
SHORT CUT
จากความน่ารักสู่ความน่าเกลียดแบบตั้งใจ: Fugglers มอนสเตอร์ฟันคนจากอังกฤษ กำลังท้าชน Labubu ในสนามตุ๊กตาสะสมระดับโลก
ตลาดตุ๊กตาสะสมกำลังร้อนแรงขึ้นเรื่อย ๆ และไม่ได้มีแค่ความ “น่ารัก” เท่านั้นที่ครองใจนักสะสมอีกต่อไป เมื่อ Fugglers กลุ่มมอนสเตอร์หน้าตาประหลาดจากสหราชอาณาจักร เริ่มเข้ามาเขย่าตลาด หลังจากที่ Labubu ประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลายทั่วเอเชีย โดยเฉพาะในจีน
คำถามสำคัญคือ เจ้ามอนสเตอร์หน้าตาไม่น่าไว้ใจเหล่านี้ จะมีโอกาสล้มแชมป์ตัวจริงอย่าง Labubu ได้หรือไม่?
Fugglers เป็นตุ๊กตาที่ขึ้นชื่อเรื่องความ “น่าเกลียดแบบตั้งใจ” จุดเด่นของพวกมันคือ
ผลงานเหล่านี้ออกแบบโดยศิลปินชาวอังกฤษ Louise McGettrick และจัดจำหน่ายโดย Addo Play โดย Fugglers ถือกำเนิดขึ้นตั้งแต่ปี 2010 ซึ่งนับว่าเร็วกว่าการเปิดตัวของ Labubu ถึง 5 ปี
แม้จะมีมานาน แต่ Fugglers เพิ่งกลับมาได้รับความสนใจอีกครั้งจากกระแสบน TikTok ในช่วงปีที่ผ่านมา และล่าสุดก็เริ่มเป็นที่พูดถึงบน RedNote แพลตฟอร์มโซเชียลยอดนิยมในจีน โดยแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องมียอดเข้าชมราว 3.1 ล้านวิว ตามรายงานของ South China Morning Post
แม้ Fugglers จะเริ่มสร้างกระแสได้ แต่เมื่อดูตัวเลขจริง Labubu ยังคงเป็นผู้นำอย่างชัดเจน โดยมีรายงานว่ายอดวิวบน RedNote สูงถึง 2.5 พันล้านวิว ซึ่งมากกว่า Fugglers หลายร้อยเท่า
Labubu เป็นผลงานของดีไซเนอร์ฮ่องกง Lung Ka-sing และผลิตโดย Pop Mart ความสำเร็จของ Labubu ไม่ได้มาจากแค่ดีไซน์ แต่ยังรวมถึงกลยุทธ์การตลาด การสร้างคอมมูนิตี้ และฐานแฟนที่เหนียวแน่นทั่วเอเชีย
อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างของ Fugglers ก็ทำให้หลายคนเริ่มตั้งคำถามว่า ตลาดอาจไม่ได้ต้องการ “ความน่ารัก” เพียงอย่างเดียวอีกต่อไป
การเติบโตของ Fugglers สะท้อนให้เห็นแนวโน้มใหม่ของตลาดตุ๊กตาสะสม ผู้บริโภคเริ่มเปิดใจให้กับดีไซน์ที่แปลก ประหลาด และไม่ตามกรอบเดิม ๆ มากขึ้น หาก Fugglers สามารถขยายฐานผู้เล่นบนแพลตฟอร์มอย่าง RedNote ได้ต่อเนื่อง กระแสของพวกมันก็อาจแรงขึ้นเรื่อย ๆ
อย่างไรก็ตาม ในระยะสั้น Labubu ยังมีความได้เปรียบชัดเจน ทั้งในแง่การรับรู้ของตลาดและพลังโซเชียลมีเดีย Fugglers อาจยังไม่ใช่ผู้โค่นแชมป์ในทันที แต่ก็อาจกลายเป็น “ตัวแปรสำคัญ” ที่ทำให้สนามนี้ดุเดือดยิ่งขึ้นในอนาคต
ข่าวที่เกี่ยวข้อง