svasdssvasds

“TikTok Shop” โอกาสสร้างรายได้ขายของออนไลน์ ของแบรนด์และครีเอเตอร์มาแรง

“TikTok Shop” โอกาสสร้างรายได้ขายของออนไลน์ ของแบรนด์และครีเอเตอร์มาแรง

ถอดรหัสการสร้างรายได้ ขายของออนไลน์ ของแบรนด์และครีเอเตอร์มาแรงบน TikTok Shop ที่ทุกคนไม่ควรพลาด ​​​​​​​ช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างตัวตนบน TikTok และโอกาสในการร่วมงานกับแบรนด์สินค้าชั้นนำมากมาย

ปัจจุบัน เทรนด์ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประกอบกับวงการ e-commerce มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคต้องการประสบการณ์ช้อปปิ้งที่สนุกและสะดวกสบายยิ่งกว่าที่เคย และในวันนี้ TikTok Shop ถือว่าเป็น โซลูชั่นอีคอมเมิร์ซ ที่กำลังมาแรงสุุดๆ ในไทยนอกจากจะสร้างสีสันให้วงการอีคอมเมิร์ซคึกคักแล้ว ยังสร้างประสบการณ์การช้อปที่เต็มอิ่มและเพลิดเพลินอย่างแท้จริง

หลังจากเปิดตัว TikTok Shop มีการเติบโตอย่างไม่หยุดยั้งทั้งในกลุ่มนักช้อป รวมถึงแบรนด์และผู้ขายบนแพลตฟอร์ม TikTok ได้ผสานความบันเทิงกับการช้อปปิ้งเข้าไว้ด้วยกัน เปิดประสบการณ์ช้อปปิ้งในรูปแบบ ‘Shoppertainment’ อย่างครบวงจร ตั้งแต่เริ่มค้นพบสินค้าใหม่ๆ ไปจนตัดสินใจซื้อ ซึ่งการแนะนำคอนเทนต์ที่ตรงกับความสนใจผู้ใช้งานเป็นกลไกสำคัญที่ขับเคลื่อน TikTok ให้โดดเด่นและแตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่น ผู้ใช้จึงค้นพบและเลือกซื้อสินค้าจากวิดีโอหรือไลฟ์สตรีมที่โดนใจได้ทันที แถมยังสามารถรีวิวป้ายยาผู้อื่นต่อไปได้อีกด้วย กลายเป็น ‘Infinity Loop’ โดยที่ TikTok Shop เปรียบเสมือน One-stop destination หรือจุดหมายแห่งการช้อปที่ครบจบในที่เดียว ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ทั้งผู้ซื้อผู้ขายนั่นเอง

“TikTok Shop” โอกาสสร้างรายได้ขายของออนไลน์ ของแบรนด์และครีเอเตอร์มาแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากทาสแมวสู่นักรีวิวอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงชื่อดังบน TikTok สร้างรายได้กว่า 6 หลัก 
คุณอนุศิษฐ์ วิสิฐธนาเลิศ เจ้าของช่อง เหมียวกะโฮ้ว Cat World เริ่มก้าวสู่คอมมูนิตี้ของการเป็นครีเอเตอร์บน TikTok Shop ด้วยโปรแกรม Affiliate ที่จุดประกาย passion ในการทำคอนเทนต์รีวิวสินค้าของเจ้านายที่ใช้แล้วชอบ แล้วมาป้ายยาบรรดาทาสแมวต่อแบบรัวๆ

อนุศิษฐ์ วิสิฐธนาเลิศ เจ้าของช่อง เหมียวกะโฮ้ว Cat World
“การมาถึงจุดนี้ได้เกินความคาดหมายของผมมาก เพราะนอกจากการที่ช่องได้จำนวนผู้ติดตามเพิ่มขึ้นในทุกๆ วันจากการไลฟ์สดแนะนำสินค้าและให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่ชื่นชอบและรักแมวเป็นชีวิตจิตใจ

อีกสิ่งหนึ่งที่ตอกย้ำความสำเร็จของช่อง เหมียวกะโฮ้ว Cat World และเป็นแรงผลักดันให้ผมทำคอนเทนต์ต่อไป คือการที่ได้ร่วมงานกับแบรนด์ชั้นนำประเภทสัตว์เลี้ยงและการได้รับค่าคอมมิชชั่นจากยอดขายสินค้า

ผมมองว่าการไลฟ์สตรีมมิ่งเปิดโอกาสให้เราได้ทำอะไรใหม่ๆ ทั้งสนุกและท้าทายไปในตัว เพราะโจทย์ของครีเอเตอร์ใน Affiliate โปรแกรม คือการเปลี่ยนผู้ติดตามให้มาเป็นลูกค้าที่ซื้อสินค้าที่เราแนะนำ ซึ่ง TikTok มีโซลูชันมากมายที่สนับสนุนครีเอเตอร์และส่งเสริมแบรนด์ ส่วนใหญ่ผมจะใช้การวิเคราะห์ Data ข้อมูลหลังบ้านเพื่อดูว่าสินค้าตัวไหนขายดีบ้าง เพื่อนำมาจัดทำคอนเทนต์ในการไลฟ์และรีวิวสินค้าต่อไป” 

