svasdssvasds

รถไฮบริด SUV รุ่นไหนดี รู้จักเทคโนโลยีรถยนต์ไฮบริด (HEV) ปี 2022 มีอะไรบ้าง?

รถไฮบริด SUV รุ่นไหนดี รู้จักเทคโนโลยีรถยนต์ไฮบริด (HEV) ปี 2022 มีอะไรบ้าง?

รถไฮบริด HEV ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับช่วงยุคเปลี่ยนผ่านที่ประเทศไทยอาจเจอปัญหาสถานีชาร์จไม่เพียงพอ หรือเสียเวลาในการชาร์จที่ใช้เวลานาน เราได้รวบรวมข้อมูลของเทคโนโลยีรถไฮบริดในยุคปัจจุบันว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง

รถไฮบริด HEV คืออะไร ทำงานอย่างไร? 

รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (HEV) เป็นรถยนต์ไฮบริดประเภทหนึ่ง ที่รวมระบบเครื่องยนต์สันดาป (น้ำมัน) หรือเรียกว่า ICE เข้ากับระบบไฟฟ้า นั่นคือที่มาของคำว่า "ไฮบริด" 

รถยนต์ไฮบริด สามารถใช้ไฟฟ้าที่เก็บไว้ในแบตเตอรี่เพื่อขับเคลื่อนมอเตอร์ได้ 

ด้วยวิธีนี้เมื่อแบตเตอรี่ถูกพัฒนาให้ดีขึ้น แรงขับเคลื่อนของมอเตอร์ก็เช่นกัน ทำให้ได้อัตราเร่งที่แรงขึ้นพร้อมการตอบสนองที่ดีในปัจจุบัน

CR.Nissan

การปรากฏตัวของ HEV มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ประหยัดเชื้อเพลิงได้ดีกว่ารถยนต์ทั่วไปและมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น

ยอดขายทั่วโลกนำโดย Lexus และ Toyota Hybrid มากกว่า 15 ล้าน คันจำหน่ายในเดือน มกราคม 2020 รองลงมาคือ Honda ซึ่งทุกคนอาจคุ้นเคยกันกับรถไฮบริดรุ่น Toyota Prius 

แต่ในปัจจุบันมีอีกหนึ่งรุ่นที่น่าสนใจหลายรุ่นที่จะเปิดตัวในปี 2023 นี้ MG VS HEV , Honda HR-V , หรือแบรนด์น้องใหม่อย่าง Haval Jolion และรุ่นอื่นๆอีกมากมาย ที่เราจะรวบรวมมาเปรียบเทียบอัตราการกินน้ำมัน ว่ารุ่นไหนจะทำได้ดีที่สุด

รถไฮบริด SUV รุ่นไหนดี รู้จักเทคโนโลยีรถยนต์ไฮบริด (HEV) ปี 2022 มีอะไรบ้าง?

Honda HR-V e:HEV 2022 รุ่น E ราคา 979,000 บาท อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย : 25.6 กิโลเมตร/ลิตร 

เครื่องยนต์ ขนาด 1.5 ลิตร 1,498 ซีซี 131 แรงม้า แรงบิด 253 นิวตันเมตร 

การรับประกันตัวรถยนต์ของ Honda HR-V

รับประกันคุณภาพตัวรถ Warranty นาน 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร, รับประกันระบบ Hybrid นาน 5 ปี ไม่จำกัดระยะทาง, รับประกันแบตเตอรี่ Hybrid นาน 10 ปี ไม่จำกัดระยะทาง

รถไฮบริด SUV รุ่นไหนดี รู้จักเทคโนโลยีรถยนต์ไฮบริด (HEV) ปี 2022 มีอะไรบ้าง?

MG VS HEV รุ่น D ราคา 859,000 บาท อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 24.4 กิโลเมตร/ลิตร

เครื่องยนต์ ขนาด 1.5 ลิตร 1,498 ซีซี 177 แรงม้า แรงบิด 350 นิวตันเมตร 

การรับประกันตัวรถยนต์ของ MG VS HEV

การรับประกันคุณภาพ 5 ปี หรือ 150,000 กิโลเมตร (แล้วแต่อย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน) , การรับประกันแบตเตอรี่ไฮบริด 10 ปี ไม่จำกัดระยะทาง

รถไฮบริด SUV รุ่นไหนดี รู้จักเทคโนโลยีรถยนต์ไฮบริด (HEV) ปี 2022 มีอะไรบ้าง?

Haval Jolion 2022 รุ่น TECH ราคา 879,000 บาท อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย : 23.8 กิโลเมตร/ลิตร 

เครื่องยนต์ ขนาด 1.5 ลิตร 1,497 ซีซี 190 แรงม้า แรงบิด 375 นิวตันเมตร

การรับประกันตัวรถยนต์ของ Haval Jolion

การรับประกันคุณภาพรถใหม่ ครอบคลุมระยะเวลา 5 ปี หรือระยะทาง 150,000 กิโลเมตร (แล้วแต่อย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน)** , การรับประกันแบตเตอรีไฮบริด เป็นระยะเวลา 8 ปี ไม่จำกัดระยะทาง

ซึ่งแต่ละรุ่นมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน เช่น ราคาที่ถูกที่สุด คือ MG VS HEV รุ่น D รองลงมาเป็น Haval Jolion และในขนาด B-SUV จากสามรุ่น Honda HR-V e:HEV มีราคาสูงที่สุด

ส่วนแรงบิดและกำลังเครื่องโดยรวม Haval Jolion ได้แรงม้าและแรงบิดดีที่สุด รองลงมาคือ MG VS HEV และ Honda HR-V e:HEV ตามลำดับ

ในส่วนของการประกันหลังการขาย MG VS HEV ได้ให้ประกันไว้มากที่สุด รองลงมาเป็น Haval Jolion และ Honda HR-V e:HEV 

สังเกตได้ว่าการรับประกันและราคาที่ออกมารถจีนจะมีราคาถูกกว่ารถญี่ปุ่น เนื่องจากทั้งแบรนด์และการตลาดที่คุ้นเคย อาจทำให้มีจุดแข็งเหนือกว่าและแบรนด์จีนที่เข้ามาทำการตลาดใหม่ในไทยต้องเร่งอัดฉีดโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดลูกค้าหน้าใหม่เข้ามาสนใจ

ปัจจุบันเมื่อเทียบกับรถยนต์สันดาปหรือรถน้ำมันทั่วไป รถไฮบริดถือว่าประหยัดค่าน้ำมันได้เป็นจำนวนมากเนื่องจากอัตราการกินน้ำมันเมื่อเทียบกับรถทั่วไป สามารถทำได้ดีกว่า 10-15 กม./ลิตร เลยทีเดียว ซึ่งปัจจุบันยังมีรถประเภทอื่นๆที่อาจมาช่วยให้ช่วงเวลาการเปลี่ยนผ่านจากรถยนต์ไฟฟ้าทำได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องจ่ายค่าน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นจำนวนมาก และยิ่งในช่วงราคาน้ำมันแพงแบบนี้ คนอาจมองหารถยนต์ที่ช่วยประหยัดน้ำมัน และรถไฮบริดอาจคือคำตอบของใครบางคน

 

 

 

 

 

 

related