svasdssvasds

ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์ คดีโรงพัก กับคดีจำนำข้าว ความเหมือนที่แตกต่าง

ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์ คดีโรงพัก กับคดีจำนำข้าว ความเหมือนที่แตกต่าง

ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ แสดงความคิดเห็น คดีโรงพัก กับคดีจำนำข้าว ความเหมือนที่แตกต่าง ระหว่างกรณีของสุเทพ เทือกสุบรรณ กับยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

จากกรณีเมื่อวันที่ 20 กันยายน ที่ผ่าน ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้ยกฟ้องสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ คดีฮั้วประมูลโครงการสร้างโรงพัก ต่อมา ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีต ส.ส.พรรครักประเทศไทย ได้แสดงความคิดเห็นผ่านเพจเฟซบุ๊กของตัวเอง ว่าทำให้หวนนึกถึงคดีจำนำข้าวของอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์  ดังต่อไปนี้

ศาลมีคำพิพากษายกฟ้องคุณสุเทพ เพราะเห็นว่า เป็นเพียงรองนายกฯ ผู้กำกับดูแลนโยบาย ครม. อนุมัติโครงการนี้เพียงหลักการเฉพาะเรื่อง “เปลี่ยนรูปแบบการลงทุน” ส่วนวิธีการจัดจ้าง เป็นเรื่องของหัวหน้าส่วนราชการเป็นผู้ให้ความเห็นชอบ อีกทั้งคุณสุเทพมีหน้าที่เพียง “กำกับดูแลนโยบาย” โดยทั่วไป การเซ็นอนุมัติรวมสัญญาตามที่ สตช. เสนอมาก็ไม่ต้องผ่าน ครม. สรุปยกฟ้อง ไม่ผิด ม.157

ชูวิทย์ โพสต์ คดีโรงพัก กับคดีจำนำข้าว ความเหมือนที่แตกต่าง

บทความที่น่าสนใจ

ส่วนจำเลยอื่นไม่ปรากฏว่าใช้อำนาจครอบงำสั่งการให้เสนอขอเปลี่ยนแปลงวิธีจัดจ้าง หรือมีวิธีการที่มิชอบอื่นๆ เมื่อคำพิพากษามาเป็นแบบนี้ ก็ต้องยอมรับ เพียงแต่ทำให้ผมหวนคิดถึง “คดีจำนำข้าว” ของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เป็น “ผู้กำกับดูแลนโยบาย” เช่นกัน

ชูวิทย์ โพสต์ คดีโรงพัก กับคดีจำนำข้าว ความเหมือนที่แตกต่าง

แค่คิดเปรียบเทียบเท่านั้น เพราะผมเป็นคนโง่เขลาเบาปัญญา ไม่ได้รู้เรื่องกฎหมายอะไรลึกซึ้ง อย่าคิดว่าผมไปเข้าข้างใคร บาปกรรมตาย ระหว่าง คดีโรงพัก กับ คดีจำนำข้าว คดีหนึ่งไม่พบหลักฐานการทุจริต อีกคดีหนึ่งพบหลักฐานการทุจริต แต่ก็เป็นเพียงผู้กำกับดูแลนโยบาย และไม่พบว่าใช้อำนาจครอบงำสั่งการให้มีการทุจริตเหมือนกัน

ผมหมายถึงระดับ นายกฯ และรองนายกฯ นะครับ แม้ความเสียหายจะมีตัวเลขที่แตกต่างกัน  แต่จะเสียหายเงินหลวง บาทนึง หรือเป็นหมื่นล้าน ผิดคือผิด ถูกคือถูก ประชาชนอย่างผมก็คิดได้เท่านี้ มิน่าเล่า ผมถึงไม่รุ่งทางการเมืองเหมือนคนอื่นเขา ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ระบุ

ที่มา FB : ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์

related