svasdssvasds

น้ำท่วมปากีสถาน เสียชีวิตเกินพันราย วอนชาวโลกช่วยเหลือ

น้ำท่วมปากีสถาน เสียชีวิตเกินพันราย วอนชาวโลกช่วยเหลือ

ปากีสถานเผชิญน้ำท่วมรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์เท่าที่เคยมีมาก เขื่อนแตกกว่า 40 แห่ง ถนนถูกตัดขาดหลายพันกิโลเมตร ผู้คนเสียชีวิตกว่าพันคน หลายคนโทษ เพราะรัฐไม่เตรียมการ

ปากีสถานกำลังอ้อนวอนขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ หลังเผชิญกับอุทกภัยหนักทั่วประเทศ ทำเขื่อนขนาดเล็กแตกไปกว่า 40 แห่งและผู้คนเสียชีวิตไปมากกว่า 1,000 คน ถนนถูกตัดขาดหลายพันกิโลเมตร แม้ว่าสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และประเทศอื่น ๆ จะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือแล้ว แต่ก็ยังไม่มีเพียงพอ จำเป็นต้องมีเงินทุนมากกว่านี้

ภัยเหล่านี้เริ่มเกิดขึ้นมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนแล้ว ในขณะที่ปากีสถานเผชิญหน้ากับพิษเศรษฐกิจ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ผู้คนหลายพันคนหนีออกจากบ้านอย่างเร่งรีบ หลังเขื่อนกั้นแม่น้ำในจังหวัดไคเบอร์ ปากตุนควา (Khyber Pakhtunkhwa province) พังทายลงทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน

น้ำท่วมปากีสถาน เสียชีวิตเกินพันราย วอนชาวโลกช่วยเหลือ

พื้นที่สีแดง คือพื้นที่อุทกภัย

รัฐบาลปากีสถานกำลังทำทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือผู้คนที่กำลังหนีตาย เจ้าหน้าที่ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์สำรวจความเสียหายและส่งของยังชีพบางส่วนให้กับผู้คนไปบ้างแล้ว แต่ความเสียหายยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเขื่อนขนาดเล็กเริ่มรับความแรงของน้ำที่ไหลหลากลงมาไม่ไหว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปริมาณน้ำฝนในปากีสถานเพิ่มขึ้นเป็น 784% ในจังหวัด Sindh ซึ่งมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศเท่าที่เคยมีมา และจังหวัด Balochistan ปริมาณน้ำฝนเพิ่มขึ้นเป็น 500% แม้ว่าหลายคนจะบอกว่า ช่วงฤดูฝน เป็นเรื่องธรรมดาที่น้ำจะท่วมในปากีสถาน แต่ฝนที่ตกมาในปีนี้แตกต่างออกไป ฝนตกมากกว่าที่เคยมีมาก และการอพยพที่ไม่เคยเห็นก็จะได้เห็น บางคนถึงกับบอกว่า “น้ำท่วมตามสัดส่วนในพระคัมภีร์”

จังหวัดสินธะทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศก็ได้รับผลกระทบหนักเช่นเดียวกัน มีผู้พลัดถิ่นหลายพันคนจากบ้านของพวกเขา และหลายพื้นที่กำลังเผชิญกับการขาดแคลนอาหาร หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นภัยพิบัติที่เลวร้ายที่สุดในชีวิตและพวกเขาโชคดีมากที่รอดชีวิตมาได้

เด็กหญิงคนหนึ่งอายุ 12 ปี บอกกับสำนักข่าวต่างประเทศที่เข้าไปเยี่ยมชมว่า เธอกับน้องสางไม่ได้กินข้าวมา 1 วันกว่าแล้ว ไม่มีอาหารที่นี่ และน้องของฉันกำลังป่วย เธออาเจียนออกมาก ฉันหวังว่าพวกเขาจะช่วยได้

นายกรัฐมนตรี เชห์บาซ ชารีฟ (Shehbaz Sharif) ของปากีสถาน กล่าวว่า มีผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 33 ล้านคน หรือประมาณ 15% ของประชากรในประเทศ เขากล่าวว่าความสูญเสียที่เกิดจากน้ำท่วมในฤดูกาลนี้เทียบได้กับความสูญเสียที่เกิดขึ้นในช่วงน้ำท่วมปี ค.ศ. 2010-2011 ซึ่งถือว่าเลวร้ายที่สุดเป็นประวัติการณ์

