svasdssvasds

อ.สนธิเตือนคนอยุธยา ระวังเชื้อโรคและสารพิษ หากบ่อขยะบางบาลโดนน้ำท่วม

อ.สนธิเตือนคนอยุธยา ระวังเชื้อโรคและสารพิษ หากบ่อขยะบางบาลโดนน้ำท่วม

อยุธยากำลังเผชิญกับน้ำท่วมหลายพื้นที่ อ.สนธิ นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมเตือน น้ำท่วมระวังเชื้อโรคและสารพิษจากบ่อขยะไหลปนเปื้อนในชุมชนน้ำท่วม แนะรัฐเร่งช่วยเหลือ

จังหวัดอยุธยาเป็นอีกหนึ่งจุดที่มีบ่อขยะขนาดใหญ่ในพื้นที่ของอำเภอบางบาล และยังมีบ่อขยะอีกหลายจุด เช่น บางไทร บางปะอิน บางปะหัน เสนา และอีกหลายพื้นที่ของจังหวัดอยุธยา กำลังกลายเป็นทางผ่านของน้ำเหนือที่จะไหลหลากลงมาในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้จากภาวะฝนตกหนักและฝนตกใต้เขื่อนมากขึ้น อยุธยาจึงเสี่ยงที่จะเผชิญกับน้ำท่วมมากที่สุดตามการคาดการณ์ของนักวิชาการ

วันนี้ (4 ก.ย.2565) อาจารย์ สนธิ คชวัฒน์ นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ได้โพสต์เตือนชาวอยุธยาผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว นอกจากคนอยุธยาจะต้องเจอกับน้ำท่วมแล้ว โปรดระวังมลพิษหรือเชื้อโรคที่ไหลออกจากบ่อขยะบางบาลในช่วงฤดูฝนนี้และอาจปนเปื้อนผ่านน้ำที่ท่วมตอนนี้อยู่ อาจารย์ได้อธิบายเรื่องนี้ไว้ว่า

บ่อขยะขนาดใหญ่ในอำเภอบางบาล จังหวัดอยุธยา มีความเสี่ยงต่อสุขภาพอนามัยสูง..อาจถูกน้ำท่วมปล่อยเชื้อโรคและสารพิษลงสู่แหล่งน้ำ

  1. ฝ่ายปกครอง อ.บางบาล จ.อยุธยาได้ราย งานสถานการณ์อุทกภัยล่าสุดมีประชาชนริมน้ำในเขตอำเภอบางบาลถูกน้ำท่วมครบทั้ง16 ตำบลรวม 86 หมู่บ้าน 3,904 หลังคาเรือนและชาวบ้านได้รับผลกระทบรวม10,455 คน มีพื้น ที่การเกษตรได้รับความเสียหาย1,166ไร่ โรง เรียน3แห่งวัดอีกหลายแห่งและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล อีก 2 แห่ง
  2. ในพื้นที่ตำบลมหาพราหมณ์ อำเภอบางบาลซึ่งเป็นพื้นที่ถูกน้ำท่วมทั้งตำบล รัฐบาลได้จัดตั้งให้มีบ่อขยะขนาดใหญ่บนพื้นที่ 372-2-29 ไร่ รับขยะได้วันละ540 ตันและกำลังจะทำเป็นโรงไฟฟ้าขยะขนาด 6.5เมกกะวัตต์บนพื้นที่บนที่ดินราชพัสดุ ขนาดพื้นที่ 73 ไร่ 2 งานโดยใช้ขยะจากบ่อขยะดังกล่าวเป็นเชื้อเพลิงวันละ 350 ตันต่อวัน
  3. บ่อทิ้งขยะดังกล่าวเป็นบ่อขยะที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดอยุธยา หากฝนตกลงมาผ่านกองขยะจะกลายเป็นน้ำชะกากที่มีทั้งเชื้อโรค,สารอิน ทรีย์,โลหะหนักและสารพิษออกมาปริมาณมหา ศาลลงในแหล่งน้ำผิวดินและแหล่งน้ำท่วมโดยรอบ หากบ่อขยะดังกล่าวถูกน้ำท่วมด้วยแล้วยิ่งทำให้น้ำผิวดินโดยรอบถูกปนเปื้อนมากขึ้นและมีอันตรายอย่างยิ่งต่อการอุปโภคบริโภคน้ำของประชาชน ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องไปตรวจสอบและหามาตรการป้องกันด่วน
  4. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับมลพิษควรเร่งทำ การสำรวจบ่อขยะและระบบบำบัดน้ำเสียที่อาจจะหรือถูกน้ำท่วมเพื่องหาแนวทางป้องกันไม่ให้ก่อให้เกิดผกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนด่วนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทางสปริงนิวส์ได้โทรไปสอบถามอาจารย์สนธิเพิ่มเติมกรณีน้ำท่วมบ่อขยะ ซึ่งอ.สนธิให้คำตอบว่า ตอนนี้ยังไม่แน่ใจว่าท่วมไปหรือยัง แต่ในบริเวณบางบาลท่วมไปหลายพื้นที่แล้ว จึงเป็นที่น่าหวั่นใจว่าบ่อขยะดังกล่าวจะท่วมหรือเปล่า ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูความเป็นอยู่ของประชาชนและหาวิธีแก้ไขให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ในด้านของการป้องกันหรือวิธีรับมือสำหรับประชาชน

ควรหลีกเลี่ยงการทานน้ำบาดาล ควรใช้น้ำประปาที่ผ่านการกรอง หรือน้ำดื่มสำเร็จรูป และไม่ควรลงไปลุยน้ำหรืออยู่ในน้ำนาน ๆ โดยเฉพาะ เด็ก ผู้ป่วยและผู้สูงอายุ เสี่ยงเชื้อโรคจากขยะเข้าสู่ร่างกายในกลุ่มผู้อ่อนไหวมากที่สุด พยายามหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับน้ำให้ได้มากที่สุด และระวังโรคที่มากับน้ำคือโรคฉี่หนู แม้ว่าน้ำจะลดลงไปแล้วก็ตาม สอบถามคำแนะนำเพิ่มเติมจากกระทรวงสาธารณสุขด้วย

related