svasdssvasds

ถอดรหัสแบรนด์ Yuedpao ยืดเปล่า - ขายเอาเพื่อน! หรือ แผนธุรกิจที่กล้าทุ่ม ?

ถอดรหัสแบรนด์ Yuedpao ยืดเปล่า - ขายเอาเพื่อน! หรือ แผนธุรกิจที่กล้าทุ่ม ?

ถอดรหัสแบรนด์ Yuedpao ยืดเปล่า - ขายเอาเพื่อน! หรือ แผนธุรกิจที่กล้าทุ่ม ยอดขายพันล้าน เหลือกำไรล้านเดียว ในเชิงธุรกิจเป็นไปได้หรือไม่ ?

Yuedpao: ถอดรหัสแบรนด์เสื้อยืดพันล้านกับกำไรที่สวนทาง และกลยุทธ์ "Economy of Friend" จะคุ้มค่าหรือไม่ ? 

แบรนด์เสื้อยืด Yuedpao (ยืดเปล่า) ซึ่งเป็นที่คุ้นเคยของกลุ่มคน Gen Y และ Gen Z ในไทยมาตลอด 4-5 ปี กำลังตกเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ ไม่ใช่จากการเปิดตัวคอลเลกชันใหม่ แต่เป็นตัวเลขผลประกอบการปีล่าสุดที่สร้างความประหลาดใจและคำถามมากมายที่ตามมา 

เพราะ ปี 2567 รายได้ 1,183 ล้านบาท แต่กลับมีกำไรเพียง 1 ล้านบาท

ตัวเลขนี้ ซึ่งคิดเป็นอัตรากำไรสุทธิเพียง 0.085% ซึ่งกลายเป็นไวรัลในชั่วข้ามคืน ก่อให้เกิดการวิเคราะห์ถึงโมเดลธุรกิจที่ดูเหมือนจะ "ไม่สมเหตุสมผล" ในสายตาคนทั่วไป ทว่าเบื้องหลังคำชี้แจงของแบรนด์ กลับซ่อนนัยยะสำคัญและกลยุทธ์ที่น่าศึกษา

ที่มาของโพสต์ไวรัล 

 

เมื่อ "เพื่อน" สำคัญกว่า "กำไร" 

ท่ามกลางกระแสไวรัล Yuedpao เลือกที่จะสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา ในเวลาที่รวดเร็ว คำชี้แจงของพวกเขาไม่ได้เป็นการแก้ต่าง แต่เป็นการตอกย้ำจุดยืน และเปิดเผย "ต้นทุน" ของการเติบโตอย่างก้าวกระโดด นัยยะสำคัญที่ถอดรหัสได้จากคำชี้แจ้ง บ่งบอกว่า 

การยอมรับความจริง

 Yuedpao ยอมรับว่าต้องเผชิญกับต้นทุนที่สูงขึ้น ทั้งค่าธรรมเนียมแพลตฟอร์ม และการลงทุนมหาศาลด้านการตลาด

หากดูจากตัวเลขผลประกอบการที่ผ่านมา 

ปี 2561 รายได้  24,800  ขาดทุน 1.3 หมื่น 
ปี 2562 รายได้  26 ล้าน กำไร  6.3 แสน 
ปี 2563 รายได้ 117 ล้าน กำไร 1.7 ล้าน
ปี 2565 รายได้ 506 ล้านบาท กำไร 18 ล้านบาท
ปี 2566 รายได้ 803 ล้านบาท กำไร 74 ล้านบาท
ปี 2567 รายได้ 1,183 ล้านบาท กำไร 1 ล้านบาท

ถอดรหัสแบรนด์ Yuedpao ยืดเปล่า - ขายเอาเพื่อน! หรือ แผนธุรกิจที่กล้าทุ่ม ?