เจ้าหน้าที่ในประเทศต่างตำหนิและโทษการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่ทำให้หายนะเหล่านี้เกิดขึ้น แต่ที่แย่ไปกว่านั้นคือการวางแผนของรัฐบาลท้องถิ่น ที่ถูกนำมาอ้างว่า เป็นปัจจัยที่ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมรุนแรงขึ้นกว่าในอดีต

นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2022 นี้ ฝนตกหนักน้ำเริ่มท่วมจากมรสุม ความละเลยของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและธารน้ำแข็งที่กำลังละลายในปากีสถาน คร่าชีวิตผุ้คนไปอย่างน้อย 1,128 คน รวมถึงเด็กอีกกว่า 340 คน และเจ้าหน้าที่ทหารอีก 6 นายในอุบัติเหตุเฮลิคอปเคอร์ตก โดยมียอดผู้บาดเจ็บแล้วกว่า 1,700 คน เป็นน้ำท่วมที่หนักที่สุดในโลกนับตั้งแต่ปี 2017 จนเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ปากีสถานประกาศภาวะฉุกเฉินและไม่มีบริการใด ๆ เปิดใช้ได้ระหว่างเกิดอุทกภัย

น้ำท่วมปากีสถาน เสียชีวิตเกินพันราย วอนชาวโลกช่วยเหลือ มหาสมุทรอินเดียเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่ร้อนเร็วที่สุดในโลก โดยอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 1°C (เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยภาวะโลกร้อนที่ 0.7°C) การเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิผิวน้ำทะเลเชื่อว่าจะเพิ่มปริมาณฝนมรสุม

นอกจากนี้ ทางตอนใต้ของปากีสถานยังประสบกับคลื่นความร้อนแบบ back-to-back ในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน ซึ่งเป็นการตั้งค่าเป็นประวัติการณ์และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดความร้อนต่ำอย่างรุนแรงซึ่งทำให้ฝนตกหนักกว่าปกติ คลื่นความร้อนยังก่อให้เกิดน้ำท่วมน้ำแข็งในกิลกิต บัลติสถานอีกด้วย

ฝนมรสุมตกหนักและน้ำท่วมได้ส่งผลกระทบต่อประชาชน 30 ล้านคนในปากีสถานตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน ทำลายบ้านเรือนเกือบ 218,000 หลัง และสร้างความเสียหายอีกราวสองล้านคน Sindh และ Balochistan เป็นสองจังหวัดที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดในแง่ของผลกระทบต่อมนุษย์และโครงสร้างพื้นฐาน

ปศุสัตว์หลายล้านตัวถูกฆ่าตาย ส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดบาลูจิสถาน ในขณะที่การทำลายถนนกว่า 3,600 กม. และสะพาน 145 แห่งได้ขัดขวางการเข้าถึงพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย โรงเรียนกว่า 17,560 แห่งได้รับความเสียหายหรือถูกทำลายเช่นกัน ตามคำร้องขอของหน่วยงานจัดการภัยพิบัติประจำจังหวัด Balochistan (PDMA)

การประเมินความต้องการอย่างรวดเร็วของหลายภาคส่วนได้ดำเนินการใน 10 เขตของ Balochistan เพื่อระบุความต้องการลำดับความสำคัญและช่องว่างระหว่างภาคส่วนต่างๆ พันธมิตรด้านมนุษยธรรมกำลังสนับสนุนการตอบสนองที่นำโดยรัฐบาลในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ โดยเปลี่ยนเส้นทางทรัพยากรที่มีอยู่เพื่อตอบสนองความต้องการเร่งด่วนที่สุดในขณะที่ทำงานเพื่อขยายขอบเขตการตอบสนอง

ที่มาข้อมูล

https://www.bbc.com/news/world-asia-62704004

https://en.wikipedia.org/wiki/2022_Pakistan_floods

รูปภาพ : Xinhua

related