svasdssvasds

พล.ต.อ. พัชรวาท เคยถูกปลด แต่ได้คืนตำแหน่ง ผบ.ตร. แล้ว ยังมีสิทธิ์เป็นรมต. ?

พล.ต.อ. พัชรวาท เคยถูกปลด แต่ได้คืนตำแหน่ง ผบ.ตร. แล้ว  ยังมีสิทธิ์เป็นรมต. ?

เปิดข้อมูล ไขความจริง ตอบข้อสงสัยสังคม ต่อประเด็นว่า พล.ต.อ.พัชรวาท เคยถูกปลดออกจากราชการ แต่ได้คืนตำแหน่ง ผบ.ตร. แล้ว ยังมีสิทธิ์ เป็นรัฐมนตรี หรือไม่ ?

โผครม. เศรษฐา 1  ณ เวลานี้ กำลังจะลงตัว 100 เปอร์เซนต์ รอเพียงแค่การประกาศอย่างเป็นทางการเท่านั้น และในรายชื่อ รัฐมนตรี ในการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย ชื่อหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ ชื่อของ  พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ซึ่งตอนนี้ เป็น ว่าที่รองนายกฯ และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  

ทั้งนี้  ในช่วงที่ผ่านมา สังคมต่างตั้งคำถามว่า แล้ว  “บิ๊กป๊อด” พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เป็นน้องชายแท้ ๆ ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ โดยเป็นบุตรคนที่ 3 จาก 5 คน ร่วมบิดามารดาเดียวกันกับ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร  ยังมีสิทธิ์ เป็นรัฐมนตรี อยู่หรือไม่ ?

เพราะในอดีตนั้น เขาเคยถูกสั่งปลดให้ออกจากการเป็น ผบ.ตร. ในช่วงปี 2552 แต่อย่างไรก็ตาม ช่วงปี 2557 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ออกคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 93/2557 ให้ยกโทษปลดออกจากราชการ คืนตำแหน่ง ผบ.ตร. ให้แก่ พล.ต.อ.พัชรวาท แล้ว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SPRiNG ขอชวนดูย้อนไทม์ไลน์ ในช่วงที่ พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เคยถูกปลดออกจากตำแหน่ง ผบ.ตร. ก่อนจะได้คืนยศในเวลาต่อมา  โดย ณ วันนั้น  ในวันถูกนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ สั่งปลดออกจากราชการ  “พี่ป้อม”  พล.อ.ประวิตร  นั่งเป็น รมว.กลาโหมของรัฐบาลอภิสิทธิ์อยู่  ทำให้ผู้นำรัฐบาลต้องชิง “แจ้งข่าว-บอกกล่าวเป็นการภายใน” ต่อ พล.อ.ประวิตร ก่อนมีคำสั่ง

และในวัน ที่ พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ได้ตำแหน่งคืนกลับมา “พี่ป้อม” ก็นั่งเป็นรองนายกฯ ของรัฐบาลประยุทธ์ พ่วงด้วยรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อยู่ด้วย 

เปิดข้อมูล ไขความจริง ตอบข้อสงสัยสังคม ต่อประเด็นว่า พล.ต.อ.พัชรวาท เคยถูกปลดออกจากราชการ แต่ได้คืนตำแหน่ง ผบ.ตร. แล้ว  ยังมีสิทธิ์ เป็นรัฐมนตรี หรือไม่ ?
 

