svasdssvasds

ภูฏาน เปิดประเทศครั้งแรกในรอบ 2 ปี เก็บค่าธรรมเนียม 200 ดอลลาร์/คืน

ภูฏาน เปิดประเทศครั้งแรกในรอบ 2 ปี เก็บค่าธรรมเนียม 200 ดอลลาร์/คืน

ภูฏาน เปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติครั้งแรกในรอบ 2 ปี จากช่วงโควิด-19 ระบาด แต่เก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นจากเดิม 65 ดอลลาร์ กลายเป็น 200 ดอลลาร์/คืน

ภูฏานเปิดประเทศครั้งแรกในรอบ 2 ปี ซึ่งเป็นการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (23 ก.ย. 65) เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในการฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ

เศรษฐกิจของประเทศภูฏานมีมูลค่าประมาณ 3 พันล้านดอลลาร์ (1.12 แสนล้านบาท) หดตัวในช่วง 2 ปีงบประมาณล่าสุด ส่งผลให้ผู้คนจำนวนมากขึ้นไปสู่ความยากจน

แต่ในขณะที่หลายประเทศพยายามออกมาตรการดึงดูดนักท่องเที่ยวซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่น เวนิสของอิตาลีตัดสินใจเลื่อนการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเข้าเมือง 10 ยูโร (363 บาท) ไปจนถึงปีหน้า หรือเช่นเดียวกับที่ประเทศไทยตัดสินใจเลื่อนเก็บค่าธรรมเนียมเข้าประเทศ 300 บาท

แต่ภูฏานเชื่อในหลัก "น้อยแต่มาก" ซึ่งที่ผ่านมาประเทศหลีกเลี่ยงการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยมุ่งเน้นปริมาณนักท่องเที่ยวมาโดยตลอด และเชื่อว่าการท่องเที่ยวที่มีปริมาณนักท่องเที่ยวน้อยแต่มากด้วยคุณภาพจะทำให้ประเทศสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ดียิ่งขึ้น

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ทำให้ภูฏานเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้น จากเดิมที่คืนละ 65 ดอลลาร์ (2,438 บาท) กลายเป็น 200 ดอลลาร์ (7,502 บาท) ต่อคืน

ดอร์จิ ธราดูล (Dorji Dhradhul) ผู้อำนวยการสภาการท่องเที่ยวแห่งภูฏาน (Tourism Council of Bhutan: TCB) กล่าวหลังจากให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวกลุ่มแรกจำนวน 23 คน จากสนามบินนานาชาติพาโร (Paro International Airport) สนามบินเพียงแห่งเดียวในประเทศซึ่งตั้งอยู่ใกล้กันกับกรุงทิมพู (Thimphu) เมืองหลวงของประเทศ ว่า "การท่องเที่ยวสำหรับเราเป็นมากกว่ารายได้"

พร้อมเสริมด้วยว่า ประเทศเล็ก ๆ แห่งนี้กระตือรือร้นที่จะ "เป็นส่วนหนึ่งของโลกทั้งใบ"

"เรารู้สึกว่าผ่านการท่องเที่ยว เราสามารถทำได้ … ใช้ประโยชน์จากการสนับสนุนและความปรารถนาดีของพวกเขา" ธราดูล กล่าว

ค่าธรรมเนียมดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ในโครงการต่าง ๆ เช่น การปลูกต้นไม้ การเพิ่มทักษะให้กับคนงานด้านการท่องเที่ยว การบำรุงรักษาเส้นทางเดินป่า ลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล และยานพาหนะขนส่งไฟฟ้าเพื่อชดเชยรอยเท้าคาร์บอนของนักท่องเที่ยว

ข้อมูลของ TCB เปิดเผยว่า มีนักท่องเที่ยวมาเยือนประมาณ 315,600 คนในปี 2019 เพิ่มขึ้น 15.1% จากปีก่อนหน้า โดยนักท่องเที่ยวบริจาคเงินให้เศรษฐกิจโดยเฉลี่ยประมาณ 84 ล้านดอลลาร์ (3.15 พันล้านดอลลาร์) ต่อปีในช่วง 3 ปีก่อนเกิดโควิด-19 ระบาด

ภูฏาน ประเทศมีเป็นระบอบราชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญซึ่งมีประชากรน้อยกว่า 800,000 คน รายงานว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 61,000 คน ทว่ามียอดผู้เสียชีวิตเพียง 21 ราย

related