svasdssvasds

ช่วงนี้ชีวิตของ สส.ปูอัด ไชยามพวาน เป็นยังไงบ้าง

ช่วงนี้ชีวิตของ สส.ปูอัด ไชยามพวาน เป็นยังไงบ้าง

สส.ปูอัด ไชยามพวาน โค้งคำนับขอโทษแล้วขอโทษอีก เผยเตรียมเดินสายทำบุญ พร้อมขอระยะเวลาในการพิสูจน์ตัวเอง ทั้งกับในพรรคและประชาชน

วันที่ 3 พ.ย. 66 ในงานแถลงข่าวที่สำนักงาน สส. เขตจอมทอง พรรคก้าวไกลมีมติให้คาดโทษ “ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์” ไว้ เนื่องจากมีส่วนเข้าไปพัวพันกับการคุกคามทางเพศ ด้วยเงื่อนไงให้ยอมรับผิด ให้ยอมรับผิด และเยียวยาผู้เสียหาย นอกจากนี้ยังห้ามนำสัญลักษณ์พรรคก้าวไกล ไปหาเสียงระหว่างทำงานในพื้นที่ แต่ยังไม่มีมติขับให้ขับออกจากพรรคในเวลานี้

ส่วนในงานแถลงข่าว ไชยามพวาน มีอาการเหงื่อตก และโค้งหัวขอโทษ แต่ยังยืนยันไม่ลาออก และปฏิเสธที่จะตอบคำถามในหลายประเด็น โดยให้เหตุผลว่าทุกอย่างเป็นไปตามเอกสารที่ตนนำมาชี้แจง พร้อมกับกล่าวว่าทุกอย่างต้องใช้เวลา รวมถึงขอระยะเวลาในการพิสูจน์ตัวเอง ทั้งกับในพรรคและประชาชน ซึ่งถ้าหลังจากนี้ตนมีพฤติกรรมดังกล่าวอีก จะยอมให้ขับออกจากพรรคทันที และเตรียมเดินสายทำบุญในต่างจังหวัด

หลังจากจบแถลงข่าว พบว่า ไชยามพวาน สวมเสื้อขาวลงพื้นที่พบปะประชาชนที่ชุมชนบางมด ในวันที่ 5 พ.ย. 66 โดยสวมเพียงเสื้อเชิ้ตสีขาว ซึ่งไม่มีโลโก้พรรคก้าวไกล เหมือนครั้งก่อนๆ ทำให้มีชาวเน็ตมาคอมเมนต์กันมากมาย อย่างเช่น ขอบคุณที่เลิกใส่เสื้อพรรค,ทำไมยังไม่ลาออก,เมื่อไรจะลาออกจากพรรคก้าวไกล,เราว่าจัดการเรื่องตัวเองให้เรียบร้อยชัวร์ๆ ก่อนดีกว่า เป็นต้น

 

หลังจากนั้นวันที่ 6 พ.ย 66 ไชยามพวานได้ลงพื้นที่ สำรวจปัญหาน้ำท่วมที่บางขุนเทียน โดยกลับมาสวมเสื้อแจ็คเก็ต พรรคก้าวไกลอีกครั้ง และยังได้โค้งหัวขอโทษประชาชนที่ตัวเองทำงานล่าช้า ทำให้ถูกชาวเน็ตเข้าไปคอมเมนต์ถล่มต่างๆ นานา อีกเช่นเคย

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เกิดเรื่อง ไชยามพวาน ได้โค้งคำนับขอโทษแล้วเกือบ 10 ครั้ง ทั้งในงานแถลงข่าว ระหว่างแถลงข่าว และหลังงานแถลงข่าว เพื่อแสดงออกถึงการขอโทษคนในพรรคและประชาชน ซึ่งการกระทำนี้ถูกกระแสต่อต้านจากหลายฝ่าย โดยเฉพาะ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้แสดงความคิดเห็นผ่าน X ว่า “การโค้งคำนับของคุณไชยาพวาน เป็นเพียงการแสดงออกเท่านั้น ไม่ได้มีท่าทียอมรับผิดว่าการกระทำของตนเป็นการคุกคามทางเพศ ไม่มีการขอโทษต่อผู้เสียหาย ไม่สำนึกผิด ซ้ำร้ายยังท้าทายสังคม ด้วยการเอาข้อมูลของผู้เสียหายมาเปิดเผย ทำให้บุคคลอื่นทราบว่าผู้เสียหายเป็นใคร เข้าข่ายการคุกคามซ้ำ”

 

อย่างไรก็ตามวันที่ 6 พ.ย. 2566 ในการปรชุมสัมมนา สส. และการบริหารพรรคก้าวไกล จะมีการหยิบประเด็นเรื่องคุกคามทางเพศ ของ ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ มาถกในที่ประชุมอีกครั้ง ว่าเจ้าตัวได้ยอมรับผิด ขอโทษ และเยียวยาผู้เสียหายหรือไม่ โดยถ้าไม่เป็นไปตามแนวทางมติพรรค อาจต้องให้ที่ประชุมร่วมลงมติอีกครั้ง ว่าจะให้ ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม อยู่ในพรรคต่อไป หรือ ต้องถูกขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรคทันที

 

