svasdssvasds

7 กลุ่มเสี่ยง ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ฟรี ตั้งแต่ 1 พ.ค. - 31 ส.ค.

7 กลุ่มเสี่ยง ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ฟรี ตั้งแต่ 1 พ.ค. - 31 ส.ค.

รัฐบาลห่วงใยคนไทยทุกสิทธิสุขภาพ ชวนประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ฟรี "ไม่มีค่าใช้จ่าย" ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม - 31 สิงหาคม 2567 หรือจนกว่าวัคซีนจะหมด

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมีความห่วงใยสุขภาพของพี่น้องประชาชน ซึ่งจากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งมักจะพบการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ในฤดูฝน ส่งผลให้พี่น้องประชาชนมีอาการป่วยเป็นไข้หวัดได้ง่าย รัฐบาลโดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ สำหรับประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงสิทธิบัตรทองฟรี เริ่มวันที่ 1 พฤษภาคม – 31 สิงหาคม 2567 หรือจนกว่าวัคซีนหมด

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

สำหรับกลุ่มเป้าหมาย 7 กลุ่มเสี่ยง ประกอบด้วย

  1. หญิงตั้งครรภ์ที่อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป
  2. เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี
  3. ผู้ป่วยโรคเรื้อรังทุกกลุ่มอายุ(เบาหวาน ไตวาย หอบหืด ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หัวใจ หลอดเลือดสมอง และผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับการรักษาด้วยเคมีบำบัด)
  4. ผู้ที่อายุ 65 ปีขึ้นไป
  5. ผู้พิการทางสมองช่วยเหลือตัวเองไม่ได้      
  6. ผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมีย  ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องรวมถึงผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่มีอาการ 
  7. ผู้ที่มีน้ำหนักตั้งแต่ 100 กิโลกรัม หรือดัชนีมวลกายตั้งแต่ 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร

7 กลุ่มเสี่ยง ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ฟรี ตั้งแต่ 1 พ.ค. - 31 ส.ค.  

“โรคไข้หวัดใหญ่ป้องกันได้โดยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ปีละ 1 ครั้ง สามารถฉีดได้ทุกเพศทุกวัย ในเด็กสามารถฉีดได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือน ในหญิงตั้งครรภ์ควรฉีดเพื่อป้องกันลูกน้อยที่เพิ่งคลอดยังไม่ถึงเกณฑ์ที่จะฉีดวัคซีน หากพบว่าตนเองอยู่ในกลุ่มเสี่ยงป่วยรุนแรง และสงสัยว่ามีอาการไข้หวัดใหญ่ โดยมีไข้สูง ปวดเมื่อยตามตัว มีน้ำมูก ให้รีบมาพบแพทย์เข้ารับการรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ” นายคารม ย้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related