svasdssvasds

รายชื่อ 5 อินฟลูเอนเซอร์ สร้าง-ผลักดัน SOFT POWER ลิซ่า ยืนหนึ่ง พิธา ติดโผด้วย

รายชื่อ 5 อินฟลูเอนเซอร์ สร้าง-ผลักดัน SOFT POWER ลิซ่า ยืนหนึ่ง พิธา ติดโผด้วย

‘The Attraction’ เปิด ผลสำรวจคนไทย 70 % รู้จัก คำว่า ซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) แต่ ไม่เข้าใจ กับนโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ ของรัฐบาลเพื่อไทย ตัวเลขเกิน 60 % ด้าน ลิซ่า Blackpink คว้าอันดับ 1 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลในการสร้างและผลักดัน Soft Power ของประเทศไทย

“The Attraction” (ดิ แอทแทรคชั่น) ผู้ผลิตคอนเทนต์ เพื่อนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับประเด็น “ซอฟต์พาวเวอร์” (Soft Power) ในแง่มุมที่น่าสนใจผ่านการเล่าถึงมุมมองสำคัญทางด้านอาหาร วัฒนธรรม ความบันเทิง เศรษฐกิจ การเมือง และอื่นๆ ได้เล็งเห็นความสำคัญด้านการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล ที่ทำให้เกิดการแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวางในสังคม จึงได้จัดทำ “แบบสำรวจความคิดเห็นของประชาชนไทยที่มีต่อซอฟต์พาวเวอร์” กับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ติดตามเพจและประชาชนทั่วไปในโลกออนไลน์ โดยคาดหวังว่าข้อมูลและสถิติที่ได้จะเป็นประโยชน์ต่อสังคมและองค์กรต่างๆ

• คนไทยส่วนใหญ่ 70 % เข้าใจความหมาย SOFT POWER   

โดยจากแบบสอบถามพบว่า ประชาชนกว่า 70% มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ Soft Power ซอฟต์พาเวอร์ เป็นอย่างดี อีกทั้งประชาชนส่วนใหญ่มองว่าแนวคิดเรื่อง Soft Power เป็นเรื่องใกล้ตัว และคำนิยามที่ประชาชนชื่นชอบ 5 อันดับแรก คือ 

  • ภูมิพลังวัฒนธรรม 
  • พลังโน้มนำ 
  • พลังเย็น 
  • อำนาจละมุน 
  • และมานานุภาพ 

แต่ก็มีเสียงบางส่วนบอกว่าควรใช้ทับศัพท์ไม่ต้องหาคำแปลให้ปวดหัว เกิดความไม่เข้าใจ และสื่อสารไม่ตรง แต่เมื่อเจาะถึงนโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ (OFOS) ที่รัฐบาลได้ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ เสียงของประชาชนเกินกว่า 60% เทไปในฝั่งเดียวกันคือ ยังไม่ค่อยเข้าใจ และ “งง” นอกจากนี้ยังพบผลสำรวจที่น่าสนใจอีกมากมาย

5 อันดับที่คนไทยนึกถึงมากที่สุด เมื่อพูดถึงเรื่อง Soft Power

อันดับที่ 1 ที่คนไทยนึกถึงมากที่สด เวลาที่นึกถึงคำว่า Soft Power คือ “ข้าวเหนียวมะม่วง” ตัวเลข 61.4% น่าจะเป็นผลบุญที่น้องมิลลิ (Milli-ดนุภา คณาธีรกุล) ได้นำขึ้นไปโชว์บนเวที Coachella 2022 อันดับที่ 2 คือ “ต้มยำกุ้ง” ตัวเลข 54.8 % ตราตรึงอยู่ในใจคนไทยและต่างชาติมาอย่างยาวนาน อันดับที่ 3 คือ มวยไทย  52.9 % อันดับที่ 4 กางเกงช้าง 44.8 % และอันดับที่ 5 ชาไทย 31.9 %


5 อันดับ บุคคลผู้ทรงอิทธิพลอินฟลูเอนเซอร์ ในการสร้างและผลักดัน Soft Power

อันดับที่ 1 คือ “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” หรือ Lisa Blackpink ไม่ว่าจะหยิบจับอะไรก็กระตุ้นพลัง Soft Power ของไทยไปหมด ล่าสุดสวมชุดแบรนด์ไทย Asava รับพระราชทานเครื่องราชฯ จาก คิงชาร์ลส์ที่ 3 สวยสง่าดุจเจ้าหญิงต่อสายตานานาชาติ 
อันดับที่ 2 คือตกเป็นของ บัวขาว บัญชาเมฆ 
 อันดับที่ 3  คือ จา พนม (โทนี่ จา) ที่เคยไปโด่งดังในวงการฮอลลิวู
อันดับ 4 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ 
และอันดับ 5 เบลล่า ราณี  ที่กำลังมีผลงาน ออนแอร์ อยู่ ณ เวลานี้ กับ ละคร พรหมลิขิต ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ ณ เวลานี้ 

