svasdssvasds

โผรัฐบาลพิธา ใครนั่งตำแหน่งไหน กระทรวงไหน : เลขาก้าวไกล ยันยังแบ่ง ไม่ลงตัว

โผรัฐบาลพิธา ใครนั่งตำแหน่งไหน กระทรวงไหน  : เลขาก้าวไกล ยันยังแบ่ง ไม่ลงตัว

เปิดโผเก้าอี้รัตมนตรี รัฐบาลพิธา 1 ตอนนี้โผรัฐบาลพิธาเป็นอย่างไร ใครนั่งเก้าอี้ไหน ในการจัดตั้งรัฐบาล 2566 บ้างเช็กเลย ขณะเดียวกัน ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยืนยันยังแบ่งเก้าอี้ แต่ละกระทรวงไม่ลงตัว

หลังจากกลายเป็นกระแสข่าว เรื่อง โผรัฐบาลพิธา ในการจัดตั้งรัฐบาล หลังการ เลือกตั้ง 2566 , โดยมีการคาดการณ์กันว่า ตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) ที่ พรรคก้าวไกล จะเอามาดูแลเองนั้น คาดว่าอาจผลักดัน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร เป็นต้น อย่างไรก็ตาม 


"ชัยธวัช" เลขาธิการ พรรคก้าวไกล ยันยังแบ่งเก้าอี้ แต่ละกระทรวงไม่ลงตัว รอถก แต่แย้มกระทรวงเกรดเอ คลัง-มหาดไทย-กห. ต้องอยู่ในมือพรรคแกนนำจัดตั้ง ส่วนประธานสภาฯก็สำคัญมาก ในการเลือกนายกฯ

• โผรัฐบาลพิธา   
ประเด็นร้อนแรง โผรัฐบาลก้าวไกล โผรัฐบาลพิธา ซึ่งมีเสียงแพร่สะพัดมากมายว่า การวางตำแหน่ง ครม.ภายใต้การนำของ พรรคก้าวไกล ยังไม่ได้มีการหารือในรายละเอียด เพียงแต่เจรจากรอบเบื้องต้นว่า พรรคก้าวไกล กับ พรรคเพื่อไทย จะจัดสรรตำแหน่ง ครม.ในกระทรวงสำคัญๆ กันคนละครึ่ง ซึ่งพรรคก้าวไกลมีเสียงมากกว่าพรรคเพื่อไทย 11 เสียง ทำให้ได้เก้าอี้มากกว่า 1 ตำแหน่ง , ส่วน พรรคประชาชาติ กับ พรรคไทยสร้างไทย อย่างต่ำ 1-2 ตำแหน่ง ขณะที่ พรรคเสรีรวมไทย พรรคพลังสังคมใหม่ และ พรรคเพื่อไทยรวมพลัง รวมกันคาดว่าจะได้ รมช. 1 ตำแหน่ง ซึ่งคาดว่า พรรคเพื่อไทย จะได้เก้าอี้รัฐมนตรีประมาณ 14-15 เก้าอี้ โดยเน้นที่ กระทรวงเศรษฐกิจ ได้แก่ กระทรวงคมนาคม กระทรวงพลังงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการต่างประเทศ

ส่วน กระทรวงแรงงาน และ กระทรวงสาธารณสุข เป็นโควต้าของ พรรคการเมืองอื่น ที่ไม่ใช่พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล่าสุด  ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้ให้สัมภาษณ์ 19 พฤษภาคม 2566 ระบุแปลกใจกับการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนเรื่องการจัดสรรกระทรวง เกรดเอระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล

ส่วนตัวได้รับมอบหมายให้ไปพูดคุยในประเด็นเหล่านี้ด้วย โดยจะนำนโยบายและรายละเอียดต่าง ๆ มาพูดคุยกันว่า เนื้องานเกี่ยวข้องกับกระทรวง กรม หรือหน่วยงานใดบ้าง และกำลังรอพรรคเพื่อไทยอยู่ว่ามีวาระใดบ้างเนื่องจากยังไม่เสนอมา แต่ส่วนตัวในฐานะตัวแทนภาคก้าวไกลได้เสนอไปยังพรรคเพื่อไทยแล้วว่าวาระใดเป็นเรื่องสำคัญของพรรคเพื่อก้าวไกล ดังนั้นการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนจึงไกลเกินไป

โผรัฐบาลพิธา :  ใครนั่งเก้าอี้ไหนบ้างเช็กเลย ชัยธวัช ตุลาธน เลขาก้าวไกล ยันยังแบ่งเก้าอี้ แต่ละกระทรวงไม่ลงตัว

