svasdssvasds

Toyota ยังไม่ผลิตรถ EV นำแบตเตอรี่แบบ ‘โซลิดสเตท’ พัฒนารถยนต์ไฮบริด

Toyota ยังไม่ผลิตรถ EV นำแบตเตอรี่แบบ ‘โซลิดสเตท’ พัฒนารถยนต์ไฮบริด

โตโยต้า (Toyota) ยังคงเดินหน้าและมุ่งมั่นในการพัฒนารถยนต์ไฮบริด แต่ครั้งนี้กำลังจะปรับเปลี่ยนแบตเตอรี่เดิมที่เป็นลิเธียมไอออน มาใช้แบตเตอรี่แบบโซลิดสเตทแบบเต็มตัว

แบตเตอรี่โซลิดสเตท (Solid State) คืออะไร? 

แบตเตอรี่โซลิดสเตท ทั้งชาร์จไฟได้เร็วกว่า มีประสิทธิภาพมากกว่า แบบลิเธียมไอออน (Li-ion)  มีความปลอดภัยสูงเนื่องจากโอกาสติดไฟต่ำ มีเสถียรภาพสูง และความหนาแน่นของพลังงานที่สูงขึ้น

โตโยต้าได้ทำการวิจัยแบตเตอรี่โซลิดสเตตมาตั้งแต่ปี 1990 และสิทธิบัตรของบริษัทครอบคลุมในด้านต่างๆ ซึ่งรวมถึงโครงสร้างแบตเตอรี่ วัสดุ และกระบวนการผลิต ตามรายงานของนิกเคอิ โตโยต้ายังมีบริษัทร่วมทุนกับพานาโซนิคเพื่อผลิตแบตเตอรี่ 

รวมถึงการออกแบบโซลิดสเตต โตโยต้ายังเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มบริษัทญี่ปุ่นที่ทำการวิจัยเทคโนโลยี พันธมิตรรายอื่นๆ ได้แก่ Honda และ Nissan

แต่แม้โตโยต้าจะมีเทคโนโลยีโซลิดสเตท ที่เหมาะกับการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า EV แต่ขณะนี้ไม่ได้วางแผนที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัว และยังคงมุ่งหน้าพัฒนารถยนต์ไฮบริด โดยจะเลิกใช้แบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออน และมาใช้แบบโซลิดสเตทแทนนั่นเอง
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ทำไม? Toyota ถึงยังไม่ทำรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ หรือ BEV 

ทางบริษัทได้ให้เหตุผลเกี่ยวกับเรื่องราคา เนื่องจากอยากให้ลูกค้าเข้าถึงรถยนต์ที่ใกล้เคียงรถยนต์ไฟฟ้า ในราคาที่เข้าถึงได้ง่าย หากนำเทคโนโลยี EV มาใช้แบบเต็มรูปแบบจะทำให้ราคารถยนต์สูงมาก และอาจไม่เป็นที่ต้องการของตลาดโดยรวม การพัฒนารถยนต์ไฮบริดที่ใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตทจึงตอบโจทย์ที่สุดในขณะนี้

แม้ Toyota จะยังไม่เริ่มทำรถยนต์ EV ออกมาจำหน่าย แต่ทางบริษัทก็ยังสามารถพัฒนาต่อได้ไม่ยาก และอาจได้เห็นรถยนต์ Toyota ในรูปแบบ EV ที่ใช้โซลิดสเตทอันมีประสิทธิภาพนี้ในอนาคต

related