เหมียวกะโฮ้ว Cat World TikTok Shop ครีเอเตอร์ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างตัวตนบน TikTok และโอกาสในการร่วมงานกับแบรนด์สินค้าชั้นนำมากมาย ยิ่งตอนนี้ยังถือว่าเป็นช่วงแรกๆ ในการทำโอกาสที่จะเติบโตก็ยิ่งสูงขึ้น” คุณอนุศิษฐ์ กล่าวสรุป
 

จากพนักงานประจำสู่ CEO ปั้นแบรนด์กับธุรกิจหลักล้าน

ศิรประภา ผ่องบุรุษ เจ้าของธุรกิจแบรนด์ Baron.bkk เสื้อผ้าผู้ชายทุกสไตล์ “เจ้าแรก” ใน TikTok กับความฝันที่อยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง เธอได้เห็นโอกาสจากที่ผู้คนเริ่มหันไปสนใจแพลตฟอร์มมาแรงอย่าง TikTok จึงได้กระโจนเข้าสู่การทำแบรนด์บน TikTok อย่างเต็มตัว จนประสบความสำเร็จ เป็นแบรนด์ที่ติด Top 1 ใน 3 ยอดส่งพัสดุ J&T ที่เยอะที่สุดในจังหวัด นนทบุรี และมียอดขายพุ่งสูงถึง 3 ล้านบาทต่อเดือน โดยเป็นยอดขายจาก TikTok 100% เต็ม! ด้วยเครื่องมือจาก TikTok และเสริมพลังความสำเร็จโดย TikTok Shop

ศิรประภา ผ่องบุรุษ เจ้าของธุรกิจแบรนด์ Baron.bkk

"TiKTok คือแพลตฟอร์มที่กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันคนไปแล้ว เราเห็นโอกาสที่มาบรรจบกับความฝันในการเป็นเจ้าของธุรกิจ เพียงแค่ 5 เดือนแรกที่เริ่มเข้ามาทำ ยอดขายก็พุ่งไปถึง 7-8 แสนเลยทีเดียว ซึ่งแบรนด์ดังได้จากการไลฟ์แค่ครั้งเดียวและคอนเทนต์เดียวเท่านั้น เป็นเรื่องที่เซอร์ไพรส์มากและเชื่อว่าโซเชียลมีเดียอื่นๆ ก็ทำไม่ได้"

"จากยอดขายที่ดีอยู่แล้ว พอมี TikTok Shop รู้สึกแฮปปี้มาก เพราะทำให้ลูกค้าสั่งซื้อง่ายขึ้น ไม่ต้องทำหลายขั้นตอน ปิดการขายได้ไวโดยที่ไม่ต้องพยายามอะไรมากมายเลย ที่สำคัญคือ TikTok Sop มีเครื่องมือและฟังก์ชั่นที่ดี ช่วยลดระยะห่างของผู้ประกอบการและลูกค้า ทำให้ลดต้นทุนในการหาลูกค้าใหม่ได้เยอะเลยค่ะ"

ศิรประภา ผ่องบุรุษ เจ้าของธุรกิจแบรนด์ Baron.bkk "เชื่อว่า บน TikTok ถ้าเราทุกคนก็ทำได้เหมือนกันเพียงแค่ต้องใส่ไอเดียลงไป เพราะการทำคอนเทนต์มันคือการสร้างงานศิลปะ ต้องใช้เวลา และลงแรงกับมันเยอะๆ จะเป็นสิ่งที่ทำให้ร้านของเราไม่เหมือนร้านอื่น แล้วสักวันหนึ่งสปอตไลท์จะส่องมาที่เราเอง ปัจจุบันโลกมันเปลี่ยนไปแล้ว เพียงแค่ใช้โทรศัพท์เครื่องเดียว ก็สามารถสร้างตัวตน สร้างแบรนด์และเปลี่ยนชีวิตเราได้เลยค่ะ"

จากผู้ใช้กลายเป็น TikTok Shop Creator ตัวแม่

อารียา ฤทธิ์เนติกุล Charee.ree ผู้ใช้ TikTok ที่ชื่นชอบครีเอทคอนเทนต์สนุกๆ และแบ่งปัน Lifestyle ของตัวเองผู้มองเห็นโอกาสในการสร้างรายได้ ก่อนก้าวสู่วงการป้ายยาและเป็น TikTok Shop Creator เต็มตัว

