svasdssvasds

นักสะสมไทย! ไม่สนเศรษฐกิจ ซื้อของเล่น Art Toy-กล่องสุ่ม ต้องมีทุกคอลเลกชัน

นักสะสมไทย! ไม่สนเศรษฐกิจ ซื้อของเล่น Art Toy-กล่องสุ่ม ต้องมีทุกคอลเลกชัน

เปิดอินไซต์ผู้บริโภคชาวไทย POP MART เผย พฤติกรรมการซื้อตลาดของเล่น Art Toy-กล่องสุ่ม นักสะสมไทย ไม่สนเศรษฐกิจ ต้องมีทุกคอลเลกชันเน้นมีคุณค่าต่อจิตใจ ทำให้เกิดการซื้อเพื่อสะสม

SHORT CUT

  • เชื่อว่านักสะสมมักจะซื้อของสะสมมาเพราะมีคุณค่าทางจิตใจ โดยเฉพาะของเล่น Art Toy-กล่องสุ่ม ที่ฮอตฮิตจากจีนดังไกลไปทั่วโลก
  • เปิดอินไซต์ผู้บริโภคชาวไทย POP MART เผย พฤติกรรมการซื้อตลาดของเล่น Art Toy-กล่องสุ่ม นักสะสมไทย ไม่สนเศรษฐกิจ
  • เน้นย้ำว่า ต้องมีทุกคอลเลกชันเน้นมีคุณค่าต่อจิตใจ ทำให้เกิดการซื้อเพื่อสะสม

เปิดอินไซต์ผู้บริโภคชาวไทย POP MART เผย พฤติกรรมการซื้อตลาดของเล่น Art Toy-กล่องสุ่ม นักสะสมไทย ไม่สนเศรษฐกิจ ต้องมีทุกคอลเลกชันเน้นมีคุณค่าต่อจิตใจ ทำให้เกิดการซื้อเพื่อสะสม

เชื่อว่านักสะสมมักจะซื้อของสะสมมาเพราะมีคุณค่าทางจิตใจ โดยเฉพาะของเล่น Art Toy-กล่องสุ่ม ที่ฮอตฮิตจากจีนดังไกลไปทั่วโลก วันนี้ #SPRiNG พามาเปิดอินไซต์ผู้บริโภคชาวไทย POP MART เผย พฤติกรรมการซื้อตลาดของเล่น Art Toy-กล่องสุ่ม นักสะสมไทย ไม่สนเศรษฐกิจ ต้องมีทุกคอลเลกชันเน้นมีคุณค่าต่อจิตใจ ทำให้เกิดการซื้อเพื่อสะสม

โดย 'ศิริพร แผลงจันทึก' Country General Manager บริษัท ป๊อป มาร์ท (ประเทศไทย) เล่าให้ฟังว่า พฤติกรรมการซื้อของลูกค้าในตลาดของเล่น Art Toy และกล่องสุ่ม ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุผลทางเศรษฐกิจมากนัก แต่เกี่ยวข้องกับอารมณ์และความพอใจ โดยพบว่านักสะสมก็คือนักสะสมสินค้าบางอย่างมีคุณค่าต่อจิตใจ ทำให้เกิดการซื้อเพื่อสะสม แม้จะไม่มีเหตุผลในการซื้อก็ตาม

ซึ่งพฤติกรรมของคนไทยในปัจจุบันถือได้ว่าทุกคนคือ นักสะสม เพราะลูกค้าที่ซื้อ Pop Mart มักกลับมาซื้อบ่อยครั้ง และพร้อมที่จะตามหาสินค้าคอลเลกชันที่ยังไม่มีให้ มีให้ครบให้ได้ พลังงานในการตามหาและต่อสู้ของคนไทยนั้นสูงมาก ด้วยความรู้สึกว่า "ฉันต้องมีอันนี้ ทำไมเขามี มีอ่ะ ฉันไม่ มีอ่ะ อย่าง เงี้ย ฉันต้องมี

นักสะสมไทย! ไม่สนเศรษฐกิจ ซื้อของเล่น Art Toy-กล่องสุ่ม ต้องมีทุกคอลเลกชัน

นอกจากนี้ฐานแฟนคลับยังขยายวงกว้างอย่างมาก หลังจากการโด่งดังของ Labubu และ Molly โดยปัจจุบันฐานแฟนเริ่มตั้งแต่เด็กเล็กจนถึงคุณปู่คุณย่าที่จูงกันมาซื้อ การสะสมยังทำหน้าที่เชื่อมช่องว่างระหว่างวัย (Generation Gap) ในครอบครัว ทำให้สมาชิกในครอบครัวมีเรื่องราวที่เชื่อมโยงกันและพูดคุยกันได้ สำหรับความนิยมของคาแรกเตอร์ (IP) ในประเทศไทย ณ ปัจจุบัน ตามข้อมูล Global Ranking ต้องยอมรับว่าLabubu เป็นอันดับ 1 ตามมาด้วย Molly และ Dimoo ซึ่งทางบริษัทมีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ SkullPanda ติดอันดับ Global Top 3 มีดีไซเนอร์เป็นคนไทย บริษัทมีจุดแข็งด้าน IP ภายใต้การดูแลของตัวเองมากมาย เช่น Hero Nimo, SkullPanda, Baby Lao Mony, Gogo ซึ่งแตกต่างจากคู่แข่งบางรายที่ต้องซื้อลิขสิทธิ์มาผลิต