• การสื่อสารถึงแก่นของ Yuedpao 

พวกเขาย้ำว่า การ "ไม่ขึ้นราคา" คือการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ เพื่อรักษาฐานลูกค้าและทำให้สินค้าเข้าถึงง่าย ซึ่งเป็นหัวใจหลักของแบรนด์มาตั้งแต่ต้น

• การเปลี่ยนมุมมองจาก "ขาดทุน" เป็น "การลงทุน"

Yuedpao ระบุว่าค่าใช้จ่ายที่สูง มาจากการทุ่มงบประมาณไปกับกิจกรรมสร้างแบรนด์ทุกรูปแบบ ตั้งแต่บิลบอร์ด, พรีเซนเตอร์, สปอนเซอร์งานเฟสติวัล ไปจนถึงการร่วมมือกับองค์กรการกุศล ซึ่งทั้งหมดนี้คือการลงทุนเพื่อสร้างการรับรู้ในวงกว้าง 

• การสร้างวาทกรรมใหม่

จุดที่น่าสนใจที่สุดคือการนำเสนอแนวคิด "Economy of Friend" ขึ้นมาเทียบเคียงกับ "Economies of Scale" (การประหยัดต่อขนาด) นี่คือสิ่งที่ตอกย้ำว่า พวกเขาเน้นคุณค่า ไม่ใช่กอบโกย 

Yuedpao ยอมรับว่ายังไปไม่ถึงจุดที่ผลิตเยอะจนต้นทุนต่อหน่วยต่ำลง ในเวลานี้   แต่สิ่งที่ได้มาคือ "เพื่อนและพันธมิตรใหม่ๆ" เป็นการเปลี่ยนตัวเลขที่อาจดู "น่าผิดหวัง" ให้กลายเป็น "ความสำเร็จ" ในเชิงการสร้างความสัมพันธ์และ Brand Loyalty ในระยะยาว

นี่จึงเป็นมากกว่าการอธิบายตัวเลขธุรกิจ  แต่เป็นการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ที่สามารถพลิกไวรัลครั้งนี้ ให้เป็นโอกาสในการตอกย้ำตัวตนของแบรนด์

ถอดรหัสแบรนด์ Yuedpao ยืดเปล่า - ขายเอาเพื่อน! หรือ แผนธุรกิจที่กล้าทุ่ม ?

ถอดรหัสโมเดลธุรกิจ Yuedpao: จากแผงลอย 8,000 บาท สู่แบรนด์เสื้อยืดพันล้าน

สตอรี่ของ Yuedpao คือภาพสะท้อนของธุรกิจที่เติบโตจากจุดเล็กๆ  เริ่มต้นโดย ทนงค์ศักดิ์ แซ่เอี้ยว ด้วยเงินทุนเพียง 8,000 บาท กับการขายกางเกงบ็อกเซอร์บนแผงลอยหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง ก่อนจะขยับขยายสู่ตลาดนัดจตุจักร

จุดเปลี่ยนสำคัญคือการที่คุณตอนสังเกตเห็น "ช่องว่าง" ในตลาดเสื้อยืดที่ "ร้านส่วนใหญ่ไม่นิยมสร้างแบรนด์" เขาจึงตัดสินใจแตกไลน์สินค้ามาทำเสื้อยืด และนำกำไรมาต่อยอดด้วยการรีแบรนด์อย่างจริงจังในปี 2018 จนเกิดเป็น "ยืดเปล่า" ซึ่งเป็นชื่อที่มาจากคำพูดติดปากของลูกค้านั่นเอง และมีการคอลแลบกับศิลปินมากมาย รวมถึงเป็น Merchandise ต่างๆ 

โมเดลธุรกิจของ Yuedpao 

Product (สินค้า): เสื้อยืดคุณภาพดีในราคาเข้าถึงง่าย เน้นแก้ปัญหา (Pain Point) ของผู้บริโภค เช่น "ยืดแต่ไม่ย้วย ยับยาก ไม่ต้องรีด"

Price (ราคา): ตั้งราคาเริ่มต้นที่หลักร้อยบาท เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหลักอย่างนักศึกษาและคนเริ่มทำงาน

Place (ช่องทาง): กลยุทธ์แบบ Omni-channel ครอบคลุมตั้งแต่ตลาดนัด, ห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ, สถานีรถไฟฟ้า ไปจนถึงแพลตฟอร์มออนไลน์ยอดนิยม (Shopee, Lazada, TikTok)

People (กลุ่มเป้าหมาย): โฟกัสที่กลุ่ม Mass โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่มองหาเสื้อผ้าที่ใส่ง่าย สบาย และมีคุณภาพ

Promotion (การส่งเสริมการขาย): ทุ่มงบประมาณไปที่การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ผ่านทุกช่องทางเพื่อสร้างการรับรู้และดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ

related