svasdssvasds

เปิดไทม์ไลน์รัฐบาลใหม่ ครม.เศรษฐา 1 รัฐบาลเพื่อไทย เริ่มทำงานได้เมื่อไร ?

เปิดไทม์ไลน์รัฐบาลใหม่ ครม.เศรษฐา 1 รัฐบาลเพื่อไทย เริ่มทำงานได้เมื่อไร ?

เช็กไทม์ไลน์ จัดตั้งรัฐบาลใหม่ หลังจาก เศรษฐา ทวีสิน ได้เป็นนายกฯ คนที่ 30 ของประเทศ และการจัดตั้งฟอร์มทีม ครม. เศรษฐา 1 - ตรวจคุณสมบัติรัฐมนตรี-ถวายสัตย์ฯ 3 สัปดาห์ ทำงานได้จริงอย่างเร็วกลางเดือนกันยายน 2566

ณ เวลานี้ การจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย การจัดทัพ ครม.เศรษฐา 1 เป็นสิ่งที่ผู้คนสนใจ เพราะเวลานี้รูปร่างหน้าตาทีมทำงานเริ่มชัดขึ้นเรื่อยๆ เพียงแต่ยังไม่มีการประกาศออกมา อย่างไรก็ตาม หากลองวิเคราะห์แล้ว แม้ ครม. เศรษฐา 1 จะได้ทีมที่ลงตัวในสัปดาห์หน้า สัปดาห์สุดท้ายของเดือนสิงหาคม 2566 แต่เชื่อหรือไม่ว่า ครม. ชุดนี้ก็ยังทำงานไม่ได้ เพราะต้องผ่านกระบวนการต่างๆอีก อาทิ ส่งชื่อให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี  ตรวจสอบคุณสมบัติ , ทูลเกล้าฯ ถวายรายชื่อรัฐมนตรีและเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

SPRiNG ขอชวน มาเปิดไทม์ไลน์ ขั้นตอนต่างๆ กระบวนการทั้งหมด ครม.เศรษฐา 1 จะเริ่มทำงานได้เมื่อใด  โดยอ้างอิงจาก นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ร่วมรัฐบาลมามากกว่า 7 รัฐบาล คาดคะเนจากประสบการณ์ ดังนี้

เช็กไทม์ไลน์รัฐบาลใหม่ ครม.เศรษฐา 1 รัฐบาลเพื่อไทย เริ่มทำงานได้เมื่อไร ?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์ ครม. เศรษฐา 1  เริ่มงานได้เมื่อไร 

28 ส.ค. 66 - 1 ก.ย. 66 
• การจะตั้ง ครม.อาจจะได้รายชื่อเสร็จภายใน 1 สัปดาห์

4-8 ก.ย. 66
• ส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ตรวจสอบคุณสมบัติอีกประมาณ 1 สัปดาห์ เป็น 2 สัปดาห์ 

11-15 ก.ย. 66 
• ต่อจากนั้นจะเป็นขั้นตอนทูลเกล้าฯ ถวายรายชื่อรัฐมนตรีและเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ อีกประมาณ 1 สัปดาห์  , แปลว่าประมาณ 3 สัปดาห์นับจากวันนี้ไปคาดว่าจะได้ ครม.

15-30 ก.ย. 66 
• และแม้จะมี ครม.ใหม่ก็ยังทำงานไม่ได้ จนกว่าจะได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาภายใน 15 วัน 

ปลายเดือน ก.ย. 66
• ครม. เศรษฐา 1 ปฏิบัติงานได้ 

เช็กไทม์ไลน์รัฐบาลใหม่ ครม.เศรษฐา 1 รัฐบาลเพื่อไทย สลายขั้ว เริ่มทำงานได้เมื่อไร ?

โดย นายวิษณุ เครืองาม กล่าวเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2566 ว่า การประชุม ครม.จึงยังต้องมีอยู่ เพราะถึงแม้ ครม.ชุดใหม่จะถวายสัตย์ฯ แล้ว แต่ยังไม่ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ก็ไม่สามารถโยกย้ายราชการได้

“ครม.รักษาการบางเรื่องรอได้ก็รอ หลายกระทรวงเสนอแต่งตั้งโยกย้าย ท่านนายกฯก็ส่งคืนกลับไปหมด เพราะน่าจะรอรัฐบาลหน้าได้ แต่การแต่งตั้งในบางตำแหน่ง เช่น ตำรวจ ทหาร หนึ่ง ไม่ต้องเข้า ครม. สอง ไม่มีข้อห้ามตามรัฐธรรมนูญ สาม มีความจำเป็นเร่งด่วน แม้รัฐบาลใหม่เข้ามาก็ยังทำไม่ได้ เพราะยังไม่ได้แถลงนโยบาย หลายเรื่องจึงต้องดำเนินการไปพลางก่อน” นายวิษณุกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อสอบถาม วิษณุ เครืองาม ว่าการแต่งตั้งปลัดกระทรวงการคลังและปลัดกระทรวงพลังงานที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน นี้ ครม.รักษาการจะแต่งตั้งหรือไม่ นายวิษณุให้ความเห็นว่า คิดว่าจะไม่ตั้ง รองปลัดกระทรวงจะรักษาการโดยอัตโนมัติ เหมือนการรักษาราชการแทนปลัดกระทรวงเดินทางไปต่างประเทศ ลาออก เสียชีวิต

related