svasdssvasds

"ญี่ปุ่น-จีน-ไทย" จุดหมายปลายทางนักท่องเที่ยวโลกปี 69

"ญี่ปุ่น-จีน-ไทย" จุดหมายปลายทางนักท่องเที่ยวโลกปี 69

"ญี่ปุ่น-จีน-ไทย" จุดหมายนักท่องเที่ยวโลกปี 69 กลุ่ม Gen Z-Millennials ขึ้นแท่นกลุ่มนักท่องเที่ยวหลัก กำหนดทิศทางการท่องเที่ยวโลก

SHORT CUT

  • Trip.com คาดการณ์ว่าญี่ปุ่นจะเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมอันดับ 1 ของโลกในปี 2569 โดยดึงดูดนักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศอาเซียนและเกาหลีใต้
  • จีนมีการเติบโตด้านการท่องเที่ยวอย่างก้าวกระโดด โดยคาดว่ายอดจองตั๋วเครื่องบินจากนักท่องเที่ยวอาเซียนจะเพิ่มขึ้นเป็นตัวเลขสามหลัก
  • ไทยยังคงเป็นประเทศที่ได้รับความสนใจอย่างสูงในระดับโลกและเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยม ควบคู่ไปกับจีนและเวียดนาม
  • นักท่องเที่ยวกลุ่ม Gen Z และ Millennials คือกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนตลาดการท่องเที่ยวในเอเชีย

"ญี่ปุ่น-จีน-ไทย" จุดหมายนักท่องเที่ยวโลกปี 69 กลุ่ม Gen Z-Millennials ขึ้นแท่นกลุ่มนักท่องเที่ยวหลัก กำหนดทิศทางการท่องเที่ยวโลก

Trip.com Group บริษัทท่องเที่ยวชั้นนำระดับโลก ได้เปิดเผยการคาดการณ์แนวโน้มการท่องเที่ยวประจำปี 2569 ซึ่งชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่า เอเชียกำลังเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวโลก โดยมีกลุ่มนักท่องเที่ยว Gen Z และ Millennials เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนตลาด

จุดหมายปลายทางยอดนิยม เอเชียยังคงแข็งแกร่ง

จากการวิเคราะห์ข้อมูลการจองล่วงหน้าปี 2569 พบว่าประเทศในเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงครองใจนักท่องเที่ยว โดยมีประเทศที่เป็นดาวเด่น ดังนี้

อันดับประเทศแนวโน้มและจุดดึงดูดสำคัญ

  • อันดับ 1 ญี่ปุ่นแชมป์ปี 2569: คาดการณ์ว่าจะครองอันดับ 1 จุดหมายปลายทางยอดนิยมที่สุดในโลก นักท่องเที่ยวจากอาเซียน (อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, สิงคโปร์, ไทย) และเกาหลีใต้จะหลั่งไหลไปเยือน โตเกียว และโอซาก้า จากจุดเด่นด้านมรดกทางวัฒนธรรม, สถานที่ท่องเที่ยวทันสมัย และอาหารรสเลิศ
  • จีน การเติบโตแบบก้าวกระโดด: โดยเฉพาะจากนักท่องเที่ยวอาเซียน (ไทย, สิงคโปร์, มาเลเซีย) คาดว่าการจองตั๋วเครื่องบินจะเติบโตแบบ "ตัวเลขสามหลัก" เมืองหลักอย่าง เซี่ยงไฮ้, กวางโจว, เฉิงตู เป็นที่ต้องการสูง ขณะที่เมืองรอง เช่น ปักกิ่ง และ ซีอาน ก็เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น
  • "ไทย" ยังคงเป็นประเทศที่ได้รับความสนใจอย่างสูงในระดับโลก เคียงคู่กับจีน, สหราชอาณาจักร และเวียดนาม
  • ตุรกีเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าดึงดูดใจมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะสำหรับนักท่องเที่ยวจากเยอรมนีที่เลือกตุรกีเป็นหนึ่งในตัวเลือกอันดับต้นๆ

กลุ่มนักท่องเที่ยวผู้กำหนดตลาด พลังของคนรุ่นใหม่

กลุ่มนักท่องเที่ยว Gen Z และ Millennials คือผู้ขับเคลื่อนและกำหนดทิศทางการท่องเที่ยวใหม่ในปี 2569

  • กลุ่ม Millennials : คาดการณ์ว่าจะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในปีหน้า โดยมีส่วนร่วมเกือบ ครึ่งหนึ่ง (เกือบ 50%) ของปริมาณการจองทั่วโลก
  • กลุ่ม Gen Z : เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมีแนวโน้มแสวงหา ประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร และสะท้อนรูปแบบการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไป

เทรนด์ท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดในปี 2569

ตลาดการท่องเที่ยวกำลังเปลี่ยนจากการเยี่ยมชมสถานที่ทั่วไป ไปสู่การแสวงหาประสบการณ์ที่เฉพาะเจาะจงและเชื่อมโยงกับความสนใจส่วนบุคคลมากขึ้น

1. ธีมพาร์คและสวนสนุก

สวนสนุกชื่อดังในเอเชียยังคงเป็นจุดหมายสำคัญสำหรับครอบครัวและคนรุ่นใหม่

  • เซี่ยงไฮ้ดิสนีย์แลนด์
  • ฮ่องกงดิสนีย์แลนด์
  • ยูนิเวอร์แซลสตูดิโอส์เจแปน 

2. Fan-driven Travel (เที่ยวตามรอยความชอบ)

การท่องเที่ยวที่ขับเคลื่อนด้วยความชื่นชอบในวัฒนธรรมสมัยใหม่กำลังบูมอย่างมาก

  • Pop Culture: ทัวร์ Harry Potter, คอนเสิร์ต K-Pop (วง Seventeen, Taemin)
  • ภาพยนตร์/อนิเมะ: เที่ยวตามรอย Jurassic World ในไทย หรือ Evangelion ในโตเกียว

3. การท่องเที่ยวเชิงบันเทิง (Live Entertainment)

การเดินทางเพื่อชมการแสดงสดระดับโลกกลายเป็นเทรนด์สำคัญ

  • ละครเพลง Aladdin หรือ Broadway ในนิวยอร์ก
  • การแสดงที่ The Sphere ในลาสเวกัส

ปี 2569 จะเป็นปีที่การท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียรุ่งเรืองอย่างต่อเนื่อง โดยมีญี่ปุ่นเป็นผู้นำ และจีนที่มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด ขณะที่นักท่องเที่ยว Gen Z และ Millennials กำลังสร้างนิยามใหม่ให้กับการเดินทาง ด้วยการมุ่งเน้นไปที่ประสบการณ์เฉพาะตัว, การท่องเที่ยวตามรอยความชอบ และการเดินทางเพื่อเข้าร่วมอีเวนต์บันเทิงระดับโลก

ที่มา : travelandtourworld

related