svasdssvasds

เดชอิศม์ ชี้ประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านเต็มรูปแบบ แม้สส.ส่วนใหญ่โหวตเศรษฐา

เดชอิศม์ ชี้ประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านเต็มรูปแบบ แม้สส.ส่วนใหญ่โหวตเศรษฐา

เดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคฯ ดูแลภาคใต้ ยืนยัน พรรคจะเป็นฝ่ายค้านเต็มรูปแบบ แม้ สส.ส่วนใหญ่โหวตหนุน "เศรษฐา" เมินกระแสขับพ้นพรรคฯ เพราะกำเสียงส่วนใหญ่อยู่ พร้อมยอมรับพรรคฯ ขาดเอกภาพ

เดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคฯ ดูแลภาคใต้ ชี้แจงในวันที่ 24 ส.ค. 2566 ถึงการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อการประชุมรัฐสภา วันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่ สส.จำนวนมากของพรรคฯ ลงมติให้ความเห็นชอบ นายเศรษฐา ทวีสิน จากพรรเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม มีการประชุม สส.พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเตรียมความพร้อมการเลือกนายกรัฐมนตรี โดยมีความเห็นเกิดขึ้นในที่ประชุม ซึ่งมีทั้ง ไม่ควรให้ความเห็นชอบ เนื่องจาก สส.อาวุโส เห็นว่าเป็นเพราะความขัดแย้งในอดีต

แต่ สส.รุ่นใหม่ใหม่ก็ได้โต้แย้ง เพื่อขอให้แยกหน้าที่ สส.และความแค้นในอดีต เพื่อไม่ให้เป็นอคติตลอดไป จน สส.รุ่นใหญ่ออกจากห้องประชุม และส่วนหนึ่งเห็นว่า ควรให้ความเห็นชอบ เพราะปัจจุบันประเทศประสบปัญหา ที่ไม่สามารถปล่อยให้เกิดสุญญากาศทางการเมืองได้ และยังมี สส.อีกจำนวนหนึ่งขอให้งดออกเสียง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จึงขอให้ที่ประชุม อย่ามีการลงมติ เพื่อเป็นมติพรรคฯ ก่อนจะปิดประชุมไป และในการประชุมรัฐสภา 22 สิงหาคม สส.พรรคฯ ได้ฟังภาพรวมการอภิปรายแล้ว ก็สามารถยอมรับนายเศรษฐาได้ เพราะมีปัญหาเพียงเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ และได้พิจารณาการลงมติของนายจุรินทร์ ที่งดออกเสียง นายชวน และนายบัญญัติ ที่ไม่เห็นชอบ ซึ่งแตกต่างกัน

จึงเห็นว่า การลงมติดังกล่าวไม่ใช่มติพรรคแล้ว เพราะหากเป็นมติพรรคฯ จะต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ไม่สามารถขอยกเว้นได้ จึงได้พิจารณาถึงประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชน ซึ่งพรรคเพื่อไทย ยังสามารถรวบรวมเสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎรได้ และมีแนวคิดการเป็นรัฐบาลสมานฉันท์

ดังนั้น พรรคประชาธิปัตย์ยุคใหม่ จึงไม่ควรรับมรดกความขัดแย้งในอดีต และเพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าได้ จึงสนับสนุนให้นายเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรี โดยที่พรรคประชาธิปัตย์ จะทำหน้าที่ฝ่ายค้าน พร้อมยืนยันว่า พวกตนเอง ทำงานเพื่อประชาชน และมาจากการเลือกตั้ง ให้ความสำคัญกับชาติ และประชาชน และพร้อมลาออกจากสส.ทันที หากรู้สึกทรยศประชาชน 

"เดชอิศม์" ยัน ปชป.เป็นฝ่ายค้านเต็มรูปแบบ แม้สส.ส่วนใหญ่โหวตหนุน "เศรษฐา"

เดชอิศม์ ขาวทอง ยืนยันด้วยว่า ขณะนี้ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นฝ่ายค้านเต็มตัว ทั้ง สส. แบกศักดิ์ศรีความเป็นพรรคประชาธิปัตย์  เพียงแต่เปิดโอกาสให้นายเศรษฐา ทวีสิน เข้ามาทำหน้าที่ไม่กระเหี้ยนกระหือรือไปร่วมรัฐบาล เพราะการร่วมรัฐบาลต้องมีเทียบเชิญจากพรรคเพื่อไทย ผ่านที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค และ สส.ของพรรคฯ

