svasdssvasds

รอยเตอร์ รายงานผู้คนเชื่อถือสื่อเดิมน้อยลง หันมาใช้ TikTok รับข่าวมากขึ้น

รอยเตอร์ รายงานผู้คนเชื่อถือสื่อเดิมน้อยลง หันมาใช้ TikTok รับข่าวมากขึ้น

รอยเตอร์ ได้เผยรายงานเกี่ยวกับผู้คนในยุคปัจจุบันที่หันมาใช้ TikTok เสพข่าวมากขึ้น จากสถิติปี 2565 พบว่า ไทยมีผู้ใช้งาน TikTok สูงเป็นอันดับที่ 7 ของโลกมากถึง 35.6 ล้านคน

TikTok นับว่าเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการเข้าถึงและสนองพฤติกรรมของผู้บริโภคได้มาก โดยเฉพาะในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ที่คนหันไปดูคลิปสั้น ค้นหาข่าวสารต่างๆ

รอยเตอร์ รายงานผู้คนเชื่อถือสื่อเดิมน้อยลง หันมาใช้ TikTok รับข่าวมากขึ้น จากสถิติปี 2565 พบว่า ไทยมีผู้ใช้งาน TikTok สูงเป็นอันดับที่ 7 ของโลกมากถึง 35.6 ล้านคน ส่วนประเทศที่มีผู้ใช้งานมากสุดเป็นของสหรัฐฯ จำนวน 120.8 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

นอกจากนี้ถ้าย้อนไปดูข้อมูลตั้งแต่ปี 2563-2565 พบว่า ผู้ใช้เด็กและวัยรุ่น มีการค้นหาสิ่งที่สนใจใน TikTok มากกว่า YouTube ไปเรียบร้อยแล้ว และสถิติได้เผยว่าเด็กและวัยรุ่นใช้เวลาเฉลี่ย 91 นาทีต่อวันบนแอปฯ TikTok เทียบกับ YouTube ที่เฉลี่ย 56 นาทีต่อวัน

ไม่เฉพาะแค่ครีเอเตอร์ และกลุ่มผู้ใช้วัยรุ่นเท่านั้น ที่นิยมใช้ TikTok แต่ล่าสุดสถาบันรอยเตอร์เพื่อการศึกษาวารสารศาสตร์ หรือ Reuters Institute for the Study of Journalism กล่าวในรายงานข่าวดิจิทัลประจำปี ว่า TikTok ยังเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่เติบโตเร็วที่สุด ผู้คนให้ความสนใจกับคนดัง ผู้มีอิทธิพล และครีเอเตอร์ในโซเชียลมีเดียมากกว่านักข่าวบนแพลตฟอร์ม เช่น TikTok, Instagram และ Snapchat

 

โดย 20% ของเด็กอายุ 18-24 ปีใช้ TikTok สำหรับรับข่าว เพิ่มขึ้น 5% จากปีที่แล้ว และพบว่าผู้ตอบแบบสำรวจน้อยกว่าครึ่งแสดงความสนใจในข่าวเป็นอย่างมาก ลดลงอย่างมากจาก 6 ใน 10 ในปี 2560

ราสมุส นีลเส็น ผู้อำนวยการสถาบันรอยเตอร์กล่าวในรายงาน โดยอ้างอิงจาก จากการสำรวจออนไลน์สำหรับผู้ใหญ่ประมาณ 94,000 คน ซึ่งจัดทำขึ้นใน 46 ประเทศ รวมทั้งสหรัฐอเมริกา พบว่า 48% ของผู้คนสนใจข่าวอย่างมากหรืออย่างมาก แต่ถือว่าลดลงค่อนข้างมากจากปี 2560 ซึ่งอยู่ที่ 63%

ในช่วงโควิด-19 ระบาด ผู้คนเฉลี่ย 40% เชื่อถือข่าวส่วนใหญ่เกือบตลอดเวลา ขณะที่ปีที่แล้วความน่าเชื่อถือในข่าวลดลง 2% นอกจากนี้ส่วนใหญ่ 56% ยังมีความกังวลเกี่ยวกับข่าวจริงและข่าวปลอมบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งเพิ่มขึ้น 2%จากปีที่แล้ว

ผู้ตอบแบบสำรวจ น้อยกว่า 1ใน 3 กล่าวว่าการเลือกเรื่องราวสำหรับพวกเขาโดยจับจากความสนใจครั้งก่อนเป็นวิธีที่ดีในการรับข่าวสาร และผู้คนก็ยังชอบที่จะให้ข่าวของพวกเขาเลือกโดยระบบจับอัลกอริทึมมากกว่าบรรณาธิการหรือนักข่าว

“ดังนั้น จึงมองได้ว่าการเลือกรับข้อมูลข่าวสารของผู้คนเปลี่ยนไปแล้ว โดยส่วนใหญ่ลดการติดตามข้อมูลข่าวสารจากสื่อแบบดั้งเดิม ทั้งการออกอากาศ การพิมพ์ หรือเว็บไซต์แบบเก่า น้อยลงไปทุกที และหันไปใช้ TikTok เพื่อรับข่าวสารผ่านโซเชียลมีเดีย การค้นหามากขึ้น

related