อารียา ฤทธิ์เนติกุล Charee.ree TikTok Shop Creator "จากที่เราไถฟีด TikTok อยู่แล้ววันละหลายชั่วโมง ทำคอนเทนต์ลงบ้างเล็กน้อย ส่วนใหญ่ก็เป็นการเล่นกับไวรัลดังๆ พอมาจุดหนึ่งที่เห็นว่า มี TikTok Shop ที่ช่วยทำให้กดสั่งซื้อของได้ทันทีและง่ายมากๆ เราเองก็โดนป้ายยาไปหลายอย่าง ส่วนใหญ่ก็เป็นของที่เราใช้ในไลฟ์สไตล์ปกติอยู่แล้ว พวกหูฟัง แมสก์ ขาตั้งกล้อง ฯลฯ พอใช้ดีแล้วก็อยากบอกต่อ ซึ่งพอทราบว่ามี โปรแกรม Affiliate ที่เราสามารถสร้างรายได้จากการรีวิวของใช้ได้ด้วย ก็เลยลองดู ครีเอทคอนเทนต์รีวิวแล้วเอาลิงค์ร้านที่เราซื้อมาแปะไว้ คนที่ถูกเราป้ายยาจะได้ตามไปซื้อง่ายๆ และเราก็จะได้มีรายได้อีกทางด้วย กลายเป็นว่าของที่เรารีวิวคนกดซื้อตามเยอะมาก จากสิบคนเป็นหลักพันคนเลยทีเดียว กลายเป็นรายที่มาของรายได้เสริม 6-7 หลักของเรา ยิ่งเห็นรายได้ที่เพิ่มขึ้น เราก็ยิ่งสนุกและมี passion ที่จะทำคอนเทนต์รีวิว ก็เลยทำมาเรื่อยๆ"

อารียา ฤทธิ์เนติกุล Charee.ree TikTok Shop Creator "พอมาเป็น TikTok Shop Creator ทำให้เราขยันครีเอทคอนเทนต์ขึ้นอีกหลายเท่า ส่วนใหญ่ก็ริวิวสินค้าจากสิ่งรอบตัว ของที่ใช้ทุกวันที่เราใช้แล้วดี มีร้านใน TikTok Shop ก็เอาลิงค์ของสินค้ามาใส่ไว้ในคอนเทนต์นั้นๆ ซึ่งทำได้ง่ายมากๆ อยู่ที่ไหนเวลาใดเราก็ทำได้ ใช้แค่สมาร์ทโฟนเครื่องเดียว ตัดต่อ ใส่เพลง ใส่เสียง เอฟเฟคต์จบใน TikTok สำหรับคนที่กำลังจะเริ่ม ให้ลองสร้างแรงจูงใจก่อน การครีเอทคอนเทนต์ที่ทำได้ง่ายแล้วสามารถมีรายได้ได้ด้วย ค่านายหน้าก็อยู่ที่ 10-15% เมื่อรวมๆ ก็เป็นหลักหมื่นได้เหมือนกัน ถือเป็นทางเลือกที่ดีที่จะมี Income จากหลายๆ ทาง" คุณอารียากล่าว

สร้างโอกาสให้ผู้ขาย สนับสนุน SMEs ไทย

ความมุ่งมั่นของ TikTok ในการเป็นส่วนหนึ่งเพื่อร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลในประเทศไทยได้ถูกตอกย้ำผ่าน TikTok Shop ที่ช่วยให้แบรนด์และผู้ประกอบการรายย่อย สามารถดูแลและจัดการทุกกระบวนการของร้านค้าอีคอมเมิร์ซทั้งหมดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อผสานกับความสนุกและความคิดสร้างสรรค์ของคอมมูนิตี้ที่เติบโตบน TikTok จึงสามารถนำเสนอสินค้าได้อย่างโดดเด่น เชื่อมต่อกับกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างมหาศาล และผลักดันธุรกิจให้โตไปอีกขั้น ผ่านการร่วมงานกับครีเอเตอร์ชื่อดัง และการเข้าร่วมแคมเปญและโปรโมชั่นเพื่อผลักดันยอดขาย

“TikTok Shop” โอกาสสร้างรายได้ขายของออนไลน์ ของแบรนด์และครีเอเตอร์มาแรง TikTok มีความมุ่งมั่นที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลไทยให้เติบโต โดยสนับสนุนและเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ ตั้งแต่ผู้ค้าออนไลน์ ไปจนถึง SME ได้สามารถสร้างยอดขายและตัวตนบน TikTok โดยมี TikTok Shop เป็นกำลังเสริมหลัก จุดประกายเทรนด์และดึงดูดความสนใจจากตลาดอีคอมเมิร์ซปัจจุบัน ไปจนถึงอิทธิพลในการสร้างความนิยมให้หลากหลายสินค้า ผ่านประสบการณ์ช้อปที่เป็นธรรมชาติบน TikTok เพราะใครๆ ก็สามารถเป็น TikTok Shop Creator ได้ เพียงนำสินค้าไปโปรโมทในแอคเคาน์ของตัวเอง หรือ ผู้ขายบน TikTok Shop ก็สามารถ Live ขายสินค้าตนได้อย่างโดดเด่น โดยที่ผู้ใช้สามารถกดจิ้มตะกร้าซื้อสินค้าได้ทันทีหากถูกใจ

related