ส่วน กรณีที่นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคฯ ดูแลภาคกลาง เรียกร้องให้ตั้งกรรมการสอบกรณีที่นายเดชอิศม์ ขาวทอง เดินทางไปพบนายทักษิณ ชินวัตร ที่ต่างประเทศ นั้น นายเดชอิศม์ ชี้แจงว่า พวกตนเป็น สส.ยุคใหม่ แยกหน้าที่ กับความโกรธแค้น ไม่ผูกพันกับความรัก เพื่อไม่ให้เกิดความลำเอียง กับอคติ ดังนั้น จึงสนิทกับทุกพรรค ซึ่งหากการเดินทางไปพบคนต่างพรรค ตนคงมีโทษประหารไปแล้ว เพราะตนสนิทกับหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรค แต่เมื่อทำหน้าที่ สส.ก็ถือเป็นอีกหน้าที่หนึ่ง

นายเดชอิศม์ ยังกล่าวถึงโทษการขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรคว่า จะต้องใช้เสียง 3 ใน 4 ของ สส. ร่วมกับ กก.บห.จึงยังไม่มั่นใจว่า ใครจะขับใครกันแน่ เพราะเสียงส่วนใหญ่อยู่แถลงข่าวตรงนี้เกือบทั้งหมด แต่ยืนยันว่า ตนเองไม่ได้คิดจะขับใครออกจากพรรค และพร้อมเจรจาพูดคุย บนเหตุผล และความเป็นไปได้ แต่ที่ผ่านมาไม่มีการพูดคุยใด ๆ รวมถึงการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ และการทำงานของพรรคฯ ด้วย

พรรคประชาธิปัตย์ ไม่มีเอกภาพ ตั้งแต่การเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ล่ม ทำให้เกิดความเสียหายแก่พรรคฯ และยังไม่ทราบอีกว่า จะสามารถเลือกได้อีกเมื่อใด ซึ่งจะต้องไปถามกลุ่มคนบางกลุ่ม ที่ทำให้องค์ประชุมล่ม”

ส่วนจะทำอย่างไรให้แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ สามารถกลับมาทำงานร่วมกันได้นั้น นายเดชอิศม์ กล่าวว่า จะต้อมเริ่มจากการประชุมวิสามัญฯ เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ให้ได้ และฝ่ายที่ทำให้องค์ประชุมล่ม ก็จะต้องหาวิธีทำอย่างไรให้องค์ประชุมครบ และการแข่งขัน ถือเป็นเรื่องปกติของพรรคฯ แม้พวกตนจะแพ้ ก็ยังพร้อมให้ความร่วมมือเป็นลูกพรรคฯที่ดี เหมือนการเลือกเมื่อปี 2562 ที่ตนไม่ได้เลือกจุรินทร์ แต่ก็พร้อมร่วมงานด้วย และปกป้องกรณีที่มีการล้มเก้าอี้หัวหน้าพรรคฯ พร้อมยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่ถึงขั้นแตกหัก เพียงแต่ความคิดเห็นยังไม่ตรงกัน และพอมีเวลาที่พูดคุย ลดทิฐิ และรับฟังกัน

เปิดชื่อ 16 สส.ประชาธิปัตย์ โหวตสวนมติพรรคหนุน "เศรษฐา" นั่งนายกฯ คนที่ 30

นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา
นายศักดิ์สิทธ์ ขาวทอง สส.สงขลา
น.ส.สุภาพร กำเนิดผล สส.สงขลา
นายยูนัยดี วาบา สส.ปัตตานี
นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช
นายพิทักษ์เดช เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช
นายทรงศักดิ์ มุสิกอง สส.นครศรีธรรมราช
ว่าที่ ร.ท.ยุทธการ รัตนมาศ สส.นครศรีธรรมราช
นางสุพัชรี ธรรมเพชร สส.พัทลุง
นายกาญจน์ ตั้งปอง สส.ตรัง
นายสมบัติ ยะสินธุ์ สส.แม่ฮ่องสอน
นายวุฒิพงษ์ นามบุตร สส.อุบลราชธานี
นายชาตรี ล้าพรหม สส.สกลนคร
นายจักรพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ สส.ประจวบคีรีขันธ์

ขณะเดียวกัน นอกจากนั้นยังพบว่ามี สส.ของพรรคประชาธิปัตย์ อีก 2 คนที่ลงมติไม่เห็นชอบ ที่ขัดกับมติพรรคประชาธิปัตย์เช่นกัน ประกอบด้วย
1.นายชวน หลีกภัย
2.บัญญัติ บรรทัดฐาน

related