svasdssvasds

รู้จัก Rapid Report ระบบรายงานผลการเลือกตั้งที่กกต.ไม่รัก

รู้จัก Rapid Report ระบบรายงานผลการเลือกตั้งที่กกต.ไม่รัก

ระบบรายงานผลการเลือกตั้ง หรือ Rapid Report ถูกกลับมาพูดถึงอีกครั้ง ทั้งที่มีการใช้ในงานเลือกตั้งเมื่อปี 2562 แม้จะเจอปัญหาเรื่องการรายงานผล แต่การเลือกตั้งครั้งใหม่ก็ถูกคาดหวังว่าจะนำกลับมาอีก

ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้เตรียมแผนการเลือกตั้ง กรณีสภาผู้แทนราษฎรครบวาระในวันที่ 23 มีนาคม 2566 

ตามรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 มาตรา 102 กำหนดให้มีการเลือกตั้งภายใน 45 วัน นับแต่วันที่สภาผู้แทนราษฎรสิ้นอายุ ทาง กกต. เองก็มีการกำหนดให้วันที่ 7 พฤษภาคม 2566 เป็นวันเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งจะเปิดรับสมัครในวันที่ 3-7 เมษายน 2566 ที่จะถึงนี้

หากเป็นไปตามกำหนดการนี้ คาดการณ์ว่าการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะเกิดขึ้น ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 แต่ถ้าเกิดกรณียุบสภา จะต้องมีการเลือกตั้งภายใน 5 วัน นับแต่วันที่มีพระราชกฤษฎีกายุบสภา

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ที่มีการมอบหมายให้สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. ทำระบบรายงานผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการผ่านแอปพลิเคชั่น Rapid Report แต่ขณะนั้นเกิดปัญหาการรายงานผลล่ม ทั้งยังมีการโจมตีระบบ ทำให้เป็นปัญหาหนักตกลงมายัง กกต.

ดังนั้น ในปี 2566 ที่จะมีการเลือกตั้งสส.ทั่วไป กรณีสภาผู้แทนราษฎรครบวาระ นอกจากระบบรายงานผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการที่จะแปะผลการนำคะแนนไว้หน้าหน่วยเลือกตั้งแล้ว ยังมีการนำผลดังกล่าวเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อความโปร่งใสให้ผู้สมัครและประชาชนตรวจสอบได้

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

 

ทางกกต.เอง ได้มีการให้สำนักงานหารือกับทางสื่อมวลชนเพื่อขอความร่วมมือในการรายงานผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ 

โดยตัวแทนสื่อได้รับแจ้งจำนวนหน่วยเลือกตั้งที่มี เกือบ 1 แสนหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ พบว่าทางสื่อเองก็มีตัวแทนไม่เพียงพอ จึงได้มีการสุ่มราว 2,000 หน่วยเลือกตั้งในการรายงานผลของสื่อ 

Rapid Report คือ การรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผ่านแอปพลิเคชั่นเพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

รู้จัก Rapid Report ระบบรายงานผลการเลือกตั้งที่กกต.ไม่รัก

ข้อดี 

  • รู้ผลการเลือกตั้งหลังปิดหีบได้อย่างรวดเร็ว
  • โปร่งใสและตรวจสอบระบบได้
  • เปรียบเทียบผลคะแนนกับผลลัพธ์ได้
  • แจ้งรายงานผลการเลือกตั้งผ่านแอปพลิเคชั่น ภายใน 3 ชั่วโมง
  • หน่วยเลือกตั้งที่ห่างไกล สามารถแจ้งผลได้เร็วขึ้น

ข้อเสีย

  • ผู้ดูแลระบบเป็นประชาชนทั่วไป ขาดความเข้าใจด้านเทคโนโลยีที่ดีพอ
  • ในอดีตเคยมีการแก้ไขคะแนนที่ใส่ผิดบ่อย ทำให้ผลการเลือกตั้งไม่ถูกต้อง
  • มีกฏหมายที่ต้องผ่านหลายขั้นตอน
  • มีการโจมตีจนระบบล่มหลายครั้ง

 

ที่มา : DGA, กรุงเทพธุรกิจ, สำนักข่าวอิศรา, เดลินิวส์, Workpointtoday

related