svasdssvasds

ถ้ามีเงิน 5 พันล้านบาท เท่ากับงบซอฟต์พาวเวอร์ Soft Power ทำอะไรได้บ้าง ?

ถ้ามีเงิน 5 พันล้านบาท เท่ากับงบซอฟต์พาวเวอร์ Soft Power ทำอะไรได้บ้าง ?

แค่ลองจินตนาการเล่นๆ เพราะจินตนาการมันสำคัญมากๆกับการใช้ชีวิต สมมุติมีเงิน 5,000 ล้านบาท ในงบประมาณใกล้เคียงกับที่บอร์ดซอฟต์พาวเวอร์ เคาะงบ 5,164 ล้านบาท เตรียมปั้น 11 อุตสาหกรรม จะสามารถทำอะไรได้บ้าง

โดยในช่วงก่อนหน้านี้ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธาน คณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ครั้งที่ 2/66 ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบในหลักการที่แต่ละโครงการ กิจกรรม และอุตสาหกรรมซอฟต์เพาเวอร์ไทยทั้ง 11 ด้านได้เสนอรวม 5,164 ล้านบาท ประกอบด้วย 

อุตสาหกรรมเฟสติวัล 1,009 ล้านบาท
อุตสาหกรรมท่องเที่ยว 711 ล้านบาท  สาขาอาหาร มี 3 โครงการใหญ่ เช่น 1 หมู่บ้าน 1 เชฟอาหารไทย เชฟชุมชน และเชฟชาแนล 1,000 ล้านบาท 
 
สาขาศิลปะไทย จำนวน 5 โครงงาน อาทิ เปิดหอศิลป์บริเวณถนนรัชดาภิเษก จัดตั้งสภาศิลปะแห่งประเทศไทย จัดกองทุนสนับสนุนศิลปการแสดงร่วมสมัย รวมงบประมาณ 380 ล้านบาท
สาขาออกแบบ ส่งเสริมไทยแลนด์แบรนด์ 310 ล้านบาท
สาขากีฬา เน้นส่งสริมประสิทธิภาพมวยไทย กิจกรรมมวยไทย ทั้งในและต่างประเทศ 500 ล้านบาท
สาขาดนตรี ส่งเสริมศิลปินไทยสู่ระดับโลก 144 ล้านบาท
สาขาหนังสือ ให้หนังสือไทยออกสู่หนังสือนานาชาติ 69 ล้านบาท
 

สาขาภาพยนตร์ ละคร และซีรีส์ การจัดเทศกาลเอกซ์โปรในประเทศและต่างประเทศ ส่งเสริมการสร้างภาพยนตร์และซีรีส์ ผลักดันสู่ออสการ์ 545 ล้านบาท
สาขาแฟชั่น พัฒนาหลักสูตรออนไลน์ การเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการ และส่งเสริมการแสดงสินค้าในต่างประเทศ 268 ล้านบาท 
สาขาเกมพัฒนาหลักสูตร การส่งเสริมผู้ประกอบการ ส่งเสริมกองทุนและสร้างสนามกีฬาอีสปตแห่งชาติ  374 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม  หลังจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะหารือกับสำนักงบประมาณ ซึ่งโครงการบางส่วน อาจมีงบประมาณสนับสนุนจากภาครัฐอยู่แล้ว หรือบางสาขาตั้งงบประมาณน้อยกว่าที่จะต้องใช้ จึงอาจต้องมีการทบทวนให้เสร็จสิ้นภายใน 14 ธันวาคมนี้ ก่อนส่งให้คณะกรรมการฯ ชุดใหญ่พิจารณาอีกครั้งในเดือนมกราคม 2567

ถ้ามีเงิน 5 พันล้านบาท เท่ากับงบซอฟต์พาวเวอร์ ในรัฐบาลเพื่อไทย ทำอะไรได้บ้าง ?

ถ้ามีเงิน 5 พันล้านบาท  เท่ากับ งบซอฟท์พาวเวอร์  ทำอะไรได้บ้าง

 

  • เราสามารถ จ้าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้  หรือ CR7 เล่นบอลได้ราวๆ 8 เดือน เพราะค่าเหนื่อยของโรนัลโด้ที่เล่นในลีก ซาอุ ณ เวลานี้ อยู่ที่เดือนละ 620 ล้านบาท  
  •  เราสามารถ จ้าง  "ลิซ่า BLACKPINK"  โพสต์ IG  ได้ราวๆ 245 โพสต์ เพราะช่วงเวลาก่อนหน้านี้ มีการเปิดเผยว่า ลิซ่า นั้น มีมูลค่าในการโพสต์ IG ต่อ 1 โพสต์อยู่ที่  20.45 ล้านบาท 
  •  เราสามารถรถ EV ที่แพงที่สุดในโลก Aspark Owl (แอสพาร์ค อาว) รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติญี่ปุ่น  ที่สนนราคา 124 ล้านบาทต่อคัน   ซื้อได้  40 คัน
  • เราสามารถซื้อล็อตตารี่ ใน แอป เป๋าตัง ในราคา 80 บาท  62.5 ล้านใบ 
  •  จะลาออกจากงาน กี่ครั้งก็ได้

ทั้งนี้ทั้งนั้น นี่คือการสมมุติเล่นๆ หรือใครอยากจะจินตนาการ ไปซื้อของอย่างอื่นก็ลองทำดูได้  , แต่สำหรับ เงิน 5,000 ล้านที่จะใช้ไปกับเรื่อง ซอฟต์พาวเวอร์ เหล่านี้  หวังว่า การก่อร่างสร้างอิทธิพลทางวัฒนธรรม การกิน การดื่ม วิถีชีวิต หรือความเชื่อ หรือผลงานในรูปแบบต่างๆ จะโน้มน้าวใจ ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านความคิด หรือพฤติกรรมความชอบให้หันมาสนใจสิ่งเหล่านี้กันมากขึ้น และทำให้ ประเทศ โดดเด่นในสายตาคนทั้งโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related