svasdssvasds

ญี่ปุ่น ยกเลิกการแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ ล่วงหน้า 72 ชั่วโมง

ญี่ปุ่น ยกเลิกการแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ ล่วงหน้า 72 ชั่วโมง

รัฐบาลญี่ปุ่น ผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศ ยกเลิกการแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ ล่วงหน้า 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง เล็งขยายขีดจำกัดจำนวนผู้เดินทางเข้าประเทศต่อวัน

ฟุมิโอะ คิชิดะ (Fumio Kishida) นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 3 เข็ม ไม่จำเป็นต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 แสดงผลเป็นลบก่อนออกเดินทางอีกต่อไป และจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย. เป็นต้นไป

รวมถึงรัฐบาลญี่ปุ่นกำลังตัดสินใจว่าจะเพิ่มขีดจำกัดจำนวนผู้เดินทางต่อวันหรือไม่ เนื่องจากถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามาตรการเดินทางเข้าประเทศนั้นมีความเข้มงวดเกินไป

ปัจจุบัน ผู้ที่ต้องการเข้าประเทศญี่ปุ่นต้องแสดงหลักฐานการตรวจโควิด-19 เป็นลบภายใน 72 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง และจำกัดจำนวนผู้ที่สามารถเข้าประเทศไว้ได้ที่ 20,000 คน/วัน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

นายกฯ คิชิดะ ยังกล่าวอีกว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะเปลี่ยนระบบการรายงานสถานการณ์โควิด-19 โดยจำกัดเป้าหมายสำหรับผู้สูงอายุและผู้ที่มีความเสี่ยงที่จะมีอาการรุนแรงตามดุลยพินิจของเทศบาลแต่ละแห่งที่ได้รับผลกระทบจากการติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น จำนวนรวมของผู้ป่วยรายวันจะยังคงถูกรายงาน

การทบทวนนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัฐบาลในการลดภาระในโรงพยาบาลและศูนย์สุขภาพในท้องถิ่น เนื่องจากโควิดโอไมครอน (โอมิครอน) ได้ผลักดันจำนวนผู้ป่วยให้สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และทำให้ระบบการแพทย์รับภาระหนัก

"การต่อสู้กับโควิด-19 ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เราไม่ควรกังวลจนเกินไป" นายกฯ คิชิดะ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในขณะที่เขาทำงานจากทางไกลในสัปดาห์นี้ เนื่องจากมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก

"เราจะพิจารณาถึงลักษณะของโควิดโอไมครอนที่เปลี่ยนไป และเร่งความพยายามในการใช้มาตรการป้องกันโควิด-19 ในขณะที่ยังคงกิจกรรมทางสังคมและเศรษฐกิจให้มากที่สุด" นายกฯ คิชิดะ กล่าวเสริม

ขีดจำกัดสูงสุด 20,000 สำหรับผู้มาใหม่ในปัจจุบันถูกกำหนดในเดือน มิ.ย. โดยเพิ่มจาก 10,000 ขีดจำกัดรวมถึงพลเมืองญี่ปุ่นที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ

ญี่ปุ่นยังเปิดประตูต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้ง แม้ว่าพวกเขาจะต้องทำแพ็คเกจทัวร์เพื่อเดินทางไปญี่ปุ่นก็ตามที

ก่อนการระบาดของโควิด-19 ญี่ปุ่นเคยต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 32 ล้านคนในปี 2019 แต่จำนวนลดลงเหลือประมาณ 246,000 คนเมื่อปีที่แล้ว

รัฐบาลญี่ปุ่น ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ ที่เป็นไปได้ในมาตรการรับมือโควิด-19 อาจรวมถึงการลดระยะเวลาการแยกตัวสำหรับผู้ที่มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก จาก 10 วันตามหลักการปัจจุบันเป็น 1 สัปดาห์

รัฐบาลกำลังพิจารณาจัดประเภทโควิด-19 ให้คล้ายกับไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล หากความรุนแรงลดลง

ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการติดเชื้อของญี่ปุ่น โควิด-19 จะได้รับการรักษาในลักษณะที่อนุญาตให้มีมาตรการรับมือได้หลากหลายที่สุด รวมถึงการร้องขอให้ผู้ป่วยอยู่บ้าน

ปัจจุบันสถานพยาบาลในญี่ปุ่นจำเป็นต้องรายงานรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ที่มีผลตรวจบวก รวมทั้งชื่อและวันเกิด โดยการป้อนข้อมูลลงในระบบที่แชร์กับศูนย์สาธารณสุข

แต่ด้วยโควิดโอไมครอน ที่แพร่ระบาดมีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดการเจ็บป่วยที่รุนแรงน้อยกว่าเมื่อเทียบกับสายพันธุ์ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ของรัฐบางคนจึงตั้งคำถามถึงความจำเป็นในการบันทึกทุกกรณี

ในอนาคตข้างหน้า แนวโน้มการติดเชื้อจะถูกติดตามโดยการรายงานเฉพาะผู้ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลหรือมีความเสี่ยงสูง โดยที่แพทย์ไม่จำเป็นต้องบันทึกผู้ป่วยที่อายุน้อยและมีความเสี่ยงต่ำที่จะมีอาการรุนแรงอีกต่อไป

related