svasdssvasds

ห้ามเรียกปชช."ลุง-ป้า" แนะจนท.ให้เรียก "คุณ-คุณลูกค้า"

ห้ามเรียกปชช."ลุง-ป้า" แนะจนท.ให้เรียก "คุณ-คุณลูกค้า"

กรมการปกครองออกหนังสือเวียน ห้ามเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการภาครัฐเรียกประชาชนว่า “ป้า-ลุง” ขอใช้คำว่า “คุณลูกค้า” แทนเพื่อความสุภาพ

วันที่ 7 พฤษภาคม 2568 กรมการปกครองได้ออกหนังสือเวียนถึงที่ทำการปกครองจังหวัดทั่วประเทศ ภายใต้เลขที่ มท.0309.4/ว15641 โดยมีเนื้อหาสำคัญเกี่ยวกับแนวทางการใช้ภาษาของเจ้าหน้าที่ภาครัฐ โดยเฉพาะในศูนย์บริการภาครัฐแบบเบ็ดเสร็จ หรือ Government Easy Contact Center (GECC) ที่เปิดให้บริการภายในห้างสรรพสินค้า

หนังสือเวียนฉบับนี้มีขึ้นภายหลังประชาชนร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมว่า เจ้าหน้าที่ในศูนย์บริการดังกล่าวมักใช้คำเรียกผู้รับบริการว่า “ป้า” หรือ “ลุง” ซึ่งถูกมองว่าเป็นคำไม่เหมาะสมในการให้บริการ เนื่องจากอาจสร้างความรู้สึกไม่เป็นมิตร ขาดความสุภาพ และลดทอนความรู้สึกเคารพในศักดิ์ศรีของผู้มาใช้บริการ

เพื่อยกระดับมาตรฐานการให้บริการ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของข้าราชการในสายตาประชาชน กรมการปกครองจึงมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่หลีกเลี่ยงการใช้คำเรียกที่ไม่เหมาะสมดังกล่าว และเปลี่ยนมาใช้คำว่า “คุณ” หรือ “คุณลูกค้า” แทน เพื่อสะท้อนถึงความใส่ใจในมารยาทและความเป็นมืออาชีพของเจ้าหน้าที่รัฐ

นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ทุกระดับ โดยเฉพาะในโครงการ “อำเภอ...ยิ้ม” ที่มักตั้งอยู่ในพื้นที่ห้างสรรพสินค้า ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุภาพ ทั้งในถ้อยคำ กิริยา ท่าทาง และทัศนคติที่เป็นมิตร พร้อมยึดหลักการสื่อสารตามมารยาทสากลอย่างเคร่งครัด

ห้ามเรียกปชช.\"ลุง-ป้า\" แนะจนท.ให้เรียก \"คุณ-คุณลูกค้า\"

กรมการปกครองเชื่อว่าการปรับปรุงเรื่องเล็ก ๆ อย่างการใช้ถ้อยคำ จะส่งผลต่อภาพลักษณ์รวมของงานบริการภาครัฐในสายตาประชาชน ช่วยเสริมสร้างความไว้วางใจ ความเชื่อมั่น และความพึงพอใจในการติดต่อราชการ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการบริการสาธารณะในยุคใหม่

related