svasdssvasds

เตือนภัย! คลื่นความร้อนซัดจีน มีผลต่อรถยนต์ไฟฟ้าในจีนมีโอกาสติดไฟมากขึ้น

เตือนภัย! คลื่นความร้อนซัดจีน มีผลต่อรถยนต์ไฟฟ้าในจีนมีโอกาสติดไฟมากขึ้น

กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ เมื่อในช่วงหลังที่ ประเทศจีน โดนคลื่นความร้อนซัดในหลายพื้นที่ ซึ่งปัญหานี้ มันอาจจะส่งผลให้ รถไฟฟ้าในจีน มีโอกาสติดไฟมากขึ้น ตามคลิปที่แชร์ในสื่อออนไลน์บ่อยขึ้น

ประเทศจีน เพิ่งเจอกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ โดยจีนเผชิญภัยแล้งครั้งรุนแรง แม่น้ำ-ทะเลสาบเหือดแห้ง และในเวลาเดียวกันในเวลาที่อุณหภูมิสูงขึ้นนั้น มีผลต่อรถยนต์พลังงานใหม่ สามารถพบเห็นรถยนต์ไฟฟ้า ไฟไหม้บ่อยขึ้น  และคลิปต่างๆปรากฏในโลกออนไลน์

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ปัญหาอุณหภูมิสูงในประเทศจีน  จะส่งผลกระทบ ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้ามากน้อยเพียงใดในอนาคต  แต่ ณ เวลานี้ ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า ในจีน 6 เดือนแรกของปี 2022 รวม 2.24 ล้านคันเพิ่มขึ้น 131% / .
ส่วนยอดรถไฟฟ้าเพลิงไหม้สถิติ 3 เดือนแรกของปี 2022 จำนวน 640 คัน (วันละ 7 คัน) ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่น่ากังวลไม่น้อย  โดย ข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญ รถยนต์ไฟฟ้าโอกาสติดไฟ 1/60 คัน ส่วนรถยนต์ไฮบริด 1/140 คัน เลยทีเดียว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ที่ผ่านมา สื่อของจีน รายงานอุบัติเหตุไฟไหม้รถยนต์ไฟฟ้า 86 ครั้งในระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา โดยเฉลี่ย 1 ครั้งต่อ 1 สัปดาห์  แต่ในไตรมาสแรกของปีนี้ รถยนต์ไฟฟ้าเกิดเพลิงไหม้ไปแล้ว 640 คัน เพิ่มขึ้น 32% เมื่อเทียบเป็นรายปี เฉลี่ย 7 คันต่อวัน จากยอดขายและจำนวนของรถยนต์ไฟฟ้าในจีนที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่รถยนต์บางรุ่นยังไม่มีความเสถียรหรือเกิดความผิดพลาดของระบบขณะชาร์จไฟหรือกำลังวิ่ง 

เตือนภัย! คลื่นความร้อนซัดจีน มีผลต่อรถยนต์ไฟฟ้าในจีนมีโอกาสติดไฟมากขึ้น...
 

• สาเหตุที่อาจทำให้รถยนต์ไฟฟ้าเกิดเพลิงลุกไหม้ มีดังนี้ 

1. แบตเตอรี่มีอุณหภูมิสูงเกินระดับปกติ (Thermal impact/Thermal Runaway) จนชำรุดเสียหาย จนส่งผลให้  เกิดการลัดวงจร แล้วลุกไหม้ขึ้นด้วยตัวมันเอง (Self–ignition/ spontaneous/auto ignition) เกิดได้ทั้งตอนขับใช้งาน ระหว่างการชาร์จ หรือกระทั่งตอนจอด

2. แรงบีบกด กระแทก กระเทือน (Mechanical Impact) จากอุบัติเหตุ ชนปะทะที่ความเร็วสูง 

3. การใช้งานหนักทางไฟฟ้า (Electrical Abuse) เร่งชาร์จแบบอัดประจุเต็มที่ ชาร์จด่วน การใช้พลังงานไฟอย่างรวดเร็วเมื่อต้องการพลังจากแบตจำนวนมากในเวลารวดเร็ว ความร้อนจากอุณหภูมิสูงเกินขีดจำกัด จนเกิดปฏิกิริยาเคมีขึ้นในสารประกอบในตัวแบต หรือระบบไฟฟ้าแรงดันสูงเกิดการลัดวงจร จนทำให้เกิดประกายไฟแล้วลุกลามอย่างรวดเร็ว

related