svasdssvasds

วิธียืนยันตัวตนด้วยไบโอเมตริกซ์ ก่อนใช้โมบายแบงก์กิ้ง

วิธียืนยันตัวตนด้วยไบโอเมตริกซ์ ก่อนใช้โมบายแบงก์กิ้ง

หลังจากที่ ธปท. ออกประกาศให้ทุกธนาคารจำเป็นต้องยืนยันตัวตนผ่านแอปธนาคารหรือสาขา สำหรับการโอนเงินข้ามบัญชีที่มียอด 50,000 บาทขึ้นไป เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและรัดกุมก่อนโอนยิ่งขึ้น

ทางธนาคารไทยพาณิชย์ ก็ได้มีการออกมาย้ำในเรื่องของการเปิดให้ยืนยันตัวตน หากมีการทำธุรกรรมบนโมบายแบงก์กิ้ง เพื่อกระตุ้นเรื่องความปลอดภัยของประชาชน

ทั้งนี้ ธนาคารได้อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถยืนยันตัวตนได้ 2 รูปแบบ นั่นคือ การเดินทางไปอัปเดตข้อมูลส่วนตัวที่สาขาใกล้บ้าน หรือสาขาที่สะดวก เพื่อให้การทำธุรกรรมสะดวกและปลอดภัยมากขึ้น

หากไม่สะดวกไปทำที่สาขา ก็สามารถอัปเดตข้อมูลได้เอง ผ่านแอปพลิเคชั่นของธนาคาร ด้วยการตรวจเช็คก่อนว่าข้อมูลที่มีในระบบสมบูรณ์แล้วหรือยัง หากสมบูรณ์แล้วก็ใช้งานต่อได้ทันที แต่ถ้าไม่ก็สามารถทำการอัปเดตตามขั้นตอนได้เลย 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

ทางด้านของเหตุผลที่ต้องยืนยันตัวตนด้วยไบโอเมตริกซ์ หรือการสแกนลายนิ้วมือ สแกนใบหน้านั้น เป็นเพราะธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ต้องการยกระดับความปลอดภัยและป้องกันภัยมิจฉาชีพ สร้างความมั่นใจในการใช้บริการดิจิทัลแบงก์ และช่วยลดความเสียหายให้กับประชาชน

อย่างไรก็ตาม หากลูกค้ามีการอัปเดตข้อมูลครบถ้วนสมบูรณ์อยู่แล้ว ก็ไม่ต้องไปอัพเดตข้อมูลส่วนนี้ซ้ำ เพราะธนาคารมีระบบการตรวจสอบและการรักษาความปลอดภัยอยู่แล้ว

การอัปเดตข้อมูลนี้ ผู้ใช้งานสามารถเข้าไปตรวจสอบก่อนได้ว่าโทรศัพท์มือถือของคุณ มีการเปิดอนุญาตให้เข้าถึงการใช้งานสแกนใบหน้า หรือ NDID แล้วหรือยัง หากไม่ได้เปิดให้ใช้งาน ก็จำเป็นต้องอัพเดตให้เสร็จสิ้นก่อน เพื่อความสะดวกในการทำธุรกรรมตามเกณฑ์ที่ธปท.กำหนด ไม่ต้องรอให้ถึงกำหนดเวลาเริ่มใช้งาน

ทั้งนี้ นโยบายที่ต้องมีการยืนยันตัวตนทุกครั้ง ที่ทำรายการบนแอปธนาคารเมื่อมีการทำธุรกรรมที่เข้าเงื่อนไขที่กำหนดอย่างใดอย่างหนึ่ง ได้แก่

  1. การทำธุรกรรมโอนเงินตั้งแต่ 50,000 บาทต่อครั้ง
  2. การทำธุรกรรมโอนเงินทุกๆ 200,000 บาทในรอบระยะเวลา 1 วัน
  3. การปรับเพิ่มวงเงินให้สามารถโอนเงินได้ตั้งแต่ 50,000 บาทขึ้นไป

 

related