svasdssvasds

ญี่ปุ่น เผย ยอดเด็กติดโควิด-19 ยังคงสูงอยู่

ญี่ปุ่น เผย ยอดเด็กติดโควิด-19 ยังคงสูงอยู่

กระทรวงสาธารณสุขของประเทศญี่ปุ่น เผยว่า จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ที่เป็นเด็กช่วงอายุตั้งแต่ 5-11 ปี ยังคงสูงอยู่ในระหว่างการระบาดระลอกที่ 7 ของประเทศ เนื่องจากมีอัตราการฉีดวัคซีนที่ต่ำและเป็นไปอย่างเชื่องช้า

กรณีเด็กติดโควิด-19 ในช่วงระหว่างการแพร่ระบาดระลอกที่ 7 ในประเทศญี่ปุ่นยังคงสูงอยู่ โดยจำนวนเด็กติดโควิด-19 รายใหม่มีมากกว่า 300,000 ราย เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากช่วงการระบาดระลอกที่หกเมื่อต้นปีนี้

อย่างไรก็ตาม อัตราการฉีดวัคซีนสำหรับเด็กอายุ 5-11 ปีนั้นค่อนข้างเชื่องช้า กระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการของประเทศญี่ปุ่น ตอบสนองต่อการเรียกร้องให้ผู้ปกครองพิจารณาการฉีดวัคซีนอย่างจริงจังจากมุมมองด้านสาธารณสุข

แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จะเริ่มลดลง แต่ตัวเลขยังคงสูงอยู่ โดยอยู่ที่ประมาณ 288,900 ราย ณ สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 12 ส.ค. ส่งผลให้ต้องปิดโรงเรียนอนุบาลและสถานรับเลี้ยงเด็กกว่า 100 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงโรงเรียนประถมศึกษาบางแห่งก่อนเข้าเรียน วันหยุดฤดูร้อนของญี่ปุ่น

โนบุเอะ มิยาซาวะ (Nobue Miyazawa) ผู้อำนวยการสถานรับเลี้ยงเด็กคิตะเซนจู โดรอนโกะ (Kitasenju Doronko) ในเขตอะดาชิ (Adachi Ward) ของกรุงโตเกียว กล่าวว่า "มีความวิตกกังวลอยู่เสมอว่าอาจมีเด็กที่ผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ"

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

สถานรับเลี้ยงเด็กยังคงวัดอุณหภูมิของเด็กอย่างต่อเนื่อง ให้พนักงานอนุบาลเปลี่ยนหน้ากากบ่อย ๆ และฆ่าเชื้อของเล่นอย่างน้อยสามครั้งต่อวัน ตั้งแต่การระบาดระลอกที่ 7 เริ่มขึ้น ทำให้จำนวนเด็กนั่งโต๊ะอาหารลดลง

ยังไม่มีใครในสถานรับเลี้ยงเด็กที่มีผลตรวจเป็นบวก แต่เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์แล้ว อาจเป็นเพียงเรื่องของเวลาเท่านั้น

จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น โรงเรียนอนุบาล 104 แห่งและสถาบันที่คล้ายกันได้ปิดตัวลงเมื่อวันที่ 4 ส.ค. ท่ามกลางการติดเชื้อระลอกที่ 7

ตัวเลขนี้ต่ำกว่าสถาบันประมาณ 700 แห่งที่ปิดทำการในช่วงการระบาดที่ 6 ระหว่างเดือน ม.ค. ถึง มี.ค. ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการยอมรับการตอบสนองที่ยืดหยุ่นมากขึ้นเพื่อรับมือกับการแพร่กระจายของไวรัส เช่น เฉพาะการระงับชั้นเรียนที่ยืนยันกรณีบวกแทน ของทั้งโรงเรียน

อย่างไรก็ตาม ความเร็วของการแพร่กระจายของไวรัสในครั้งนี้ ทำให้หลายสถาบันต้องปิดตัวลง

ในเวลาเดียวกัน มิยาซาวะ กล่าวว่า เธอ "รู้สึกถึงความรับผิดชอบ" ที่จะเปิดใจให้กว้างเพื่อเห็นแก่พ่อแม่ที่ทำงานของเด็ก ๆ

"ฉันต้องการสร้างโอกาส เช่น กิจกรรมที่ส่งเสริมการเติบโตของเด็ก ๆ การตัดสินใจเหล่านั้นจะต้องทำในเวลาที่เหมาะสม" มิยาซาวะ กล่าว

ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น มีวัยรุ่นหรือน้อยกว่า ประมาณ 336,500 คน ได้รับการตรวจโควิด-19 ผลเป็นบวกตั้งแต่วันที่ 23 - 29 ก.ค. คิดเป็นมากกว่าหนึ่งในสี่ของผู้ติดเชื้อโดยรวม

ที่จุดสูงสุดของการระบาดระลอกที่หก มีเด็กติดโควิด-19 กว่า 150,000 คนที่ผลตรวจเป็นบวก

จากรายงานของกระทรวงศึกษาธิการ วัฒนธรรม กีฬา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี โรงเรียนประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมปลาย 99 แห่งปิดในเดือน ก.ค. เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวของจำนวนที่เห็นในเดือน มิ.ย. สถาบันการศึกษาที่ปิดไปครึ่งหนึ่งเป็นโรงเรียนประถมศึกษา

อัตราการฉีดวัคซีนสำหรับเด็กอายุระหว่าง 5-11 ปี ต่ำตั้งแต่เริ่มฉีดวัคซีนในเดือนก.พ. โดยมีเพียง 18.8% เท่านั้นที่ได้รับวัคซีนครั้งที่สอง ณ วันที่ 15 ส.ค. สถิติของรัฐบาลแสดงให้เห็น

ตัวเลขนี้ตรงกันข้ามกับประชากรโดยรวม 81% ในทุกกลุ่มอายุที่ได้รับวัคซีนสองโดส

เด็กมักมีอาการรุนแรงน้อยกว่าหากติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งทำให้ผู้ปกครองหลายคนเลือกที่จะไม่ฉีดวัคซีน

"ถ้าลูก ๆ ของฉันไม่มีอาการรุนแรง ฉันก็ไม่รู้สึกว่าจำเป็นต้องฉีดวัคซีน และฉันกังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียงในอนาคต แต่ฉันกำลังทำทุกอย่างเพื่อป้องกันไม่ให้พวกเขาติดเชื้อ" คุณแม่ชาวโตเกียววัย 37 ปี ที่มีลูกสาววัย 10 ปี และ 7 ปี กล่าว

แต่ผู้เป็นแม่ กล่าวว่า การตัดสินใจไม่ฉีดวัคซีนให้ลูก ๆ ของเธอ ยังทำให้เธอต้องละทิ้งการเยี่ยมบ้านเกิดอีกครั้งในปีนี้ หลังจากที่ข้ามการเดินทางไปเมื่อสองปีก่อน

รัฐบาลท้องถิ่นก็มีความกังวลเช่นกัน

"เด็ก ๆ สวมหน้ากากในโรงเรียน แต่ในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน อาจมีหลายกรณีที่พวกเขาจะพาพวกเขาออกไปเล่นกับเพื่อน ๆ ของพวกเขา เนื่องจากอัตราการฉีดวัคซีนยังต่ำ จึงเป็นเรื่องยากที่จะคาดการณ์ว่าสถานการณ์การติดเชื้อในเด็กจะเป็นอย่างไรในอนาคต" เจ้าหน้าที่จังหวัดคนหนึ่ง กล่าว

related