svasdssvasds

เปิดรายชื่อ ขุนพลก้าวไกล-ประชาธิปัตย์ ศึกซักฟอก วันแถลงนโยบายต่อรัฐสภา

เปิดรายชื่อ ขุนพลก้าวไกล-ประชาธิปัตย์ ศึกซักฟอก วันแถลงนโยบายต่อรัฐสภา

แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา จะมีขึ้นในวันที่ 11-12 ก.ย. 2566 นี้ SPRiNG ชวนดู รายชื่อ ขุนพลก้าวไกล สส. ตัวตึง ทั้งหลาย ที่จะมาสับละเอียด นโยบายรัฐบาลเพื่อไทย ว่าจะมีใครบ้าง ?

ตามกำหนดการแล้ว การแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ของรัฐบาลเพื่อไทย ซึ่งมี เศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ จะมีขึ้นในวันที่ 11-12 กันยายน 2566 นี้ โดยให้เวลาฝ่ายค้านได้อภิปรายยาวนานถึง 14 ชม. ด้านพรรคก้าวไกลจัดขุมกำลัง 30 ขุนพล ตัวท็อป ฝีปากกล้า ไว้รอเตรียมชำแหละนโยบายรัฐบาล 

โดย นาย ชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะเลขาธิการพรรคก้าวไกล ออกมาให้สัมภาษณ์ยืนยันความพร้อมในการอภิปรายนโยบายของทางฝั่งรัฐบาลอย่างหนักแน่   โดยจัดขุนพล หรือ สส. ไว้ชำแหละนโยบายรัฐกว่า 30 คน มีทั้ง สส.หน้าใหม่ และสส.หน้าเก่าผสมกันไป

ขุนพล หรือ หน่วยทะลวงฟัน ของพรรคก้าวไกล ที่เป็นทัพหน้าของก้าวไกลในการอภิปรายชำแหละ ผ่านโยบายรัฐบาลเพื่อไทย ภายใต้การนำของเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ในวันที่ 11-12 ก.ย.นี้ โดยแบ่งออกเป็นด้านต่างๆตามความถนัด ดังนี้ 

อภิปรายภาพรวมและการเมือง
นายชัยธวัช ตุลาธน
นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร 
รังสิมันต์ โรม สส. ก้าวไกล เตรียมซักฟอก วันแถลงนโยบายรัฐบาล ประเด็นความมั่นคง

เศรษฐกิจ 
น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล

ความมั่นคง 
นายรังสิมันต์ โรม 
นายพริษฐ์ วัชรสินธุ 

เทคโนโลยี
นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล 

คมนาคม
นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ

แรงงาน
นายเซีย จำปาทอง

วรรณวิภา ไม้สน

เด็กและเยาวชน
ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ 

กระบวนการยุติธรรมและคดีการเมือง
นายปิยรัฐ จงเทพ

ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.ก้าวไกล เตรียมซักฟอก วันแถลงนโยบายของรัฐบาล

ขณะเดียวกัน จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการอภิปรายวันแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา 11-12 ก.ย. 2566 นี้ว่า พรรคประชาธิปัตย์ หนึ่งในพรรคฝ่ายค้าน ได้รับการจัดสรรเวลาจากฝ่ายค้าน 2 ชั่วโมง15 นาที

พรรคจะเน้นอภิปรายทั้งด้าน การเมือง เศรษฐกิจ และสังคมมี สส. แจ้งความจำนงอภิปรายมา 15 คน ตนจะเป็นผู้อภิปรายคนแรก รวมทั้งนายชวน หลีกภัย และสส.ใหม่ของพรรคอีกหลายคน 

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์   ระบุว่า จะทำหน้าที่ฝ่ายค้าน อย่างเต็มที่ในการตรวจสอบนโยบายของรัฐบาล โดยจะเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ ตรงไปตรงมา ตามเนื้อผ้าให้คำเสนอแนะ และตั้งคำถามที่บางนโยบายของรัฐบาลที่ยังขาดความชัดเจน

เป็นการตั้งคำถามแทนประชาชนที่บางเรื่องคลุมเครือ และบางนโยบายไม่ตรงปกส่วนจะเน้น ตรงไหน ขอให้รอวันแถลง

สำหรับการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 11-12 กันยายนนี้  โดยกรอบเวลา จะใช้ เวลาการอภิปรายรวมทั้งสิ้น 29 ชั่วโมง บวก 1 ชั่วโมง สำหรับประธานควบคุมการประชุม 

โดยแบ่งเป็นคณะรัฐมนตรี สำหรับการแถลงนโยบาย และชี้แจงข้อซักถาม 5 ชั่วโมง  สส.พรรคร่วมรัฐบาล 5 ชั่วโมง สมาชิกวุฒิสภา 5 ชั่วโมง และ สส.ฝ่ายค้าน 14 ชั่วโมง

โดยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป แต่จะไม่เกิน 24.00 น.ของแต่ละวัน เนื่องจากในวันพุธที่ 13 กันยายน คณะรัฐมนตรี จะมีการประชุมอย่างเป็นทางการนัดแรกที่ทำเนียบรัฐบาล 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


 

related