svasdssvasds

อัปเดต จำนวน ส.ส. รัฐบาลก้าวไกล 314 ที่นั่ง ล่าสุดพรรคใหม่ หนุน พิธาอีก 1 เสียง

อัปเดต จำนวน ส.ส. รัฐบาลก้าวไกล 314 ที่นั่ง  ล่าสุดพรรคใหม่ หนุน  พิธาอีก 1 เสียง

เปิดจำนวนตัวเลขของ ส.ส. แต่ละพรรคการเมือง ในการจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล โดยมี พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นั่งแท่นเป็นนายกฯ คนที่ 30 , แต่ละพรรค ที่จะมาร่วมรัฐบาล มี ส.ส. กี่คน

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯก้าวไกล นำ 8 พรรค ก้าวไกล เพื่อไทย ไทยสร้างไทย เสรีรวมไทย ประชาชาติ เป็นธรรม เพื่อไทรวมพลัง และพลังสังคมใหม่ ซึ่งรวมกันแล้ว ได้ 313 เสียง จัดตั้งรัฐบาล หลังการเลือกตั้ง 2566 (อย่างไรก็ตาม ตัวเลข ส.ส. ตอนนี้ ยังไม่ได้รับการรับรองจาก กกต.)  และล่าสุด ในวันที่ 19 พ.ค. 66 พรรคใหม่ เป็นพรรคล่าสุด ลำดับที่ 9 ที่กำลังจะได้ร่วมรัฐบาลแบบไร้เงื่อนไข และจะช่วยโหวตให้พิธาฯ เป็นนายกฯ 

หากดูคร่าวๆ ณ เวลานี้ การจัดตั้งรัฐบาล 2566  พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แถลงว่า รัฐบาลก้าวไกล  จะมี จำนวน ส.ส. ทั้งสิ้น 313 เสียง   (และได้ 1 เสียงจากพรรคใหม่ ล่าสุด อีก 1 เสีย ส.ส.) รวมเป็น 314 เสียงแล้ว 

โดย ก้าวไกล  152 ที่นั่ง  
เพื่อไทย  141 ที่นั่ง  
ประชาชาติ  9  ที่นั่ง  
ไทยสร้างไทย 6 ที่นั่ง  
เพื่อไทรวมพลัง 2 ที่นั่ง  
เสรีรวมไทย 1 ที่นั่ง   
เป็นธรรม  1 ที่นั่ง  
พลังสังคมใหม่ 1 ที่นั่ง  
ใหม่ 1 ที่นั่ง  

UPDATE 19 พ.ค. 66 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เงื่อนไขที่มีการพูดคุยกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาล ของรัฐบาลก้าวไกล 

1. พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จะได้เป็นนายกฯ ซึ่งจะเป็นนายกฯ คนที่ 30 ของประเทศ
2. ทุกพรรคจะทำ MOU จัดตั้งรัฐบาล  ในการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อแสดงถึงแนวร่วมในการทำงาร่วมกัน และจะแถลงต่อสาธารณชนในวันที่ 22 พ.ค. 2566 ที่จะถึงนี้ เพื่อแก้การเมือง เศรษฐกิจและสังคม 

3. ทุกพรรคจะสร้างทีมงานเพื่อสานต่องานอย่างไร้รอยต่อ

นอกจากนี้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่าที่นายกฯ คนที่ 30 ยังตอบคำถามจุดยืนมาตรา 112 ก่อนเลือกตั้ง ว่า แต่ละพรรคก็มีจุดยืน และมีเงื่อนไขอย่างไร ซึ่งยังไม่ได้หารือรายละเอียดในขณะนี้ ส่วนจุดยืนของพรรคภูมิใจก็เป็นเรื่องของเขา ทางก้าวไกลและพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล มีเอกภาพและมีจุดยืน

อย่างไรก็ตาม ทุกพรรคจะตกผลึกและร่วมแถลงรายละเอียดของ MOU ในวันที่ 22 พ.ค.นี้

เมื่อถามว่าหากตั้งรัฐบาลและโหวตนายกรัฐมนตรีในสภาไม่ได้จะทำอย่างไร นายพิธา กล่าวว่า คณะทำงานทั้ง 2 คณะ มีการวางแผนและทำฉากทัศน์ เพื่อลดความเสี่ยงของความไม่แน่นอนในการจัดตั้งรัฐบาลและไม่กังวลในขณะนี้ ส่วนที่จะต้องหาเพิ่มให้ได้ 376 เสียง ยังไม่ใช่ประเด็นสำคัญในขณะนี้ แต่ก็ได้กรอบเจรจาหาตัวเลขที่สมดุลเพื่อให้จัดตั้งรัฐบาลโดยไม่มีความเสี่ยง และเสถียรภาพของรัฐบาล

related