svasdssvasds

ชัชชาติเตรียมรับมือฝน100ปี ขออย่าตระหนก แต่ต้องตระหนัก

ชัชชาติเตรียมรับมือฝน100ปี ขออย่าตระหนก แต่ต้องตระหนัก

ชัชชาติ เตรียมลงพื้นที่เก็บผักตบชวาสัปดาห์หน้า หลัง บิ๊กป้อมส่งทหารมาช่วย เผยทำงานด้วยกันได้ราบรื่น พร้อมสั่งทำแบบจำลองเตรียมรับมือฝน 100 ปีตามที่นักวิชาการณ์คาดการณ์

ช่วงเช้าวันนี้ (4 ก.ย. 2565) ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ บอกถึงกรณีที่ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรีโทรศัพท์มาช่วยนำกำลังทหารช่วยขุดลอกคูคลองเพื่อกำจัดผักตบชวาในพื้นที่ กทม. นั้น ว่า หลังจากท่านประสานมาครั้งแรก ว่าต้องการอะไรให้แจ้งไป ตนเองก็ได้ให้รองผู้ว่ากทม.และที่ปรึกษาผู้ว่ากทม.ไปดูความต้องการ ก็เริ่มจากการเรียงกระสอบทรายที่จุดฟันหลอ ซึ่งได้ดำเนินเสร็จแล้ว

แต่ยังมีผักตบชวา อีก13คลองของกทม. ซึ่งกทม.ก็พยายามทำแล้วแต่ไม่ไหว จึงได้เรียนท่านพลเอกประวิตรไป ท่านก็ส่งกำลังมา และคาดว่าน่าจะเริ่มทำแล้ว โดยสัปดาห์หน้าตนเองจะลงไปตรวจเยี่ยมด้วย และมองว่าเป็นเหตุการณ์ปกติ เพราะทหารก็ช่วย กทม.มาตลอด แต่ช่วงนี้ มีฝนมากขึ้น และมีน้ำเหนือลงมา มีน้ำทะเลหนุนจึงทำให้ต้องเร่งกระบวนการ

ชัชชาติเตรียมรับมือฝน100ปี ขออย่าตระหนก แต่ต้องตระหนัก

ส่วนเรื่องผักตบชวา พลเอกประวิตรแจ้งว่า ที่ผ่านมา ทำนอกพื้นที่กทม. ส่วนในกทม.อาจจะยังไม่ได้ทำมาก อาจจะช่วยเหลือในมิติอื่น ดังนั้นจึงให้เขามาช่วยเพราะมีอุปกรณ์ รวมถึงทหารยังมีอุปกรณ์ที่มาช่วยเหลือในมิติอื่นเช่นเรือผลักดันน้ำด้วย ทั้งนี้การขอความร่วมมือกับทหาร ก็จะขอเป็นเคสบายเคส และมีการประสานกันทั้งเรื่องการส่งรถมาช่วยขนคน ซึ่งการทำงานในตอนนี้กับทหารถือว่าไม่มีรอยต่อ มีการประสานความช่วยเหลือกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

และมองว่าการรับมือน้ำท่วมจะต้องร่วมมือกันหลายหน่วยงาน โดยหลังจากนี้จะต้องหารือกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี เพราะเป็นบ้านใกล้เรือนเคียง และปทุมธานีจะรับน้ำจะรับมาก่อนผ่านคลองรังสิต ลงมาคลองหกวาสายล่าง ซึ่งหลายอย่างที่กทม.มีปัญหาด้านฝั่งตะวันออก ก็ต้องหารือให้ดี และจะต้องไปหารือ กับนายกเทศบาลรังสิต รวมถึงเชิญชลประทานมาหารือด้วย ซึ่งเป็นความร่วมมือที่ดี ดังนั้นการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมอาจจะต้องหารือกันทุกพื้นที่

ส่วนกรณีที่นักวิชาการ มองว่า ฝนจะหนักในช่วย ก.ย.-พ.ย. และอาจจะเจอปริมาณฝนเพิ่มขึ้นในระดับฝน 100 ปีนั้นมองว่า เป็นการคาดการณ์ ซึ่งกทม.ก็จะเตรียมตัวไว้ และเราก็ต้องทำให้ดีที่สุด โดยกทม.ได้ทำ scenario planning ซึ่งหากเป็นในปริมาณฝน100ปี ที่เป็นฝนตกขนาดใหญ่หน่วยงานเราหน่วยงานเดียวคงทำไม่ได้ จึงทำแผนป้องกันภัยพิบัติขึ้นมา และจะต้องหารือกับ ปภ. และกรมชลประทาน เพื่อบูรณาการ ทั้งนี้ การทำ scenario planning ซึ่งคล้ายๆแบบจำลอง ก็ต้องมีหลายๆหน่วยงานร่วมกัน เพื่อเตรียมรับมือด้วย

ทั้งนี้กังวลหรือไม่ว่า จะเป็นแบบปี54นั้น นายชัชชาติ บอกว่า ก็มีกังวล แต่ก็ดูความเป็นไปได้ ทุกอย่างเกิดขึ้นได้ และหากมีทรัพยากรจำกัด ก็ต้องบาลานซ์ให้สมดุล และนำการประสานงานทรัพยากรของหน่วยอื่นมาร่วมกัน และมองว่าเราต้องไม่ตระหนก แต่ตระหนักไว้ และความเป็นไปได้ของการประมาณอีก2เดือนไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่งกทม.ก็รับฟังทุกความเห็น แต่ไม่ได้ตระหนกเกินเหตุ เพราะหลายนักวิชาการก็มีความเห็นยังไม่ตรงกัน โดยพร้อมรับฟังหลายๆท่าน และก็นำมาประมวล ซึ่งก็ขอบคุณทุกความเห็นที่คอยเตือน และก็จะนำไปปรับปรุงให้ดีขึ้น

related