svasdssvasds

รัฐบาลไทย ลดธงครึ่งเสา 3 วัน เพื่อร่วมไว้อาลัย ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต

รัฐบาลไทย ลดธงครึ่งเสา 3 วัน เพื่อร่วมไว้อาลัย ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย “วิษณุ เครืองาม” เผยรัฐบาลไทย ลดธงครึ่งเสา 3 วัน เพื่อไว้อาลัย ต่อการเสด็จสวรรคตของ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจัก

วันที่ 9 กันยายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย​ เปิดเผยถึง การแสดงความอาลัย​ต่อการเสด็จสวรรคต​ของ​ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร​ ที่ตำหนักบัลมอรัลในสกอตแลนด์ ตามแถลงการณ์จากสำนักพระราชวังบักกิงแฮม​ ว่าโดยปกติวิธีการทูตต้องลดธงครึ่งเสา จำนวน 3 วัน  เพื่อไว้อาลัยและจัดพิธีลงนามไว้อาลัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวต่อว่า ส่วนจะมีใครเป็นผู้แทนไปร่วมงานพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร​นั้น เป็นผู้แทนราชวงศ์ ไม่ใช่ผู้แทนรัฐบาล ซึ่งตนยังไม่ทราบกำหนดการ ขณะเดียวกันในส่วนของรัฐบาล มีการมอบหมายตัวแทนซึ่งเป็นใครก็ได้ ขึ้นอยู่กับกระทรวงการต่างประเทศ เป็นตัวแทนรัฐบาลไปลงนามแสดงความไว้อาลัย

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ขึ้นครองราชย์ในปี 1952 ในฐานะสมเด็จพระราชินีนาถแห่งสหราชอาณาจักร และอีก 14 ชาติในเครือจักรภพ ได้แก่ แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ จาเมกา บาฮามาส เบลิซ เบลิซ เกรนาดา แอนติกัวและบาร์บูดา เซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ เซนต์คิตส์และเนวิส เซนต์ลูเซีย ปาปัวนิวกินี ตูวาลู และหมู่เกาะโซโลมอน โดยครองราชย์นานถึง 70 ปี จึงทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ อีกทั้งทรงเป็นพระประมุขหญิง และพระมหากษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลกกระทั่งสวรรคต 

related