เมื่อบุพเพสันนิวาส เตรียมรีเมคเป็นซีรีส์วาย ในบริบทสยามช่วงอยุธยาตอนปลาย แต่...ทำไมผู้ชมมีทั้งฝั่งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย และเหตุผลของแต่ละฝ่ายคืออะไร?
ออเจ้าเอย เคยรู้หรือไม่...
ยุคหนึ่งละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส ที่ออนแอร์ทางช่อง 3 นำแสดงโดย โป๊ป ธนวรรธ และเบลล่า ราณี กวาดเรทติ้งไปถึง 18.6 และเปลี่ยนโฉมหน้าละครไทยครั้งใหญ่ ในแง่ที่ว่าสร้างผลกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจในหลายมิติ (จำได้ไหม มะม่วงน้ำปลาหวานขายดีเท่น้ำเทท่า)
ละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส กำลังกลับมาโลดแล่นบนจอแก้วอีกครั้ง ยืนยันจากนักเขียน (รอมแพง) ที่ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กเพจว่า
บุพเพสันนิวาสรีเมค หลายท่านอาจจะสงสัยว่าทำไม รอมแพงถึงยอมขายทั้งที่เวอร์ชั่นเดิมตราตรึงมว๊ากกก ก็เพราะแบบนี้ล่ะค่ะ แก่นเรื่องเดิมเพิ่มเติมคือทำเป็นซีรีส์วาย กับการตีความใหม่ๆ ด้วยฝีมือของผู้กำกับท่านเดิม พี่ใหม่ภวัต ของเรานี่เอง
ใหม่ ภวัต ที่ว่านี้มีชื่อเต็มว่า ภวัต พนังศิริ ผู้กำกับบุพเพสันนิวาส ฉบับละคร หนนี้หวนเร่วมงานกันอีกครั้ง ในฉบับซีรีส์วาย โดยปัจจุบันยังไม่มีการเปิดเผยว่านักแสดงนำที่จะมารับเล่นในเวอร์ชันนี้ จะเป็นใคร และเนื้อเรื่องจะถูกปรับให้เข้ากับบริบทยุคสมัยอย่างไร
ก่อนไปดูความเห็นจากผู้ชม เราอยากชวนมองซีรีส์วายในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมบันเทิงไทย จะเห็นว่าตลอดหลายปีที่ผ่านมา ความรักที่ไม่เป็นไปตามขนบ (LGBTQ+) สังคมนั้น ได้รับความนิยมมากขึ้น
นักแสดง LGBTQ+ อาวุโสหลายท่านเคยกล่าวถึงการแบ่งแย่งบทบาทไว้ว่าตัวละครที่ไมใช่ชายจริงหญิงแท้ โดยมากแล้วจะถูกจัดอยู่ในหมวดตลกโปกฮาและเป็นสีสันของเรื่องเท่านั้น โอกาสที่จะขึ้นเป็นตัวหลักแทบไม่เคยเกิดขึ้น
แต่เมื่อเวลาล่วงผ่าน สังคมเปิดกว้างคนรักเพศเดียวกัน หรือความหลากหลายทางเพศมากยิ่งขึ้น จากตัวละครสองสามพัฒนามาเป็นตัวละครหลัก กระทั่งเป็นนักแสดงนำ ผลงานทำนองนี้เรารู้จักกันในชื่อ ละครวาย หรือ ซีรีส์วาย และยูริ
จากที่แค่เป็นตัวรองในเรื่อง ปัจจุบันอุตสาหกรรมซีรีส์วาย-ยูริ สร้างเม็ดเงินมหาศาล รวมไปถึงการที่นักแสดงมีฐานแฟนทั้งในไทยและต่างประเทศจำนวนมาก มีข้อมูลน่าสนใจจาก SCB EIC ที่ประเมินว่าตลาดซีรีส์วายในปี 2568 คาดว่าจะมีมูลค่า 4,900 ล้านบาท เติบโต 17% เมื่อเทียบกับปี 2562 ที่มีมูลค่า 851 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตมากถึง 479%
จากจุดเริ่มต้นจะเห็นว่าตัวละคร LGBTQ ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นแค่สีสัน ไร้บทบาทสำคัญ สู่วันที่เป็นสินค้ามีมูลค่า มีอิทธิพลในแง่ชื่อเสียง สร้างเม็ดเงินมหาศาล ทั้งส่งให้ไทยกลายเป็นฮับสำคัญของซีรีส์วาย-ยูริ ในเมื่อสินค้ามีมูลค่าขึ้นมา การช่วงชิงผลประโยชน์ก็อาจจะตามมาด้วย?
ความจริงแท้ข้อหนึ่งที่เราต้องยอมรับกันคือ บุพเพสันนิวาสที่ดัดแปลงมาจากบทประพันธ์ของ รอมแพง นั้นทำได้ยอดเยี่ยม เป็นหนึ่งในผลงานในดวงใจของแฟน ๆ ละครไทยอย่างแน่นอน กล่าวคือ ฐานแฟนเดิมยังเหนียวแน่น
ขณะเดียวกัน ฐานผู้ชมที่ชื่นชอบซีรีส์วาย หรือ สาววาย ทั้งหลายก็เป็นคนกลุ่มใหม่ที่เข้ามาจับจ้อง และตื่นเต้นกับละครบุพเพสันนิวาสฉบับรีเมคเป็นซีรีส์วาย สิ่งที่รับประกันได้ก็คือ ละครเรื่องนี้มีคนรอดูเยอะมากแน่ ๆ
ทุกการเปลี่ยนแปลงจะมีผู้ที่ชื่นชอบของเดิม (original) อยู่เสมอ ในแง่นี้คือ ไม่จำเป็นต้องสร้างเวอร์ชันใหม่ ๆ ก็ได้ ของเดิมสร้างมาตรฐานไว้สูงอยู้แล้ว เกรงว่าทำออกมาใหม่แล้วจะล้มมาตรฐานเดิมไม่ได้เสียเปล่า ในแง่นี้ เราจะเห็นว่าผู้ผลิตในอุตสาหกรรมบันเทิงไทยมักหยิบละครเก่ามารีเมคเป็นปรกติอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าหนนี้ ละครบุพเพสันนิวาสยังไม่ได้มีอายุอานามมากขนาดถึงต้องหยิบมารีเมคในเร็ววันนี้
กลุ่มนี้พร้อมเปิดรับความเปลี่ยนแปลง แต่คำถามคือ ด้วยเนื่องเรื่องตามบทประพันธ์นั้น ความรักนอกขนบ ตามวิถีของซีรีส์วายในบริบทของอาณาจักรอยุธยาตอนปลายภายใต้รัชสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราชจะถูกถ่ายทอดออกมาในรูปแบบใด
ตรระกะและเหตุผลจะสอดคล้องเกี่ยวโยงไปกับบริบทสังคมในยุคนั้นหรือไม่ หรือจะถ่ายทอดออกมาในลักษณะ มิตรภาพลูกผู้ชาย เท่านั้น เพื่อหลบเลี่ยงสายตา กฎหมาย และสังคม ที่ยังไม่เปิดรับความรักนอกขนบ
ดังนั้น ละครบุพเพสันนิวาส ฉบับรีเมคเป็นซีรีส์สาย จึงน่าติดตามรอรับชมไม่ว่าคุณจะรู้สึกอย่างไรกับมันก็ตาม
ข่าวที่เกี่ยวข้อง