สำหรับกระทรวงที่คิดว่าจะต้องอยู่ในมือของพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ระบุว่า นโยบายของพรรคครอบคลุมหลายกระทรวง และพยายามจัดลำดับความสำคัญ ดูว่ากระทรวงไหนไม่ซ้อนทับ ซึ่งหากไม่ซ้อนทับกับพรรคการเมืองอื่นก็จะเป็นเรื่องง่าย แต่ถ้าซ้อนทับก็ต้องมาพิจารณาดู
 

ส่วนกระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงกลาโหม ต้องอยู่ในการบริหารจัดการของพรรคก้าวไกลหรือไม่นั้น นายชัยธวัช ระบุ ยังไม่อยากให้สรุปว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลจะนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีควบกับ รมว.กลาโหม แม้ว่าการปฏิรูปกองทัพถือเป็นนโยบายสำคัญของเรา

ขณะที่ กระทรวงการคลังนั้นแน่นอนว่าเป็นกระทรวง ที่ถือเป็นหัวใจสำคัญในการบริหารเศรษฐกิจ พรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลก็ต้องนั่งกระทรวงนี้ ส่วนกระทรวงมหาดไทยก็มีวาระสำคัญหลายเรื่อง เช่นเรื่องการกระจายอำนาจหรือเรื่องการปฏิรูปที่ดิน ที่กระทรวงมหาดไทยจะมีส่วนสำคัญในการผลักดันวาระของพรรคก้าวไกล

ด้านตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นของพรรคก้าวไกลหรือเพื่อไทยนายชัยธวัช กล่าวว่า คงต้องพูดคุยกันเพราะเป็นอีกตำแหน่งที่มีความสำคัญมาก ในการคุมทิศทางรัฐสภา รวมถึงช่วงแรก คือ การเลือกนายกรัฐมนตรี ที่ประธานสภาฯจะมีบทบาทสำคัญมาก ๆ ในกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรี

และย้ำว่าในพรรคยังไม่ได้มีการพูดคุยกันว่าใครจะดำรงตำแหน่งใดหรือแบ่งงานกันอย่างไร เพราะยังมีเวลา พร้อมย้ำว่าภายใน 30-45 วัน จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้เรียบร้อย

โผรัฐบาลพิธา :  ใครนั่งเก้าอี้ไหนบ้างเช็กเลย เลขาก้าวไกล ยันยังแบ่งเก้าอี้ แต่ละกระทรวงไม่ลงตัว

• เปิดโผ (คาดการณ์) รัฐบาลพิธา

โดยคาดการณ์ว่า พรรคก้าวไกล จะเอากระทรวงที่เกี่ยวกับความมั่นคงเป็นหลัก 

กระทรวงกลาโหม 
กระทรวงมหาดไทย (วิโรจน์ ลักขณาอดิศร)
กระทรวงยุติธรรม
กระทรวงแรงงาน
กระทรวงการคลัง (ศิริกัญญา ตันสกุล)
กระทรวงศึกษาธิการ  
กระทรวงดิจิทัล (ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ)

โดยคาดการณ์ว่า พรรคก้าวไกล จะเอากระทรวงที่เกี่ยวกับความมั่นคงเป็นหลัก 

ส่วน กระทรวงแรงงาน และ กระทรวงสาธารณสุข เป็นโควต้าของ พรรคการเมืองอื่น ที่ไม่ใช่พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย

ทั้งนี้ ตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) ที่ พรรคก้าวไกล จะเอามาดูแลเองนั้น คาดว่าอาจผลักดัน นาย วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อและอดีตผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. เข้ามารับตำแหน่ง เพื่อผลักดันนโยบายการกระจายอำนาจและการเลือกตั้งผู้ว่าฯให้เป็นไปตามโรดแมป

รวมทั้งจะมีการปรับโฉมการทำงานของกระทรวงมหาดไทย ดึงบุคคลที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาเป็นทีมงานที่ปรึกษาให้เป็นที่ยอมรับของสังคมไม่แพ้ในสมัย นายปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ อดีต รมว.มหาดไทย

ทั้งนี้ จากการคาดการณ์ พรรคเพื่อไทย จะได้ กระทรวงพลังงาน ,ดิจิทัล , คมนาคม , อุตสาหกรรม , พาณิชย์ , เกษตรและสหกรณ์ 

ขณะที่ 6 พรรคร่วม รัฐบาล ได้แก่ พรรค ประชาชาติ , ไทยสร้างไทย , เสรีรวมไทย , เป็นธรรม , เพื่อไทรวมพลัง และ พลังสังคมใหม่ จะได้ นั่งเก้าอี้ รัตมนตรี  กระทรวงสาธารณสุข , พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ , ท่องเที่ยวและกีฬา , วัฒนธรรม , อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม , ต่างประเทศ 

related