svasdssvasds

วิษณุ เผย คสช. ถอนคำสั่งปลด พัชรวาท พ้น ผบ.ตร. เท่ากับไม่มี คำสั่งนี้ มาแต่แรก

วิษณุ เผย คสช. ถอนคำสั่งปลด พัชรวาท พ้น ผบ.ตร. เท่ากับไม่มี คำสั่งนี้ มาแต่แรก

วิษณุ เครืองาม ย้ำ คำสั่ง คสช. ยกโทษปลดออกจากราชการให้ พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เท่ากับว่า โทษนี้ของ "พัชรวาท" ไม่เคยมี เป็นรัฐมนตรีได้ แต่ยังมีคุณสมบัติข้ออื่นต้องไปดู เผย สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ใช้เวลาตรวจสอบประวัติไม่นาน แต่ถ้าไม่ผ่าน จะแจ้งนายกฯ ให้ตัดสินใจ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย รัฐบาลพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวถึงกรณีการตรวจสอบสมบัติของ พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ว่าที่รองนายกฯ และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเคยถูกปลดออกจากตำแหน่ง ผบ.ตร. จากนั้นมีคำสั่ง คสช. ให้ยกโทษปลดออกจากราชการว่า เมื่อมีคำสั่งคสช.ให้เพิกถอนการปลดนั้นแล้ว ก็เท่ากับการปลดนั้นหมดไป โดยไม่เคยมี 

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าคุณสมบัติผ่าน ไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่ทราบ ผมตอบคำถามที่คุณถาม ส่วนข้ออื่นผมไม่รู้ แต่ยังมีอีกเยอะในเรื่องของคุณสมบัติ เมื่อถามย้ำถึงข้อนี้ก็ตอบว่า เคยถูกสั่งให้ปลด แต่ตอนหลังได้มีคำสั่งคสช. ยกเลิก ก็เหมือนว่าคำสั่งปลดไม่เคยมี”

วิษณุ เผย คสช. ถอนคำสั่งปลด พัชรวาท พ้น ผบ.ตร. เท่ากับไม่มี คำสั่งนี้ มาแต่แรก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่วนรายชื่อ ครม. ใหม่ หรือ ครม. เศรษฐา 1 ที่ออกมามองอย่างไร นาย วิษณุ เครืองาม ระบุว่า ตนเองยังไม่เห็น แต่ส่วนใหญ่ก็รู้ตามที่สื่อลงข่าว การตรวจคุณสมบัติเขาก็เอารายชื่อที่หนังสือพิมพ์ลงมาตรวจ เพราะไม่สามารถตรวจล่วงหน้าได้โดยไม่สนใจตำแหน่ง และทางพรรคก็ต้องแจ้งมาอีกทีว่าใครตำแหน่งอะไร แล้วใครที่เอาออก เพราะว่าชื่อที่หนังสือพิมพ์ออกมามันมากเกิน ครม. 

เมื่อถามว่า สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องใช้เวลาตรวจสอบประวัตินานแค่ไหน นายวิษณุ เครืองาม มือกฎหมายรัฐบาลพล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ ถ้าไม่มีปัญหาก็ผ่านไปได้เร็ว ถ้ามีปัญหาก็ต้องตรวจสอบลึกหน่อย ซึ่งในอดีตเคยมีตรวจไปแล้วไม่ผ่าน ก็แปลว่าไม่ได้ และแจ้งให้นายกฯ ทราบ ให้นายกฯ ตัดสินใจ 

พล.ต.อ. พัชรวาท เคยถูกปลด แต่ได้คืนตำแหน่ง ผบ.ตร. แล้ว ยังมีสิทธิ์เป็นรมต. ?

วิษณุ เครืองาม ยังบอกด้วยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้เป็นนัดสุดท้าย ซึ่ง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ก็แจ้งให้ทุกคนทราบ และมีการถ่ายรูปสนุกสนาน ไม่มีความเศร้า มีแต่ดีใจ ไม่มีใครพูดอะไรที่ซึ้งๆ มีหัวเราะ ไม่มีการฝากอะไร เพราะแต่ละคนก็เก่งๆ ทำได้ 

ทั้งนี้ การบริหารราชการแผ่นดินมันไม่ยาก แต่การบริหารร่วมกันได้โดยไม่เกิดความขัดแย้งเป็นเรื่องยาก ซึ่งก็เชื่อและวางใจว่าภายใต้การนำของนายกฯคนใหม่ เข้ามาด้วยความคิดตั้งแต่ต้นที่จะสลายขั้ว แล้วก็ก้าวข้ามความขัดแย้ง ถ้าตั้งใจแบบนี้ต่อไปก็จะทำงานได้ และทำให้ถูกต้องตามที่กำหนดไว้ คือขยัน ซื่อสัตย์ อดทน ละเอียด รอบคอบ โปร่งใส อันนี้เป็นสิ่งที่ตนไม่ได้พูด แต่เป็นหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีตามที่กำหนดไว้ ถ้าทำตามนี้ต่อไป มันก็ราบรื่น

 

โดยย้อนไทม์ไลน์ในอดีต  19 ต.ค. 2552 อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ปลด พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ออกจากราชการ (เมื่อ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรง ผู้บังคับบัญชาต้องสั่งลงโทษระหว่าง ปลดออก หรือ ไล่ออก)

ต่อมา 17 ก.ค. 2557 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 93/2557 ให้ยกโทษปลดออกจากราชการ คืนตำแหน่ง ผบ.ตร. ให้แก่ พล.ต.อ.พัชรวาท 

related