svasdssvasds

รู้จัก "พรรคใหม่" เปิดประวัติ พรรคใหม่ เสียงที่ 314 ร่วมตั้งรัฐบาลก้าวไกล

รู้จัก "พรรคใหม่" เปิดประวัติ พรรคใหม่ เสียงที่ 314 ร่วมตั้งรัฐบาลก้าวไกล

เปิดประวัติ ทำความรู้จัก "พรรคใหม่" พรรคที่ได้หมายเลข 1 ในการเลือกตั้ง 2566 และกำลังจะเป็น รัฐบาลร่วม ในยุครัฐบาลก้าวไกล และกำลังจะเป็นอีก 1 จิกซอว์จัดตั้งรัฐบาล 2566

พรรคใหม่ ถูกสปอร์ตไลท์ จับจ้องอีกครั้ง  หลัง พรรค "ก้าวไกล" ทาบทามร่วมตั้งรัฐบาลได้เสียงเพิ่มเป็น 314 เสียง เคยสร้างกระแสฮือฮาดวงเฮงจับได้เบอร์ 1 เลือกตั้ง 2566 โดยพรรคใหม่ ซึ่งได้ หมายเลข 1 ในการเลือกตั้ง 2566 ได้ชูนโยบายล้างบางทุจริต-ปฏิรูประบบราชการ

"พรรคใหม่" เป็นพรรคการเมืองล่าสุดที่ "พรรคก้าวไกล" ทาบทามเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล ทำให้ตัวเลขขยับเพิ่มเป็น 314 เสียง  โดย มติคณะกรรมการบริหารพรรคใหม่ สรุปเข้าร่วมรัฐบาล อย่างไม่มีเงื่อนไข เพื่อทำงานให้ประสบผล เพื่อ 1 เสียงที่ ประชาชนสนับสนุนพรรคใหม่

 

• หัวหน้าพรรคใหม่ คือใคร ? 

ก่อนหน้านี้ "พรรคใหม่" ที่นำโดย นายกฤดิทัช แสงธนโยธิน หรือทนายวุฒิ หัวหน้าพรรค และปาร์ตี้ลิสต์ลำดับที่ 1 ของพรรค กลายเป็นผู้โชคดีขึ้นจับสลากหมายเลขพรรคได้เบอร์ 1

นายกฤดิทัช แสงธนโยธิน หรือทนายวุฒิ หัวหน้าพรรค

สำหรับนายกฤดิทัช แสงธนโยธิน สำเร็จการศึกษาปริญญาโท จบเนติบัณฑิตไทย สมัยที่ 63 อดีตคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง พ.ศ. 2559-2562 ที่สภาทนายความ และอดีตกรรมการและเลขานุการสำนักทะเบียนสภาทนายความ ปี 2559-2562 เคยลงสมัคร ส.ส.กทม. เขต 27 พรรคไทยศรีวิไลย์ แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง

ร่วมกันตั้งพรรคการเมืองที่ชื่อว่าพรรคใหม่ ร่วมกับกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "นักรบด่านเถื่อน" ของนายเกรียงไกร ไทยอ่อน และหนึ่งในสมาชิก "นักรบด่านเถื่อน" ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ อาทิ นายธนภัทร อุทุมพันธ์ ที่มักจะชอบไลฟ์สดตามด่านตำรวจ เป็นไม้เบื่อไม้เมากับตำรวจบ่อยครั้ง มีคดีหมิ่นประมาทและคดีร่วมกันบุกรุกสถานที่ราชการหลายคดี

• พรรคใหม่ ได้คะแนนเสียงเท่าไร ? 


พรรคใหม่ ส่งผู้สมัคร ส.ส.ลงชิงชัย 14 คน แบ่งเป็น ส.ส.แบ่งเขต 4 คน ในพื้นที่นครนายก และกำแพงเพชร และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 10 คน ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ได้เก้าอี้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 1 ที่นั่ง

สำหรับพรรคใหม่ ประกาศจัดตั้งพรรคการเมืองเมื่อวันที่ 17 พ.ค.2565 โดยมีชื่อย่อภาษาไทย ว่า "ม." และภาษาอังกฤษ NEW PARTY โลโก้พรรคเป็นรูปกำปั้นบนพื้นหลังสีน้ำเงิน และข้อความ "NEW พรรคใหม่"

นโยบายเด่นของพรรคใหม่ คือ ล้างบางทุจริต และการปฏิรูประบบราชการทุกหน่วยงาน การยกเลิกเครดิตบูโร การจำกัดสิทธิถือครองที่ดิน เพิ่มสวัสการที่อยู่อาศัย รักษาพยาบาล และกองทุนวัยรุ่นสร้างตัว ให้ผู้เรียนจบใหม่มีเงินทุนใช้ประกอบอาชีพ

ในการเลือกตั้ง 2566 พรรคใหม่ ได้คะแนนปาร์ตี้ลิสต์ อย่างไม่เป็นทางการ 246,177 หรือคิดเป็น 0.63 % ของทั้งหมด 

related