอำเภอ
  • 16 มิ.ย.2567 - วันเลือกสมาชิกวุฒิสภาจังหวัด
  • 26 มิ.ย.2567 -วันเลือกสมาชิกวุฒิสภาประเทศ
  • 2 ก.ค.2567 - กำหนดวันที่ประกาศผลเลือกตั้ง สว.

ทั้งนี้ทั้งนั้น การเลือก สว. เป็นสิ่งที่น่าจับตามอง ไม่แพ้การเลือก สส. เพราะ ผู้ทรงเกียรติเหล่านี้ มีอำนาจในการพิจารณาแก้รัฐธรรมนูญ พิจารณากฎหมาย รวมถึงให้ความเห็นชอบบุคคลดำรงตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็น ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ฯลฯ จึงต้องจับตาดูว่าผู้สมัครที่เป็นกลุ่มศิลปิน นักเขียนเหล่านี้ หากได้รับเลือก พวกเขาจะพาประเทศไทยของเราไปในทิศทางไหน

ที่มา : Senator for Change / ilaw

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

related