 ไทม์ไลน์  พล.ต.อ.พัชรวาท ได้ตำแหน่ง ผบ.ตร.คืน  ยังมีสิทธิ์เป็นรัฐมนตรี มีดังนี้  

7 ก.ย. 52 : ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดอาญา-วินัยร้ายแรง  กรณีสั่งสลายการชุมนุม 7 ต.ค. 51
9 ก.ย. 52 : นายกฯ อภิสิทธิ์ สั่งย้าย พล.ต.อ.พัชรวาท ไปปฏิบัติราชการที่สำนักนายกฯ
9 ก.ย. 52 : พล.ต.อ.พัชรวาท ลาออกจาก ผบ.ตร.  อ้าง เหลือเวลา 21 วัน “ขอพักผ่อนก่อนเกษียณอายุราชการ”
19 ต.ค. 52 :อภิสิทธิ์ ลงนาม  ให้ปลด พล.ต.อ. พัชรวาทออกจากราชการ   
5 พ.ย. 52 : พล.ต.อ.พัชรวาทอุทธรณ์ต่อ ก.ตร. 
30 ธ.ค. 52 ก.ตร. สั่งยกโทษ พล.ต.อ.พัชรวาท ก่อนทำหนังสือแจ้งให้นายกฯ รับทราบ
28 ธ.ค. 53 พล.ต.อ.พัชรวาท ยื่นฟ้องอภิสิทธิ์ ต่อศาลปกครอง ขอให้คืนสิทธิประโยชน์ให้แก่เขา 
27 ม.ค. 54 ศาลปกครองกลาง ไม่รับคำร้อง  ให้เหตุผลว่า ยื่นฟ้องเมื่อพ้นระยะการฟ้องคดี 90 วัน
20 ธ.ค. 54 ศาลปกครองสูงสุดกลับคำสั่งศาลปกครองกลาง รับคำฟ้อง พล.ต.อ.พัชรวาท
28 ก.พ. 57 ศาลปกครองกลางสั่งให้นายกฯ “ปฏิบัติหน้าที่ในเรื่องที่ได้รับแจ้งมติ ก.ตร. ให้แล้วเสร็จภายใน 60 วันนับแต่วันที่คำพิพากษาถึงที่สุด”
17 ก.ค. 57  พล.อ.ประยุทธ์  ออกคำสั่ง คสช.  93/2557 ให้ยกโทษปลดออกจากราชการ คืนตำแหน่ง ผบ.ตร. ให้แก่ พล.ต.อ.พัชรวาท   
29 ส.ค. 66  วิษณุ เครืองาม ชี้ เมื่อ คสช. ให้เพิกถอนการปลดยศนั้นแล้ว เท่ากับการปลดนั้นหมดไป “ก็เหมือนว่าคำสั่งปลดไม่เคยมี”

เปิดข้อมูล ไขความจริง ตอบข้อสงสัยสังคม ต่อประเด็นว่า พล.ต.อ.พัชรวาท เคยถูกปลดออกจากราชการ แต่ได้คืนตำแหน่ง ผบ.ตร. แล้ว  ยังมีสิทธิ์ เป็นรัฐมนตรี หรือไม่ ?
• พล.ต.อ.พัชรวาท ต้องลาออกจากกี่บอร์ดบริษัท หากเป็น รมต. ยุคเศรษฐา 1 

นอกจากสายสัมพันธ์อันดีกับคนมีสีและคนการเมือง นายพลตำรวจนอกราชการรายนี้ยังรู้จักนักธุรกิจใหญ่มากหน้าหลายตา   หาก "บิ๊กป๊อด" พล.ต.อ.พัชรวาท เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรี เขาต้องลาออกจากคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) กี่แห่ง?

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า ชื่อ พล.ต.อ.พัชรวาท ปรากฏเป็นกรรมการชุดต่าง ๆ ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อย่างน้อย 4 บริษัท ดังนี้

1. บมจ. ซีพี ออลล์ (CP ALL) - ประธานกรรมการกำหนดค่าตอบแทนและสรรหากรรมการ/ กรรมการกำกับดูแลความยั่งยืนและบรรษัทภิบาล/ กรรมการอิสระ ทั้งนี้ พล.ต.อ.พัชรวาทเข้าดำรงตำแหน่งกรรมการตั้งแต่ 19 ก.พ. 2556
2. บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) - ประธานกรรมการกำหนดค่าตอบแทนและสรรหากรรมการ/ กรรมการบรรษัทภิบาลและการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน/ กรรมการอิสระ ทั้งนี้ พล.ต.อ.พัชรวาทเข้าดำรงตำแหน่งกรรมการตั้งแต่ 11 ส.ค. 2559 
3. บมจ. คันทรี่ กรุ๊ป ดีเวลลอปเมนท์ – รองประธานกรรมการ/ กรรมการอิสระ 
4. บมจ. พลังงานบริสุทธิ์ (Energy Absolute) – กรรมการอิสระ/ กรรมการตรวจสอบ/ ประธานกรรมการสรรหาและกำหนดค่าตอบแทน/ กรรมการบริหารความเสี่ยง ทั้งนี้ พล.ต.อ.พัชรวาทเข้าดำรงตำแหน่งกรรมการตั้งแต่ 18 เม.ย. 2557

โดย นอกจาก 4 บริษัทในตลาดหลักทรัพย์นี้  พล.ต.อ.พัชรวาท ยังมีชื่อปรากฏเป็น กรรมการ บจ. อุตสาหกรรมนมไทย, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) รวมถึงเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้วย

ทราบหรือไม่ว่า รัฐธรรมนูญ มาตรา 187 กำหนดให้รัฐมนตรี ต้องไม่เป็นหุ้นส่วนหรือผู้ถือหุ้นในห้างหุ้นส่วนหรือบริษัท หรือคงไว้ซึ่งความเป็นหุ้นส่วนหรือผู้ถือหุ้นในห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทต่อไปตามจำนวนที่กฎหมายบัญญัติ และต้องไม่เป็นลูกจ้างของบุคคลใด  ดังนั้น หาก พล.ต.อ.พัชรวาท รับตำแหน่งรัฐมนตรี เขาจะต้องลาออกจากตำแหน่งงานเหล่านี้ให้หมด
 

related