นักสะสมไทย! ไม่สนเศรษฐกิจ ซื้อของเล่น Art Toy-กล่องสุ่ม ต้องมีทุกคอลเลกชัน

อย่างไรก็ตามมองว่า ภาพรวมธุรกิจยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องกราฟยังขึ้นอยู่ แม้ว่าตลาดจะมีการสวิงบ้าง เช่น ช่วงที่ซัพพลายไม่เพียงพอทำให้ยอดซึมลง แต่ก็มีการเด้งขึ้นไปอีกหลังจากการโพสต์ของบุคคลที่มีชื่อเสียง โดยรวมแล้ว บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะมีการเติบโตที่สูงกว่าปีที่ผ่านมา และท้าทายตนเองว่าจะต้องไม่ต่ำกว่าประเทศอื่น และการขยายตัวในอนาคตไม่ได้จำกัดอยู่แค่ร้านค้าปลีกหรือ Theme Park (Pop Land) เท่านั้น แต่ยังอาจมีการเปิดตัวโมเดลธุรกิจอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น การเปิดตัวเกม หรือการออกธีมและสินค้าใหม่ๆ

นักสะสมไทย! ไม่สนเศรษฐกิจ ซื้อของเล่น Art Toy-กล่องสุ่ม ต้องมีทุกคอลเลกชัน

 

ล่าสุดได้มีการเปิดตัว “POP LAND EXCLUSIVE FESTIVE EVENT IN THAILAND”ครั้งแรกในประเทศไทย ผนึกกำลัง ททท. สยามพารากอน และสยามเซ็นเตอร์สร้าง POP Destination แห่งใหม่ แม็กเน็ตระดับโลก ส่งเสริมการท่องเที่ยวประเทศไทยช่วงปลายปี โดยการเปิดตัว “POP LAND EXCLUSIVE FESTIVE EVENT IN THAILAND” ในครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญของ POP MART ในการชูประเทศไทยเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ ทั้งในด้านการท่องเที่ยว ไลฟ์สไตล์ และ POP CULTUREระดับโลก โดยการร่วมมือกับพันธมิตรหลักอย่าง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สยามพารากอน และสยามเซ็นเตอร์ เพื่อสะท้อนวิสัยทัศน์ในการผลักดัน “Soft Power” ผ่านอาร์ตทอยส์ สู่การสร้าง POP Destination ใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ ที่ตอบโจทย์ทั้งนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ ในช่วง High Season เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศไทย

นักสะสมไทย! ไม่สนเศรษฐกิจ ซื้อของเล่น Art Toy-กล่องสุ่ม ต้องมีทุกคอลเลกชัน

ทั้งนี้จะเป็นการช่วยสนับสนุนประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวใน Level Global นอกเหนือจากการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมหรือล่องเรือแม่น้ำเจ้าพระยา โดยปัจจุบันร้านค้าได้รับการตอบรับดีมากจากชาวต่างชาติ โดยพบว่า มีนักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 80% อยู่ในร้านทุกวัน

นักสะสมไทย! ไม่สนเศรษฐกิจ ซื้อของเล่น Art Toy-กล่องสุ่ม ต้องมีทุกคอลเลกชัน

Pop Land" ถือเป็นตัวดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง หากไม่มี Pop Land ในไทย คนกลุ่มนี้อาจพาครอบครัวไปเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงกว่า ในทางกลับกัน Pop Land ช่วยให้คนเหล่านี้ตัดสินใจมาเที่ยวกรุงเทพฯ และมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการใช้จ่ายในประเทศ นอกจากนี้ สินค้าใน Pop Land บางส่วนมีลักษณะเป็น Exclusive เนื่องจาก Pop Land ไม่ได้เปิดในทุกประเทศ (ปัจจุบันมีเพียงที่ปักกิ่งเท่านั้น) ดังนั้นสินค้าที่วางจำหน่ายในไทยจึงถือเป็น Exclusive สำหรับประเทศไทยทั้งหมด ปัจจุบันมีสินค้า Exclusive ที่เป็น Limited Edition (SKU) ไม่ต่ำกว่า 50 รายการ

นักสะสมไทย! ไม่สนเศรษฐกิจ ซื้อของเล่น Art Toy-กล่องสุ่ม ต้องมีทุกคอลเลกชัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related