svasdssvasds

กรมควบคุมมลพิษ ตรวจ สารเคมีรั่วนครปฐม 6 จุดรัศมี 20 กม. ไม่พบสารอันตราย

กรมควบคุมมลพิษ ตรวจ สารเคมีรั่วนครปฐม  6 จุดรัศมี 20 กม. ไม่พบสารอันตราย

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ติดตามผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม จาก กรณีเหตุสารเคมีรั่วไหล อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม หรือ สารเคมีรั่วนครปฐม ในรัศมี 20 กิโลเมตร จากโรงงาน ผลปรากฏว่า ไม่มีจุดใดในรัศมี 20 กิโลเมตร ที่สุ่มตรวจ พบสารอันตรายในบรรยากาศ

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า จากการได้รับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่ ตำบลขุนแก้ว ได้รับกลิ่นเหม็นคล้ายสารเคมี ในช่วงเช้าวันนี้ จนกลายเป็นประเด็นร้อน สารเคมีรั่วนครปฐม นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รับทราบและมีข้อสั่งการ ให้ กรมควบคุมมลพิษ คพ. ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบ ให้การสนับสนุนการปฏิบัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหน่วยปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (ศปก.พล.) (กองจัดกการกากของเสียและสารอันตราย กองตรวจมลพิษ สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษ 5-6) ร่วมลงพื้นที่ จากการเข้าตรวจสอบพบว่าที่เกิดเหตุ คือ โรงงานบริษัท อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรีส์ จำกัด (มหาชน)  ประกอบกิจการ ผลิตเส้นใยโพลีเอสเตอร์และเส้นใยประดิษฐ์ กำลังเครื่องจักร 72,824.88 แรงม้า ตั้งอยู่ ณ เลขที่ 35/8  หมู่ 4 ถนนเพชรเกษม ตำบลขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม

กรมควบคุมมลพิษ ตรวจสารเคมีรั่วนครปฐม  6 จุดรัศมี 20 กม. ไม่พบสารอันตรายในบรรยากาศ

กรมควบคุมมลพิษ ตรวจสารเคมีรั่วนครปฐม  6 จุดรัศมี 20 กม. ไม่พบสารอันตรายในบรรยากาศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้ให้ข้อมูลว่า เกิดเหตุเวลาประมาณ 06.00 - 06.15 น. สามารถปิดวาล์วได้ในเวลา 06.35 น.สารที่รั่วไหลเป็น Hot oil down term DT1 รั่วไหล ซึ่งเป็นสารแลกเปลี่ยนความร้อนของระบบหล่อเย็น (cooling) (เป็นสารกลุ่ม อะโรเมติกเบนซิน ชนิด ไบฟีนิล และ ไดฟีนิลออกไซด์ 75%)  จนทำให้เกิด สารเคมีรั่วนครปฐม

กรมควบคุมมลพิษ ตรวจสารเคมีรั่วนครปฐม  6 จุดรัศมี 20 กม. ไม่พบสารอันตรายในบรรยากาศ

กรมควบคุมมลพิษ ตรวจสารเคมีรั่วนครปฐม  6 จุดรัศมี 20 กม. ไม่พบสารอันตรายในบรรยากาศ

การรั่วไหลบริเวณระบบการผลิตเม็ดพลาสติกของโรงกลั่นพลาสติก แพลนท์ 2 ประมาณ 30 ลิตร สารมีน้ำหนักเบา จึงลอยไปได้ไกล ผลกระทบของสาร การหายใจเอาไอระเหยเข้าไปจะทำให้เกิดการระคายเคืองทางเดินหายใจ ทั้งนี้ ได้แนะนำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงใส่อุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล และควรอยู่ในที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก และจากการตรวจสอบคุณภาพอากาศ 

โดย ศปก.พล. ตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณใต้ลมและบริเวณที่ได้รับผลกระทบ ในระยะ 1-20 กิโลเมตรจำนวน 6 จุด พบว่า 

1.โรงเรียนวัดปุรณาวาส แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร  . ตรวจพบค่า VOC=3 ppm และตรวจไม่พบสารอันตรายในบรรยากาศ 
2.โรงเรียนสาธิตนานาชาติมหาวิทยาลัยมหิดล ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม : ตรวจไม่พบสารอันตรายในบรรยากาศ 
3. โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบมหามงคล ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม : ตรวจไม่พบสารอันตรายในบรรยากาศและไม่มีกลิ่น
4. โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัยนครปฐม ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม : ตรวจไม่พบสารอันตรายในบรรยากาศและไม่มีกลิ่น
5.โรงพยาบาลสามพราน ตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม :  ตรวจไม่พบสารอันตรายในบรรยากาศและไม่มีกลิ่น
6.โรงเรียนตลาดบางคูวัด ตำบลบางใหญ่ อำเภอบางใหญ่ นนทบุรี : ตรวจไม่พบสารอันตรายในบรรยากาศ

ทั้งนี้ อรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เผยว่า  ในการเข้าตรวจสอบ เคส สารเคมีรั่วนครปฐม มีนายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อมอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม และหน่วยงานราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม และอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม ได้มีคำสั่งให้บริษัทดังกล่าว หยุดประกอบกิจการบางส่วน จนกว่าจะปรับปรุงแก้ไขแล้วเสร็จ พร้อมคำตรวจรับรองโดยวิศวกรก่อนเปิดใช้งาน ตามมาตรา 39 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ.2535 การดูแลสุขภาพของประชาชน ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม สำนักงานสาธารณสุขอำเภอนครชัยศรี รพ.สต.ในพื้นที่ เฝ้าระวังและติดตามประชาชนที่ได้รับผลกระทบทางสุขภาพ 

กรมควบคุมมลพิษ ตรวจสารเคมีรั่วนครปฐม  6 จุดรัศมี 20 กม. ไม่พบสารอันตรายในบรรยากาศ

related