svasdssvasds

ข่าวลือวันก่อน กับภาพที่เห็นวันนี้ "สูตรสลับขั้ว" ที่กลายเป็นเรื่องจริง ?

ข่าวลือวันก่อน กับภาพที่เห็นวันนี้ "สูตรสลับขั้ว" ที่กลายเป็นเรื่องจริง ?

จากข่าวลือ แต่อาจกลายเป็นเรื่องจริงอย่างสุดบังเอิญ ในสูตรการจัดตั้งรัฐบาลแบบสลับขั้ว หลัง“เพื่อไทย” ขึ้นมาเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล

จากสถานการณ์การเมืองในเวลานี้ ที่หลังจาก “พรรคเพื่อไทย” ได้มติจาก 8 พรรคร่วม ให้ขึ้นเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล หลัง “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” แคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล ไม่สามารถไปต่อได้ในตำแหน่งนายกฯ  

ทำให้ “พรรคเพื่อไทย” เดินหน้าเจรจากับพรรคต่างขั้วในทันที แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ภาพที่ออกมามันช่างบาดตาบาดใจประชาชนส่วนหนึ่งเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะภาพการดูด “มินต์ช็อก” ร่วมกันอย่างสุดชื่นมื่น ระหว่าง 2 แกนนำพรรคเพื่อไทย กับพรรครวมไทยสร้างชาติ

ซึ่งพรรคที่ “เพื่อไทย” ได้เจรจาเพิ่มเติมในวันที่ 22 - 23 ก.ค. ประกอบด้วย “พรรคภูมิใจไทย” , พรรคร่วมไทยสร้างชาติ , พรรคชาติพัฒนากล้า , พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคพลังประชารัฐ   

แต่ทุกพรรคก็ระบุจุดยืนตรงกันว่า ต้องไม่มีการแก้ ม.112 และบางพรรคถึงกับประกาศออกมาอย่างชัดถ้อยชัดคำ ต้องไม่มี “พรรคก้าวไกล” อยู่ร่วมในรัฐบาล

และคาดว่า เร็วๆ นี้คำพูดที่ว่า “เสียสัตย์เพื่อชาติ” จะกลับมาหลอกหลอนประชาชนอีกครั้ง เพราะอย่าลืมว่า ก่อนการเลือกตั้ง “พรรคเพื่อไทย” ได้ให้สัญญากับประชาชนว่า จะไม่ร่วมรัฐบาลกับ “พรรค 2 ลุง” อย่างเด็ดขาด นั่นก็คือ “พรรคพลังประชารัฐ” กับ “พรรครวมไทยสร้างชาติ”

แต่ไปๆ มาๆ กลายเป็นว่า มีแนวโน้มจะมากันทั้ง 2 พรรค ส่วนพรรคที่อาจต้องออกไป กลับเป็น “ก้าวไกล” ทั้งๆ ที่ได้คะแนนเสียงมากที่สุดเป็นอันดับ 1

ข่าวลือวันก่อน กับภาพที่เห็นวันนี้ "สูตรสลับขั้ว" ที่กลายเป็นเรื่องจริง ?

บทความที่น่าสนใจ

ซึ่งอันที่จริง “ดีลรัฐบาลสลับขั้ว” มีการพูดถึงมาเนิ่นนานแล้ว ตั้งแต่ “เรื่องดีลลับการจับมือตั้งรัฐบาล” ระหว่าง “พรรคเพื่อไทย” กับ “พรรคพลังประชารัฐ” ตั้งแต่ปี 2564 โดยข่าวสะพัดเรื่องดีลลับ ว่ากันว่า ธงที่วางไว้จะไปไกลถึงขั้นผลักดัน “บิ๊กป้อม” ขึ้นเป็นนายกฯ แต่ก็ถูกปฏิเสธว่าเป็นข่าวลือ ข่าวมั่ว มาโดยตลอด

หรือแม้จะกระทั่งข่าวลือการเจรจาดีลลับระหว่าง “พรรคเพื่อไทย” กับ “พรรคภูมิใจไทย” ก็เคยมีเช่นกัน แต่แกนนำของทั้ง 2 พรรคก็ออกมาปฏิเสธอย่างสิ้นเชิง รวมถึงข่าวลือที่คนส่วนใหญ่คิดว่า ไม่มีทางเป็นไปได้ อาทิ ข่าวลือ ข่าวสะพัดการเจรจาลับระหว่าง “พรรคเพื่อไทย” กับ “พรรครวมไทยสร้างชาติ” ฯลฯ

แต่พอมาถึงวันนี้ หลังจาก “ก้าวไกล” ไม่สามารถไปต่อได้ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และมีแนวโน้มว่าอาจจะกลายเป็นฝ่ายค้าน ภาพที่ปรากฏระหว่าง “พรรคเพื่อไทย” กับ “กลุ่มรัฐบาลเดิม” ก็สอดคล้องกับข่าวลือก่อนหน้านี้อย่างสุดบังเอิญ

ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า สุดท้ายแล้วข่าวลือก่อนหน้านี้ จะกลายเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ? และหากเป็นเรื่องจริง “สูตรรัฐบาลใหม่” (สูตรสลับขั้ว) หน้าตาจะอาจจะออกมาดังต่อไปนี้

พรรคร่วมรัฐบาล

1. พรรคเพื่อไทย

2. พรรคภูมิใจไทย

3. พลังประชารัฐ

4. รวมไทยสร้างชาติ

5. ชาติไทยพัฒนา

6. ประชาชาติชาติ

7. ชาติพัฒนากล้า

8. เพื่อไทรวมพลัง

9. เสรีรวมไทย

พรรคอื่นๆ

พรรคที่มีลุ้นร่วมรัฐบาล

ประชาธิปัตย์ 

พรรคอื่นๆ

พรรคฝ่ายค้าน

1. พรรคก้าวไกล

2. ไทยสร้างไทย

3. เป็นธรรม

 พรรคอื่นๆ

ส่วนผู้ที่มีโอกาสเป็นนายกฯ ก็ได้แก่ 2 แคนดิเดตฯ จาก “พรรคเพื่อไทย” นั่นก็คือ “เศรษฐา ทวีสิน” และ “อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร” แต่ “บิ๊กป้อม” ก็ยังมีลุ้นอยู่ ซึ่งการเมืองไทยในเวลานี้ อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ทั้งสิ้น

ข่าวลือวันก่อน กับภาพที่เห็นวันนี้ "สูตรสลับขั้ว" ที่กลายเป็นเรื่องจริง ?

related