svasdssvasds

แสงประหลาดโผล่กลางท้องฟ้าฮอกไกโดคือเสาแสง เสาแสงคืออะไร?

แสงประหลาดโผล่กลางท้องฟ้าฮอกไกโดคือเสาแสง เสาแสงคืออะไร?

ปรากฏการณ์เส้นแสงประหลาด โผล่กลางท้องฟ้าฮอกไกโด หลายคนสงสัยคืออะไร ญี่ปุ่นเฉลย คือปรากฏการณ์เสาแสงจากเรือประมง แต่ผิดปกติเพราะมันควรเกิดในฤดูหนาว แต่กลับเกิดในฤดูร้อน

สื่อญี่ปุ่นรายงาน เกิดปรากฏการณ์ประหลาดที่ฮอกไกโด มีเสาแสงประหลาดขนาดใหญ่ หลาย ๆ อันโผล่ขึ้นกลางน่านฟ้าหน้าร้อน ซึ่งปกติแล้วปรากฎการณ์นี้มักจะเกิดในฤดูหนาว แต่นี่ยังเป็นฤดูร้อน มันผิดปกติหรือเปล่า บางคนถึงกับบอกว่า หรือเทพจะจุติกันนะ ก็ฮา ๆ กันไป

ภาพจากสำนักข่าวที่ญี่ปุ่น /ปอป่านขอแปล แสงประหลาดโผล่กลางท้องฟ้าฮอกไกโดคือเสาแสง เสาแสงคืออะไร? ทวิตเตอร์ ปอป่านขอแปล ได้แปลรายงานข่าวจากญี่ปุ่น ระบุว่า หลังจากนักข่าวได้เข้าไปถามผู้เชี่ยวชาญ ปรากฏว่า เสาแสงที่เห็นนั้นไม่ใช่เสาแสงธรรมดา ๆ แต่เป็น เสาแสงจากไฟดักปลา! หรือที่เรียกว่า 漁火光柱 (IsaribiKouchu)ซึ่งเกิดขึ้นได้จากไฟหาปลาของเรือชาวประมงที่กระทบกับละอองน้ำแข็งในเมฆ ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงที่ชาวประมงออกล่าหมึกพอดี ซึ่งหายากมากที่จะเกิดในฤดูร้อนแบบนี้

แสงประหลาดโผล่กลางท้องฟ้าฮอกไกโดคือเสาแสง เสาแสงคืออะไร? งั้นมารู้จักกันหน่อย เป็นความรู้เสริมว่า ปรากฎการณ์แสงเสาคืออะไร และเกิดที่ไหนได้บ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลักษณะของแสงเสา หรือ (Light Pillar) จะมีลักษณะเป็นทางแสงที่ตั้งตรงในชั้นบรรยากาศ สูงจากบนลงล่าง แสงจะสะท้อนกับผลึกน้ำแข็งเล็ก ๆ ในชั้นบรรยากาศหรือก้อนเมฆที่อยู่ในบริเวณนั้น ซึ่งแหล่งกำเนิดแสงของเสาแสงจะมาจากดวงอาทิตย์ โดยเฉพาะเมื่อประจวบเหมาะเคลื่อนมาบริเวณขอบฟ้าพอดี

Photo: Timmy Joe Elzinga ในความเป็นจริง แสงที่เป็นแหล่งกำเนิดของ Light Pillar นั้น สามารถมาจากแหล่งอื่นได้ ถ้ามาจากดวงอาทิตย์จะเรียกว่า เสาแสงอาทิตย์ (Sun Pillar หรือ Solar Pillar) นอกจากนี้ แสงมาจากดวงจันทร์ ไฟข้างถนน หรือไฟจากเรือประมงดังที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์ด้านบนได้

ส่วนใหญ่จะเกิดในพื้นที่ที่อุณหภูมิเย็นจัด เมื่อผลึกน้ำแข็งก่อตัวขึ้นในชั้นบรรยากาศ แผ่นน้ำแข็งเหล่านี้จะปรับทิศทางตัวเองให้เป็น 6 เหลี่ยมขณะลอยตัวในชั้นบรรยากาศ และจะเริ่มทำหน้าที่เป็นกระจกเงาสะท้อนแสงของแหล่งกำเนิดแสง ยิ่งผลึกน้ำแข็งหนาขึ้นหรือใหญ่ขึ้นเท่าไหร่ เสาแสงก็จะยิ่งเห็นได้ชัดมากขึ้น และที่สำคัญต้องไม่มีลมพัดผ่าน

Photo Credit : V1adis1av/Wikimedia Commons เกิดยากไหม เกิดที่ไหนบ้าง?

เสาไฟมักเกิดในภูมิภาคอาร์กติก เนื่องจากต้องใช้ความเย็นของอุณหภูมิโดยรอบเพื่อให้เกิดปรากฏการณ์ดังกล่าว และก็อาจพบได้ในฤดูใบไม้ร่วง

นอกจากนี้ยังพบเห็นได้ในภูมิภาคอื่น ๆ ของโลก และในสีต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับแหล่งกำเนิดแสง

ปีที่แล้ว 2564 ไทยเราก็เกิดปรากฏการณ์เสาแสง Light Pillar โผล่ที่ระนองด้วยเช่นกัน แต่แท้จริงแล้วมันเกิดการกระทบจากฝั่งเมียนมานั่นเอง

related