svasdssvasds

วิธีใช้งาน "รถไฟฟ้า 40 บาทตลอดวัน" นโยบาย "ตั๋วบุฟเฟ่ต์" จากภูมิใจไทย

วิธีใช้งาน "รถไฟฟ้า 40 บาทตลอดวัน" นโยบาย "ตั๋วบุฟเฟ่ต์" จากภูมิใจไทย

พรรคภูมิใจไทย เผยแนวทางมาตรการลดค่าครองชีพให้ประชาชนผ่านโครงการ "รถไฟฟ้า 40 บาทตลอดวัน" เดินทางน้อย จ่ายน้อย จะเกิดขึ้นได้จริงต้องอาศัย พ.ร.บ. ตั๋วร่วม

SHORT CUT

  • นโยบาย "รถไฟฟ้า 40 บาทตลอดวัน" ของพรรคภูมิใจไทย เป็นการกำหนดเพดานค่าโดยสารสูงสุดต่อวัน โดยผู้ใช้จะจ่ายตามจริงแต่ไม่เกิน 40 บาท
  • หลักการทำงานเปรียบเสมือน "ตั๋วบุฟเฟ่ต์" คือเดินทางน้อยจ่ายน้อย แต่มีเพดานค่าใช้จ่ายสูงสุดต่อวัน
  • นโยบายนี้จะมีความเป็นไปได้เมื่อ พ.ร.บ.ตั๋วร่วม มีผลบังคับใช้ ซึ่งจะช่วยลดค่าแรกเข้าและทำให้ค่าโดยสารถูกลง

พรรคภูมิใจไทย เผยแนวทางมาตรการลดค่าครองชีพให้ประชาชนผ่านโครงการ "รถไฟฟ้า 40 บาทตลอดวัน" เดินทางน้อย จ่ายน้อย จะเกิดขึ้นได้จริงต้องอาศัย พ.ร.บ. ตั๋วร่วม

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยถึงแนวทางมาตรการลดค่าครองชีพให้ประชาชนผ่านโครงการรถไฟฟ้า 40 บาทตลอดวัน ว่าการดำเนินการดังกล่าวจะเป็นรูปแบบของการตั้งเพดานค่าบริการ 

ทั้งนี้ ยกตัวอย่างเช่น ประชาชนใช้บริการ 1 เที่ยวเสียค่าบริการ 14 บาท ใช้ 2 เที่ยวก็จะต้องเสีย 28 บาท แต่หากมีการกำหนดเพดาน ซึ่งตั้งสมมุติฐานไว้ที่ 30 บาทต่อวันประชาชนก็จะไมต้องเสียเพิ่มมากไปกว่าเพดานที่กำหนด

สรุปง่ายๆ ของการใช้มาตรการรถไฟฟ้า 40 บาทตลอดวันก็คือ เดินทางน้อยจ่ายค่าบริการน้อย จะมีเพดานที่กำหนดอัตราสูงสุดให้ เสมือนเป็นตั๋วบุฟเฟ่ ไม่ใช่ว่าจ่ายครั้งแรกเต็มขั้น หรือจะกล่าวก็คือจ่ายตามการเดินทาง แต่สูงสุดจะไม่เกินเพดานที่กำหนด

ขณะที่ตั๋วรถไฟฟ้าน่าจะใช้รูปแบบเดียวกัน เพราะปัจจุบัน พ.ร.บ.ตั๋วร่วมกำลังอยู่ในขั้นตอนของวุฒิสภาฯ หากตั๋วร่วมกลับมาปรากฏว่าไม่มีการแก้ไขอะไรมาก สภาฯสามารถเดินหน้าได้อย่างรวดเร็ว ตั๋วร่วมก็จะทำให้ค่ารถไฟฟ้าถูกลงอย่างมีนัยยะสำคัญ 

โดยอย่างน้อยค่าแรกเข้าจะลดลงอย่างแน่นอน ซึ่งเมื่อประเด็นเรื่องของตั๋วร่วมเสร็จเรียบร้อย นโยบายลดค่าเดินทางด้วยรถไฟฟ้า 40 บาทตลอดวันก็จะมีความเป็นไปได้  

ขณะที่นโยบายคนละครึ่งจะเป็นโครงการเรือธงของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ที่มา : thansettakij 

related