SHORT CUT
เศรษฐกิจแบบนี้ขายอะไรก็ลำบาก วันนี้พาแกะสูตรสำเร็จ! ‘เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น’ไลฟ์ขายของยังไงปังมากให้ปัง 126 ล้านบาท
อีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในเมืองไทยตอนนี้ในวงการขายของออนไลน์ ที่ใครๆต่างพูดถึงเธอ ‘เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น’ หลังเธอมีดราม่าเรื่องแม่ และหลังจากนั้นได้ออกมาไลฟ์ขายของและได้เงินมหาศาล ทำให้แบรนด์น้อยใหญ่แห่มาจ้างเธอไลฟ์คิวยาว สร้างยอดขายเป็นกอบเป็นกำล่าสุดตัวเลขเมื่อ 13 ต.ค.2568 ช่วงเช้าที่ผ่านมา อยู่ที่กว่า 126 ล้านบาท และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆต่อเนื่อง
โดยล่าสุด คุณ ป๋อ ณัฐวุฒิ และ เอ๋ พรทิพย์ สะกิดใจ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ว่าจ้างให้ “เจนนี่” ไลฟ์ขายของใน TikTok ทำยอดขายไปได้กว่า 6 ล้านบาท และเจนนี่ก็เข้ามาไลฟ์พูดคุยกับ ป๋อ-เอ๋ อีกทั้งได้เผยเทคนิคการขายของใน TikTok ดีๆ ให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่เข้ามาดูไลฟ์ดังกล่าว ซึ่งสามารถสรุปได้เป็น 10 ประเด็นหลักดังนี้
1. จัดแสดงสินค้าขายดีที่สุด ควรเริ่มการไลฟ์ด้วยการปักหมุดสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุดหรือสินค้าหลักของแบรนด์ไว้ที่ตะกร้าทันที เพื่อดึงดูดความสนใจตั้งแต่แรก
2. ให้ความสำคัญกับความสนใจของผู้ชม หากผู้ชมแสดงความสนใจในสินค้าตัวใดเป็นพิเศษ ควรเน้นการนำเสนอสินค้าตัวนั้นต่อไปก่อน เพราะเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มยอดการมีส่วนร่วม (Engagement)
3. ติดตามความร้อนแรงของตะกร้า หมั่นตรวจสอบและเฝ้าดูจำนวนครั้งที่สินค้าถูกปักหมุดหรือมีความนิยม (ตั้งเป้าหมายให้ขึ้นถึง 999+) โดยสามารถตรวจสอบยอดความสนใจได้จากการลองกดปักหมุดซ้ำ
4. มอบหมายผู้ช่วยดูแลการปักตะกร้า กำหนดให้มีแอดมิน (สามารถใช้บัญชีที่มีอยู่แล้วได้) เพื่อรับผิดชอบในการสลับเปลี่ยนการปักหมุดตะกร้าสินค้าให้ตรงกับสินค้าที่กำลังนำเสนออยู่ในขณะนั้น
5. กระตุ้นให้เกิดปฏิสัมพันธ์เพื่อเพิ่มจำนวนผู้ชม ชักชวนให้ผู้ชมกดหัวใจหรือแสดงความรู้สึกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะการมีส่วนร่วมเหล่านี้จะช่วยผลักดันให้ไลฟ์ถูกส่งออกไปถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ และเพิ่มจำนวนผู้ชมได้
6. ทุ่มเทและจริงใจต่อผู้ชม ควรปฏิบัติต่อผู้ชมทุกคนด้วยความเคารพและจริงใจ (Real) มอบจิตใจและจิตวิญญาณในการนำเสนอ เพราะผู้ชมถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่สุดที่ทำให้การขายประสบความสำเร็จ
7. สร้างยอดขายต่อเนื่องจากการต่อยอด นำเนื้อหาหรือคลิปวิดีโอส่วนที่น่าสนใจที่เกิดขึ้นระหว่างการไลฟ์ไปตัดต่อ เพื่อใช้ในการทำคลิปใหม่ๆ พร้อมเปิดตะกร้าสินค้าไว้ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ดีในการสร้างยอดขายแบบออร์แกนิก (Organic Sales) ในช่วงที่กระแสความนิยมกำลังสูง
8. เข้าใจฐานลูกค้าของช่อง การขายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้เจ้าของช่องสามารถวิเคราะห์และทำความเข้าใจประเภท อายุ อาชีพ รวมถึงพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ทำให้สามารถปรับวิธีการขายให้เหมาะสมกับฐานลูกค้าเฉพาะของตนเองได้ ซึ่งนำไปสู่การเติบโตอย่างก้าวกระโดด
9. สร้างความเร่งด่วนในการตัดสินใจซื้อ เมื่อมีการปรับราคาหรือเสนอโปรโมชัน ควรสร้างความรู้สึกเร่งด่วนในการซื้อ โดยการกำหนดจำนวนสิทธิ์ที่ชัดเจน (เช่น จำกัดที่ 1,000 หรือ 2,000 บ้าน) หรือกำหนดช่วงเวลาโปรโมชันที่จำกัดเท่านั้น เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้ารีบดำเนินการ นอกจากนี้ การลดราคาแบบมีข้อจำกัดยังช่วยป้องกันไม่ให้ลูกค้ายึดติดกับราคาที่ถูกมากเกินไป ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อกำไรของแบรนด์ในระยะยาว
10. เร่งรัดการยืนยันคำสั่งซื้อ การปิดการขายเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง เนื่องจากลูกค้าที่ใส่สินค้าในตะกร้าแต่ยังไม่ยืนยันคำสั่งซื้อจะไม่ถูกนับเป็นยอดขายจริง ดังนั้นต้องกระตุ้นให้ผู้ชมรีบยืนยันการชำระเงินให้เร็วที่สุด
ทั้งหมดคือสูตรสำเร็จที่แกะมาจาก เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น มันคือเทคนิคดีๆ สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ในยุคนี้ ยุคที่มีการแข่งขึ้นกันสูง และเศรษฐกิจไม่ดี ทำอย่างไรถึงจะให้ยอดขายปังลองนำสูตรดีๆของ เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น อาจทำให้ยอดขายของท่านกระเตื้องขึ้นไม่มากก็น้อย!!!
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น เจอแฉยับ ห่วงเสริมอึ๋ม-ทำตา จนไม่ไปขึ้นศาล
เก้า เกริกพล ลุยเอาผิด ศาลรับฟ้อง เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น คดีลิขสิทธิ์เพลง
เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น โดนบุกด่าถึงหน้าบ้าน หลักฐานชัดพร้อมดำเนินคดี