svasdssvasds

เล็งปรับ "ค่าแรง" เพิ่มตามสภาพพื้นที่และวิชาชีพ ก่อนสงกรานต์

เล็งปรับ "ค่าแรง" เพิ่มตามสภาพพื้นที่และวิชาชีพ ก่อนสงกรานต์

กระทรวงแรงงานเตรียมเรียกคุยคณะกรรมการไตรภาคี ปรับ "ค่าแรงขั้นต่ำ" อีกครั้งภายใน มี.ค. คำนวณตามสภาพพื้นที่ และสาขาอาชีพ ประกาศเป็นของขวัญปีใหม่ไทยสงกรานต์นี้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าได้แจ้งให้ที่ประชุม ครม.ทราบว่าคณะกรรมการไตรภาคีจะมีการประชุมอีกครั้งในวันที่ 17 มกราคม 2567 โดยมีการตั้งคณะกรรมการอนุไตรภาคีขึ้นมาศึกษารายละเอียดการขึ้นค่าแรงรายวิชาชีพ และในระดับอำเภอ ตำบล และเทศบาล เพราะแต่ละพื้นที่มีสภาพเศรษฐกิจแตกต่างกัน

รวมถึงขอข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อเป็นข้อมูลในการพิจารณาขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ โดยจะมีการนำเข้าคณะกรรมการไตรภาคีชุดใหญ่อีกครั้งในเดือนมีนาคม 2567 เพื่อประกาศขึ้นค่าแรงเป็นของขวัญปีใหม่ไทยให้กับประชาชนในช่วงวันสงกรานต์

ขณะเดียวกัน นายพิพัฒน์ ระบุว่าจะไม่นำข้อมูลปี 2563-2564 มาคำนวณแต่จะใช้ฐานค่าแรงขั้นต่ำในปี 2565 มาคำนวณ พร้อมยกตัวอย่างในแต่ละจังหวัดค่าแรงอาจจะไม่เท่ากัน เช่น จังหวัดสงขลา จะมีการเว้นอำเภอหาดใหญ่ เป็นเมืองท่องเที่ยว เมืองเศรษฐกิจ มีรายได้ ค่าแรงจึงต้องสูงกว่าอำเภออื่น รวมไปถึงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เป็นพื้นที่เสี่ยงก็ต้องมีค่าแรงที่เพิ่มขึ้น ยืนยันว่าสามารถทำได้ไม่ขัดข้อกฎหมาย

ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงมติที่ประชุม ครม. เห็นชอบการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำสำหรับปี 2567 ตามมติคณะกรรมการไตรภาคี เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ไปก่อน ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567

  • ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 2-16 บาททั่วประเทศ ลำดับค่าจ้าง 17 ขั้น
  • ขึ้นจาก 328 บาท เป็น 330 บาท ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้
  • ขั้นที่ 1 เพิ่มขึ้นสูงสุดที่จังหวัดภูเก็ตจาก 354 บาทเป็น 370 บาท

หลังจากนั้นค่อยมาประชุมคณะกรรมการไตรภาคีเพื่อพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 17 มกราคม 2567 เพื่อปรับขึ้นค่าแรงรอบที่สองภายในสิ้นเดือนมีนาคม 2567

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related