รายชื่อ 5 อินฟลูเอนเซอร์ สร้าง-ผลักดัน SOFT POWER ลิซ่า Blackpink ยืนหนึ่ง พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ติด Top 5

รายชื่อ 5 อินฟลูเอนเซอร์ สร้าง-ผลักดัน SOFT POWER ลิซ่า Blackpink ยืนหนึ่ง พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ติด Top 5

5 สิ่งที่ชาวเน็ตอยากให้ผลักดันเป็น Soft Power ของเมืองไทย

ด้านงานสร้างสรรค์ งานศิลปะ ประเทศไทยมีวัฒนธรรมและศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์ที่ต่างชาติชื่นชอบ และล่าสุดยูเนสโก ยังประกาศว่า "เชียงราย" เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบ ประจำปี 2566 และยังมีจังหวัดอื่นๆ ที่น่าผลักดันเช่นกัน
ภาพยนตร์ไทย ที่มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน
เฟสติวัล
อุตสาหกรรมดนตรี
สุราก้าวหน้า เงื่อนไขในการขออนุญาตผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ช่วยกระจายรายได้ให้ครอบคลุมไปถึงผู้ประกอบการขนาดย่อยทุกราย

ปัญหา-อุปสรรค 5 ปัจจัยของการผลักดัน Soft Power


นโยบายภาครัฐ ที่บ้างครั้งก็ดูงงๆ ว่าจะไปในทิศทางไหน หรือแค่ทำเป็นกระแสเท่านั้น
ความเข้าใจที่ถูกต้อง นอกจากการให้คำนิยามจะไปกันคนละทิศละทาง ภาษาที่ใช้สื่อสารก็ทำให้คนหลายกลุ่มเข้าถึงได้ยาก
งบประมาณที่จะสนับสนุน
การประชาสัมพันธ์
การต่อยอด ที่ยังถือว่าน้อยมาก

บัวขาว บัญชาเมฆ เป็นหนึ่งใน 5 อินฟลูฯ สร้าง-ผลักดัน SOFT POWER ตามความเห็นของผลสำรวจ

5 องค์กรที่มีบทบาทสำคัญในการผลักดัน Soft Power


กระทรวงวัฒนธรรม 
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
CEA สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์
TCDC ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบประเทศไทย
Content Thailand กองภาพยนตร์ และวีดิทัศน์

เบลล่า ราณี เป็นหนึ่งใน 5 อินฟลูฯ สร้าง-ผลักดัน SOFT POWER ตามความเห็นของผลสำรวจ

5 แบรนด์ที่มีบทบาทสำคัญในการผลักดัน Soft Power 


“KING POWER”
สิงห์
ช้าง 
PTT
กระทิงแดง
ทั้ง 5 แบรนด์เป็นที่รู้จักทั้งในและต่างประเทศอยู่แล้ว ถือว่าเป็นอีกช่องทางที่จะช่วยประชาสัมพันธ์ Soft Power ของไทยที่ดี

สำหรับ Soft Power นั้นเป็นได้ทั้งกระแสที่เกิดขึ้นชั่วคราว ไม่ต่างจากพลุที่ถูกยิงขึ้นไปบนท้องฟ้า จากนั้นจึงค่อย ๆ เลือนหายไป ในทางกลับกัน Soft Power ก็สามารถสร้างให้กลายเป็นความยั่งยืนได้เช่นกัน แต่ความยั่งยืนเหล่านั้นจะเกิดขึ้นได้ ต้องอาศัยความรู้ ความเข้าใจ และประการที่สำคัญ คือความจริงจัง ใส่ใจ และการได้รับการวางแผนอย่างเป็นรูปธรรมเพียงพอ 

ดังนั้น การสร้าง “การเป็นที่รู้จัก” ไม่ใช่เรื่องยาก เท่ากับการทำให้ผู้คน “ยอมรับ” และ “จดจำ” ไปตราบนานเท่านาน หากไปถึงยังจุดนั้น อาจเรียกได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า นี่คืออำนาจเชิงวัฒนธรรม หรือ Soft Power อย่างแท้จริง...

จา พนม หรือ โทนี่ จา เป็นหนึ่งใน 5 อินฟลูฯ สร้าง-ผลักดัน SOFT POWER ตามความเห็นของผลสำรวจ

 

related