
SHORT CUT
ไปรษณีย์ไทย–ไปรษณีย์ลาว ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจสองชาติด้วย 5 กรอบยุทธศาสตร์ หนุนโครงสร้างระบบขนส่ง พร้อมดันโอกาส เศรษฐกิจดิจิทัล ‘ไทย - ลาว - จีน’
20 พฤศจิกายน 2568 บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เดินหน้าเสริมสร้างศักยภาพเศรษฐกิจอีคอมเมิร์ซและการค้าระหว่างประเทศจากไทยสู่ สปป.ลาว ขยายบทบาทผู้นำโลจิสติกส์ในภูมิภาคอาเซียน ร่วมกับ บริษัท ไปรษณีย์ลาว จำกัด ประชุมความร่วมมือ ด้านไปรษณีย์ครั้งที่ 29 เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจสองชาติผ่าน 5 โซลูชันยุทธศาสตร์ เน้นการขับเคลื่อน e-Commerce ข้ามพรมแดน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโลจิสติกส์ และนวัตกรรมทางการเงินดิจิทัล เพื่อเชื่อมโยงเศรษฐกิจไทย-ลาว-จีน มุ่งสู่การเป็น ‘Trusted ASEAN Brand’ สู่ศูนย์กลางโลจิสติกส์
ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันการค้าชายแดนระหว่างไทยและ สปป.ลาว มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยข้อมูลจาก กระทรวงพาณิชย์เดือนกันยายนปี 2568 พบว่ามูลค่าการค้ารวมระหว่างสองประเทศมีมูลค่ากว่า 23,952 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.8 ซึ่งสอดคล้องกับการขยายตัวของตลาด e-Commerce ในลาวที่มีการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์และบริการเก็บเงินปลายทาง (COD) เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงส่งผลให้โครงสร้างด้านเครือข่ายขนส่งและระบบการชำระเงิน มีบทบาทสำคัญต่อ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของสองประเทศให้เติบโตอย่างมั่นคง ดังนั้น ความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ ระหว่างไปรษณีย์ไทยและไปรษณีย์ลาว จึงนับเป็นก้าวสำคัญในการเชื่อมโยงเศรษฐกิจดิจิทัล ในกลุ่มประเทศ CLMV โดยเฉพาะในระเบียงเศรษฐกิจไทย–ลาว–จีน ซึ่งมีศักยภาพเติบโตต่อเนื่อง ตามแนวเส้นทางรถไฟจีน–ลาว ที่ช่วยเพิ่มความคล่องตัวของโลจิสติกส์ทางบกอย่างมีนัยสำคัญ