svasdssvasds

Breaking News : ควีนอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร สวรรคตแล้ว

Breaking News : ควีนอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร สวรรคตแล้ว

Breaking News : สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงสิ้นพระชนม์แล้วด้วยพระอาการสงบ พระชนม์มายุ 96 พรรษา

 วันที่ 9 ก.ย. 2565 สำนักพระราชวังบักกิงแฮมได้แถลงแล้วอย่างเป็นทางการว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเสด็จสวรรคตแล้ว ณ พระตำหนักบัลมอรัล บ่ายวันที่ 8 กันยายน ตามเวลาประเทศอังกฤษ 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ พระราชวังบักกิงแฮมของอังกฤษ ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า หลังจากมีการตรวจเพิ่มเติมเมื่อเช้าวานนี้ คณะแพทย์แห่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 รู้สึกเป็นกังวลต่อพระพลานามัยของพระองค์ และถวายคำแนะนำให้พระองค์ทรงอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดต่อไป

อย่างไรก็ดี หลังมีแถลงการณ์ดังกล่าว เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ พร้อมกับพระชายา คามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ ได้เสด็จพระราชดำเนินถึงพระตำหนักบัลมอรัลในสกอตแลนด์แล้ว เพื่อเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นอกจากนี้ สมาชิกพระราชวงศ์อังกฤษอีกหลายพระองค์ ซึ่งรวมถึงเจ้าชายแฮร์รี และเมแกน มาร์เคิล ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ กำลังเสด็จพระราชดำเนินมายังพระตำหนักดังกล่าวเช่นกัน

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะมีพระราชพิธีปลงศพ และเจ้าฟ้าชาร์ลส์จะขึ้นครองราชย์แทน

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ขึ้นครองราชย์ในปี 1952 ในฐานะสมเด็จพระราชินีนาถแห่งสหราชอาณาจักร และอีก 14 ชาติในเครือจักรภพ ได้แก่ แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ จาเมกา บาฮามาส เบลิซ เบลิซ เกรนาดา แอนติกัวและบาร์บูดา เซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ เซนต์คิตส์และเนวิส เซนต์ลูเซีย ปาปัวนิวกินี ตูวาลู และหมู่เกาะโซโลมอน โดยครองราชย์นานถึง 70 ปี จึงทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ อีกทั้งทรงเป็นพระประมุขหญิง และพระมหากษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลกกระทั่งสวรรคต 

 

ข้อมูลจาก : BBC

related