svasdssvasds

เช็กสัญญาณ อัปเดต จัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย : เสียงโหวต สว. เพียงพอ หรือยัง

เช็กสัญญาณ อัปเดต จัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย : เสียงโหวต สว. เพียงพอ หรือยัง

เช็กสัญญาณ จัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย เสียงโหวต สว. เพียงพอ หรือยัง ? เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย จะก้าวไปเป็นผู้นำประเทศไทยหรือไม่ ?

เรื่องราวการเมือง ณ เวลานี้ คงหนีไม่พ้นเรื่องของการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย ที่ทุกคนกำลังให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง โดย ณ เวลานี้ พรรคเพื่อไทย เพิ่งได้ พรรคชาติไทยพัฒนา จับมือกันคลี่คลายปัญหาของประเทศในครั้งนี้ และนับคร่าวๆ เวลานี้ รัฐบาลเพื่อไทย มี เสียง สส.แล้ว 238  

ประกอบด้วย จำนวน สส. เพื่อไทย 141 เสียง , ภูมิใจไทย 71 เสียง  ประชาชาติ 9 เสียง, ชาติพัฒนากล้า 2 เสียง, เพื่อไทรวมพลัง 2 เสียง, เสรีรวมไทย 1 เสียง, พลังสังคมใหม่ 1 เสียง ,  ท้องที่ไทย 1 เสียง และ ชาติไทยพัฒนา 10 เสียง  รวมทั้งหมด 238 เสียง ซึ่งยังถือว่าไม่พอต่อการโหวตนายกฯ เพราะในการโหวตนายกตามรัฐธรรมนูญ 2560 นั้น ต้องการ 376 เสียง (จากทั้ง สส.และ สว. รวมกันในการโหวต) 

ดังนั้น หากคิดคณิตศาสตร์แบบคร่าวๆ ตอนนี้ การจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย ยังต้องการเสียง สว.อีก  138 เสียง ในการโหวตชื่อเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ หากลองมาดู สัญญาณจากแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย ณ เวลานี้ อย่าง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่กล่าวย้อนถึงกรณีพรรคเพื่อไทยไปขอเสียงพรรคก้าวไกล ให้ช่วยโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี  เพราะไม่มั่นใจเสียงสนับสนุนของส.ว. ว่าจะได้ตามจำนวนหรือไม่  โดยแกนนำเพื่อไทยเดินไปหาแกนนำก้าวไกลเมื่อ 9 สิงหาคม 2566  ว่า “ไม่ใช่ครับ เสียงมีพอ พร้อมทุกอย่าง ขอให้รอดูในวันโหวตเลือกนายกฯ ซึ่งต้องรอหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย และกำหนดวันประชุมร่วมรัฐสภาอีกครั้ง โดยให้รอดูผลการโหวตในวันนั้น”

เช็กสัญญาณ จัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย : เสียงโหวต สว. เพียงพอ หรือยัง

ส่วนการไปเชิญพรรคก้าวไกล จะทำให้พรรคร่วมรัฐบาลอื่นเกิดความระแวงหรือไม่ นายภูมิธรรม ย้ำว่า ขอให้รอดูผลโหวตนายกฯ ก่อน

ขณะเดียวกัน "สว.วันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) อีกหนึ่ง สว.ที่มีบทบาทผ่านทางสื่อมวลชนเยอะ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า 

“หมดเรื่อง 112 และก้าวไกลไปแล้ว สว.เห็นว่าประเทศไทยต้องเดินหน้า จะชักช้าไม่ได้ เป็นที่ชัดเจนและเสียงดังฟังชัดในหมู่เพื่อน สว.ส่วนใหญ่ว่า

“ใครรวมเสียงส่วนใหญ่ได้ จะเลือกคนนั้นพรรคนั้นเป็นนายกฯ” แน่นอน สัญญาณครั้งนี้จากทุกสายชัดยิ่งกว่าชัด โหวตนายกฯครั้งหน้าจากเพื่อไทยผ่านฉลุย สว.เต็มคาราเบล”

ทั้งนี้ หากดูจากสัญญาณ "กุนซือ" ในการจัดตั้งรัฐบาลอย่าง ภูมิธรรม เวชยชัย และ ตัวแปรในการโหวตนายกฯ จากฟากฝั่ง สว. อย่างทนายวันชัย ก็ดูเหมือน การโหวตนายกฯ การจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย จะมีแววสำเร็จ แม้อาจไม่ใช่เรื่องง่ายดาย 

related