สส. ปูอัด

ประวัติ สส.ปูอัด ไชยามพวาน

การศึกษา

ไชยามพวาน มันเพียรจิต์  จบการศึกษาปริญญาตรีนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และจบปริญาตรีรัฐศาสตร์ เอกการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยรามคำแหง

การทำงาน

เป็นนักวิจัยผลิตภัณฑ์ UX Research แอปพลิเคชัน Stardee ให้เด็ก ๆ ได้เข้าถึงการศึกษา นอกจากนี้ยังเป็นตัวแทนกลุ่ม Resolution รณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญบับประชาชน “ร่างรื้อระบอบประยุทธ์” และเคยเป็นตัวแทนรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน หรือ ร่าง "ILAW" ของสมาชิกกลุ่ม ConLab ที่ให้ความรู้ประชาชนเรื่องรัฐธรรมนูญไทยและสากล ร่วมรณรงค์เข้าชื่อแก้ไขสมรสเท่าเทียม (LGBTQ)

ศึกเลือกตั้ง

ในการเลือกตั้งทั่วไป (14 พ.ค. 2566) เขต 26 บางขุนเทียนเฉพาะแขวงท่าข้าม) และจอมทอง (ยกเว้นแขวงบางขุนเทียน)  "ไชยามพวาน" สามารถเอาชนะ "ศรัณย์สัณฑ์ วีรกุลสุนทร" จากเพื่อไทยด้วย 46,570 ต่อ 19,813 คะแนน

ชื่อ ไชยามพวาน

"ไชยามพวาน" เป็นชื่อในตัวละครหนึ่งจากเรื่อง "รามเกียรติ์" ที่หนึ่งในเทวดา 18 องค์ ผู้ลงมาเป็นทหารเอกของพระราม 

ซึ่งเทวดาผู้ลงมาอวตาร คือ “พระอีศาณ” หรือ “พระวิศาลเทวบุตร” แบ่งภาคลงมา ในทัพเมืองขีดขินของสุครีพ ซึ่ง "ไชยามพวาน" ได้รับพรจากพระอิศวร ให้เป็นผู้ถือธงชัยนำกองทัพ เพราะมีนามเป็นมงคล ข่มขวัญต่อศัตรู จนเมื่อเสร็จศึกก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นเสนาฝ่ายขวาเมืองขีดขิน

 

ไทม์ไลน์เหตุการณ์ สส.ปูอัด ไชยามพวาน

30.ต.ค 66

นายโชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี อดีต สส.เขตจอมทอง พรรคภูมิใจไทย พาชาวบ้านยื่นเอกสารร้องคณะกรรมการเอกตั้ง (กกต.) สอบสวนข้อเท็จจริง สส พรรคก้าวไกล ปมมีพฤติกรรมคุกคามทางเพศ

1 พ.ย. 66

ไชยามพวาน มันเพียรจิต์ หรือ สส.ปูอัด" ออกมาพูดครั้งแรก หลังถูกร้องเรียน โดยปัดทุกข้อกล่าวหา และขอเข้าสู่กระบวนการ กกต. ถ้าผิดจริงยินดีลาออก

2 พ.ย. 66 

ก้าวไกลลงโทษ 2 สส. เพราะมีความผิดจริง โดยมีมติขับ "วุฒิพงศ์ ทองเหลา” สส.ก้าวไกลอีกคนหนึ่งที่มีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศพ้นจากสมาชิกพรรค ด้วยมติ 120 เสียง ส่วน ไชยามพวาน มันเพียรจิต์ ยังไม่ขับพ้นพรรค แต่ให้ยอมรับผิด ขอโทษ และเยียวยาผู้เสียหาย

3.พ.ย. 66 

ไชยามพวาน ออกมาขอโทษพรรคและประชาชน ที่ตนทำเสียชื่อเสียง แต่ยืนยันไม่ลาออก ขอให้รอ กกต.ตรวจสอบ

6 พ.ย. 66

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค เปิดเผยว่าเตรียมพิจารณากรณีของ ไชยามพวาน อีกครั้ง ด้านศรีสุวรรณ จรรยาร้อง ป.ป.ช.สอบจริยธรรม 2 สส. พรรคก้าวไกล

 

สรุปพฤติกรรม สส.ปูอัด ไชยามพวาน

จากการตรวจสอบพบว่า ไชยามพวาน มีการตีสนิท แตะเนื้อต้องตัว ชวนดื่มและเที่ยวกลางคืน คุยเรื่องแฟน เรื่องครอบครัว ไปจนถึงชวนไปไหนกัน 2 ต่อ 2 กับเหยื่อทั้ง 3 คนที่มาร้องเรียนกับพรรคก้าวไกล

 

สุดท้าย ผลสรุปของเรื่องนี้จะเป็นไปในทิศทางไหน คงต้องตามข่าวกันต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.แจ้ แฉปมถูกขับพ้นพรรคก้าวไกล เหตุเจอตอทุจริตบ่อขยะปราจีนบุรี

รู้จัก CONSENT เช็คก่อนว่าอย่างไหนคือ "ยินยอม" หรือ "คุกคามทางเพศ"

เปิดจดหมาย เหยื่อ สส.ปูอัด ขอความเป็นธรรมจากพรรคก้าวไกล

 

related