svasdssvasds

เทศกาลวาเลนไทน์ ชวนดูตัวเลขคนโสดในอาเซียน เปล่าเปลี่ยว เหงากันเท่าไร

เทศกาลวาเลนไทน์  ชวนดูตัวเลขคนโสดในอาเซียน เปล่าเปลี่ยว เหงากันเท่าไร

วาเลนไทน์ 2567 ชวนดูตัวเลขสถิติ คนโสดในอาเซียน ทั้งในไทย และประเทศเพื่อนบ้าน ทั้ง ลาว , เมียนมา ,อินโดนีเซีย สิงคโปร์ มีความอ้างว้าง เปล่าเปลี่ยว เหงากันเท่าไร

ประสบการณ์ความรัก มีขายที่ไหนบ้าง ?  

วันนี้ วันวาเลนไทน์ โคจรกลับมาครบรอบอีกครั้ง , 14 กุมภาพันธ์ ถือเป็นวันแห่งความรักที่ผู้คนทั่วโลกรับรู้ร่วมกัน วันนี้ คือวันดี วันที่จะส่งความปรารถนาดีให้กัน หากจะกล่าวว่ามันคือวันของ คนมีคู่ ก็คงไม่ผิดนัก 

แต่ในอีกแง่หนึ่ง ในขั้วตรงข้ามของคนมีคู่นั้น มันย่อมมีคนโสดอยู่บนโลกใบนี้  ทุกคนก่อนที่จะมีชีวิตคู่ เราย่อมเคยผ่านชีวิตโสดกันมาก่อน ส่วนตอนโสดนั้น แต่ละคน จะเหงา เปล่าเปลี่ยว หรือ จะมีชีวิตแฮปปี้ อันนี้ ก็สุดแท้แต่ สไตล์ชีวิตของแต่ละคน

วันนี้ เราชวนมาสำรวจ ตัวเลข จำนวน "คนโสด" ในภูมิภาคอาเซียน เทียบเคียงกันหน่อย มาดูกันว่า ไทย เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน รอบบ้านทั้ง 4 ทิศ , มาดูเพื่อนๆ ที่ห่างไกลออกไป  , ตัวเลข สถิติ ของ "คนโสด" นั้นนั่นเป็นอย่างไร 

จากสถิติในช่วงปี 2021 ในช่วงที่โลกผ่านพ้นวิกฤตจากโควิด-19 โลกมีคนโสดเพิ่มขึ้นมากกมาย และในภูมิภาคอาเซียน ในช่วงเวลานั้น มีตัวเลข ของคนโสด ที่ค่อยๆ เพิ่มขึ้น จากดังนี้ 

เทศกาลวาเลนไทน์  ชวนดูตัวเลขคนโสดในอาเซียน เปล่าเปลี่ยว เหงากันเท่าไร

ฟิลิปปินส์ 49 % 
บรูไน  44.9 % 
มาเลเซีย  44.68 % 
กัมพูชา 44.60 % 
เมียนมา 29 % 
ไทย  23 % 
อินโดนีเซีย 22% 
สิงคโปร์ 20 % 
ลาว 17 % 
เวียดนาม 16 % 
ติมอร์ - เลสเต 13 % 

เทศกาลวาเลนไทน์  ชวนดูตัวเลขคนโสดในอาเซียน เปล่าเปลี่ยว เหงากันเท่าไร

จะเห็นได้ว่า ตัวเลข คนโสดของไทย ในช่วงเวลาเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ถือเป็นอันดับ 6 ของภูมิภาคอาเซียน จากทั้งหมด 11 ประเทศในภูมิภาค 

นับตั้งแต่มีการสำรวจจากอดีตถึงปัจจุบัน มักจะมีคำถามตามมาว่า  ทำไมจำนวน ‘คนโสด’ ถึงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ?

สรุปง่ายๆ ผู้หญิงในประเทศไทยไทยจะมีแนวโน้มเป็นโสดมากขึ้นตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันและยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต ส่วนผู้ชายไทยเองก็มีแนวโน้มที่จะแต่งงานช้าลงและครองความเป็นโสดนานขึ้นด้วย ซึ่งถือเป็นเทรนด์ของคนหนุ่มสาวที่เกิดขึ้นคล้ายๆกันทั่วโลก

แน่นอนว่า การเลือกคู่ชีวิต เป็นเรื่องใหญ่ สำหรับชีวิตคนคนหนึ่ง หากสมมุติว่า เรามีความสุขและพอใจที่จะอยู่เป็นโสดไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด ก็ไม่ใช่เรื่องผิดที่จะโสดแบบมีความสุขต่อไป การเลือกใช้ชีวิตแบบโสดๆ ดีกว่ารีบแต่งแล้วมารู้ทีหลังว่า ‘คนคนนั้น’ ไม่ใช่

และตัวเลขในไทย มีการเปิดเผยออกมาจาก สำนักงานสถิติแห่งชาติ ในช่วงปี 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งสอดคล้องกับสถิติ คนโสดในอาเซียน โดย คน Gen Y คนที่เกิดในปี 2523-2543 มีค่านิยมในการใช้ชีวิตคู่ที่เปลี่ยนไป ครองตัวเป็น "โสด" ไม่สมรส ไม่มีลูก มุ่งทำงานเพื่อประสบความสำเร็จ ซึ่งคนกลุ่มนี้มีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี ตั้งแต่ปี 2560 - 2564 เป็นต้นมา และนั่นก็ไม่แปลกที่ ตัวเลขคนโสดจะมีมาก

แต่โลกนี้ ใครเลยจะรู้อนาคต และ ประสบการณ์ความรัก มีขายที่ไหนบ้าง ?  ใครรู้ก็ช่วยบอกทีนะ...

ที่มา statista  un.org

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related