svasdssvasds

พระราชสาส์นแห่ง "คิงชาร์ลส์ที่ 3" ถึง "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" พระราชมารดา

พระราชสาส์นแห่ง "คิงชาร์ลส์ที่ 3" ถึง "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" พระราชมารดา

คิงชาร์ลส์ที่ 3 ออกพระราชสาส์นถึงการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระราชมารดาผู้เป็นที่รักยิ่ง

สำนักพระราชวังบัคกิ้งแฮม (Buckingham Palace) ได้เผยแพร่พระราชสาส์นของ "คิงชาร์ลส์ที่ 3" (King Charles III) ลงวันที่ 8 ก.ย. 2022 ใจความสำคัญระบุถึงความเสียพระหฤทัยอย่างสุดซึ้งต่อการเสด็จสวรรคตของควีนเอลิซาเบธที่ 2 พระราชมารดาผู้เป็นที่รักยิ่ง โดยมีเนื้อดังต่อไปนี้

"การสวรรคตของพระมารดาอันเป็นที่รักของข้าพเจ้า นับเป็นช่วงเวลาแห่งความโศกเศร้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับข้าพเจ้าและสมาชิกทุกคนในพระบรมวงศานุวงศ์ของข้าพเจ้า

เราต่างอาลัยอย่างที่สุดต่อการจากไปของราชินีและพระราชมารดาผู้เป็นที่รักยิ่ง ข้าพเจ้ารู้ว่าการสูญเสียพระองค์ไป จะนำมาซึ่งความเศร้าอย่างสุดซึ้งไปทั่วประเทศ ทั้งเครือจักรภพ และผู้คนจำนวนเหลือคณานับทั่วโลก

ในช่วงเวลาแห่งการไว้ทุกข์และการเปลี่ยนแปลงนี้ ข้าพเจ้าและครอบครัวจะข้ามผ่านความทุกข์นี้ด้วยความรู้สึกว่า สมเด็จพระราชินีทรงได้รับความความรักอันลึกซึ้งและความเคารพอย่างกว้างขวางเช่นนี้"

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

หลังการเสด็จสวรรคตของควีนเอลิซาเบธที่ 2 องค์รัชทายาทลำดับที่ 1 คือ มกุฎราชกุมาร เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ "เจ้าชายแห่งเวลส์" (Charles, Prince of Wales) ทรงขึ้นครองราชย์แทนพระราชมารดา และมีพระนามใหม่ว่า "คิงชาร์ลส์ที่ 3" (King Charles the III) ในวันนี้พระองค์จะทรงหารือกับลิซ ทรัสส์ (Liz Truss) นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และออกแถลงการณ์ที่เป็นลายลักษณ์อักษร รวมทั้งบันทึกคำปราศรัยเผยแพร่ผ่านรายการโทรทัศน์ ซึ่งจะออกอากาศในวันพรุ่งนี้ (9 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

จากนั้น จะมีการลั่นระฆังของวิหารเวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ (Westminster Abbey) และเกรท ทอม (Great Tom) รวมถึงระฆังของมหาวิหารเซนต์พอล (St. Paul's Cathedral) ในกรุงลอนดอนในช่วงเที่ยงวันเป็นเวลา 1 ชั่วโมง

นอกจากนี้ จะมีการยิงสลุต ที่ปราสาทเอดินบะระ (Edinburgh Castle) ของสกอตแลนด์ และไฮด์ พาร์ค (Hyde Park) ในกรุงลอนดอนทุก 10 วินาที เป็นจำนวน 96 ครั้ง ซึ่งเท่ากับพระชนม์ชีพของควีนเอลิซาเบธที่ 2

ทั่วทั้งสหราชอาณาจักรจะอยู่ในช่วงเวลาของการไว้ทุกข์ต่อการเสด็จสวรรคตของควีนเอลิซาเบธที่ 2 รัฐบาลอังกฤษประกาศลดธงครึ่งเสาเป็นเวลา 10 วัน

related